Tin đồn có thể bị phạt 3 tỷ USD

Ủy ban Chứng khoán Quốc gia (UBCKNN) vừa công bố dự thảo nghị định thứ hai nhằm xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán. Hai hình thức xử phạt chính là cảnh cáo đối với cá nhân và phạt tiền lên tới 1,5 tỷ đồng, phạt tiền 3 tỷ đồng đối với tổ chức.

Đối với hành vi vi phạm TTCK, không có thu nhập bất hợp pháp, mức phạt dao động từ 200-300 triệu đồng. Nếu thu hồi được mà không cấu thành tội phạm thì sẽ bị Ủy ban Chứng khoán Quốc gia phạt gấp mười lần. -Theo quy chế, thao túng bao gồm việc sử dụng một hoặc nhiều tài khoản. Thông đồng hoặc cấu kết với người khác xảy ra liên tục nhằm tạo ra các báo giá và yêu cầu mua bán chứng khoán sai sự thật. Việc đặt lệnh mua và bán cùng một loại chứng khoán trong ngày cũng được coi là bắt buộc và sẽ không dẫn đến việc sở hữu hoặc chuyển giao quyền sở hữu thực sự giữa các thành viên của nhóm âm mưu. – Nghị định cũng liệt kê 4 hành vi khác có dấu hiệu thao túng, bao gồm tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp về chứng khoán hoặc tổ chức phát hành thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để ảnh hưởng đến giá sau giao dịch.

Ngoài việc bị buộc hoàn trả số thu nhập bất hợp pháp, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận quyền sở hữu từ 12 đến 24 tháng. Đồng thời, một số hình thức xử phạt vi phạm khác bao gồm đình chỉ đấu thầu rộng rãi, giao dịch và bảo lãnh phát hành chứng khoán, tịch thu tang vật …

    Leave Your Comment Here