Lập quỹ bảo vệ nhà đầu tư chứng khoán

Bộ Tài chính đang chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ quyết định về việc thành lập và sử dụng quỹ bảo vệ nhà đầu tư trong công ty môi giới và công ty quản lý quỹ. Do đó, tòa soạn khuyến nghị dành quỹ không quá 5% thu nhập kinh doanh môi giới hàng năm cho các công ty chứng khoán.

Đối với công ty quản lý quỹ, mức trích La tối đa bằng 5% thu nhập hàng năm từ quản lý quỹ, đầu tư chứng khoán và danh mục đầu tư. Khi số dư quỹ bằng 10% vốn cổ phần, công ty không cần tiếp tục trích quỹ.

Theo đề án, hội đồng quản trị hoặc ban giám đốc công ty chứng khoán, cơ quan quản lý quỹ quyết định việc trích quỹ đặc biệt hàng năm sẽ được thực hiện trước ngày 31 tháng 3 năm nay. – Bộ Tài chính chỉ ra rằng “Luật Chứng khoán” quy định các nghĩa vụ nêu trên, đặc biệt là việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với các giao dịch hoặc thành lập chứng khoán thương mại của công ty. Thành lập quỹ bảo vệ nhà đầu tư.

– Mục đích trích lập quỹ là bù đắp thiệt hại cho nhà đầu tư khi công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đại chúng mắc lỗi kỹ thuật. Về nguyên tắc, phí trước thuế được đánh vào công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ.

Bộ Tài chính gần đây đã tiến hành điều tra các công ty chứng khoán và công ty quản lý. Công ty quản lý quỹ và Hiệp hội kinh doanh chứng khoán có liên quan đến việc mua bảo hiểm. Tuy nhiên, kết quả cho thấy, do thiếu sự giám sát về cơ chế thành lập và sử dụng quỹ nên đến nay các công ty môi giới, công ty quản lý quỹ vẫn chưa thực hiện việc cấp phát quỹ. —— Hiện nay, bảo hiểm trách nhiệm được mua cho hoạt động chứng khoán, chỉ có 4 công ty bảo hiểm tại Việt Nam (tất cả các công ty bảo hiểm nước ngoài) áp dụng sản phẩm này. ‘Bảo hiểm. Đồng thời, cho đến nay, mới chỉ có 2 công ty chứng khoán (trên tổng số 91 công ty chứng khoán và 41 công ty quản lý quỹ) mua bảo hiểm này.

Do đó, theo các cơ quan quản lý, thực chất nhà đầu tư phải bồi thường (nếu có) do sự cố kỹ thuật, chủ yếu do công ty chứng khoán, nhà quản lý quỹ và nhà đầu tư gây ra khi thương lượng và tính vào chi phí hoạt động. , Không có cơ chế đảm bảo để đảm bảo rằng công ty có nguồn bồi thường trong trường hợp xảy ra lỗi kỹ thuật. Nếu lỗi kỹ thuật thường xuyên xảy ra và giá trị bồi thường lớn, các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ sẽ không cần trích lập dự phòng.

Theo Bộ Tài chính, trên thực tế, cần thành lập quỹ bảo vệ nhà đầu tư trên thị trường.

Kỳ Duyên

    Leave Your Comment Here