MBS: Lãi suất trái phiếu chính phủ có thể tăng

Trong một báo cáo gần đây về thị trường trái phiếu tiền tệ, MB Securities Co., Ltd. tuyên bố rằng chính phủ cần rất nhiều tiền để hỗ trợ các doanh nghiệp và những người dễ mắc bệnh.

“Do nhu cầu tăng chi tiêu, lãi suất trái phiếu chính phủ sẽ tăng trong tương lai gần để thu hút các nhà đầu tư,” các chuyên gia MB Securities dự đoán. Nếu Bộ Tài chính không chủ động điều chỉnh lãi suất mua cho nhà đầu tư, tỷ lệ thắng nên được giữ ở mức thấp.

Thực tế gần đây của lãi suất trái phiếu chính phủ là khá thấp. Vào tháng 3, tỷ lệ chiến thắng của trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm và 15 năm lần lượt là 2,28% và 2,63%. Lãi suất đã lơ lửng gần mức thấp trong lịch sử, điều này giải thích tại sao trái phiếu thắng chỉ đạt 6% giá phát hành, trị giá khoảng 530 tỷ đồng.

Từ đầu năm, Bộ Tài chính đã phát hành 33,5 nghìn tỷ đồng trái phiếu, chiếm 13% kế hoạch. Trái phiếu 10 năm, 15 năm và 30 năm là những trái phiếu quan trọng nhất.

Sau khi hồi phục mạnh vào cuối tháng 3, lãi suất lại giảm và thị trường trái phiếu cũng rơi vào tình trạng bi quan. Lãi suất kỳ hạn 2 năm giảm từ 2,67% mỗi năm xuống còn 2,39%. Nhiệm kỳ mười năm đã tăng từ 3,54% lên 3,35% mỗi năm. Tình trạng này tương tự như tình hình ở nhiều nước châu Á, khi ngân hàng trung ương cũng đưa ra kế hoạch kích thích để hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này.

Trung bình, khối lượng giao dịch của mỗi phiên gần 6,6 nghìn tỷ đô la Mỹ. Đồng Việt Nam, chưa bằng một nửa so với tháng trước, cũng là mức thấp nhất kể từ cuối năm 2018. Trên một lưu ý tích cực, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua hơn 1 nghìn tỷ đồng giá trị ròng trong nửa đầu tháng này.

    Leave Your Comment Here