“Sóng lớn” trên thị trường chứng khoán Việt Nam

20 năm kể từ phiên giao dịch đầu tiên, chỉ số VN index đã có xu hướng. Biểu đồ: Ta Lu .

2000: Bong bóng đầu tiên

Ngày 28/7/2000, HoSE tổ chức ngày giao dịch đầu tiên. Nhưng trước đó, thị trường càng mở cửa, không khí đầu tư càng sôi động. Chỉ có hai cổ phiếu tăng giá, nhưng trên thị trường phi chính thức (OTC), mua bán và chuyển nhượng diễn ra rất sôi động. Thời điểm đó, ông Vũ Bằng, Giám đốc HoSE cho biết, giới đầu cơ ráo riết mua cổ phiếu, giá chợ đen ngày nào cũng tăng, thậm chí có người thâu đêm. – “Chúng tôi đã hết hàng. Lo lắng, hàng hóa không đủ để giao dịch. Do sức nóng của thị trường, chúng tôi quyết định giảm phạm vi giao dịch trong ngày giao dịch chính thức và khớp lệnh. Số lượng lệnh ít hơn dự kiến”, Wu Bang nói. “Thậm chí, tăng trưởng quá nhiều. Thậm chí, lãnh đạo ủy ban khi đó đã phải trực tiếp gọi điện cho một trong hai doanh nghiệp niêm yết đầu tiên bán thêm cổ phiếu. Kể từ khi thị trường đầu tiên mở 100 điểm, chưa đầy một năm, VN Ruan Deguang, cựu Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán, nhớ lại chỉ số này tiếp tục leo lên và đạt mức cao 571 điểm vào cuối tháng 6 năm 2001. Mặc dù các phương tiện truyền thông của Ủy ban Chứng khoán và Truyền thông đã đưa ra cảnh báo cho các nhà đầu tư, nhưng nó vẫn không thể ngăn thị trường “phục hồi”. “Bong bóng” này đang co lại, VN index đã đảo chiều và tiếp tục giảm, đến tháng 10/2003 VN index đã đạt 130 điểm, gần như trở lại những ngày đầu.

Giai đoạn này thị trường gặp khó khăn, CTCK thua lỗ, đầu tư Người dân mất tiền, nhiều người tức giận đã có những hành động tàn nhẫn, một số nhà đầu tư thường gọi điện đến Ủy ban Chứng khoán hỏi: “Tại sao để thị trường giảm? “,” Tại sao không bảo vệ nhà đầu tư? “… Thậm chí là một mối đe dọa.-2007 đến 2008: vụ mua bán thành công – do quá tò mò và kỳ vọng của nhà đầu tư, sau lần” trỗi dậy “đầu tiên, thị trường có xu hướng trong năm 2003-2005 Sau đó, Yu Stable bước vào một làn sóng mới, và đó cũng là kỷ niệm “đau thương” nhất của nhiều nhà đầu tư.

Đấu giá cổ phiếu tại HNX năm 2005. Ảnh: Tư liệu Ủy ban Chứng khoán.

Huynh năm 2004 Minh Tuấn tốt nghiệp Đại học Kiến trúc, sở hữu một nhà hàng và quyết định trả 150 triệu euro trên thị trường chứng khoán, anh cũng gia nhập đội ngũ những người “háo sắc kiểm tra” năm đó.

Không khó để thấy dân văn phòng thời đó, Các bà nội trợ hay người già, người già đứng chung Dù một số công ty chứng khoán đang đề ra các biện pháp hạn chế nhà đầu tư nhỏ lẻ nhưng họ vẫn chờ mở tài khoản, ai cũng có chung một niềm tin: mua là trúng.

Ông Huỳnh Minh Tuấn- Năm 2007, có những “bài học đau đớn” về chứng khoán.

“Thị trường mua bán không cần kê đơn thậm chí còn sôi động hơn. Tiền ký quỹ cho cổ phiếu sẽ tăng từ 50.000 đồng lên 100.000 đồng vào ngày đó. Nhưng nó vẫn đang nhức nhối trên các bàn, quán cà phê, giảng đường đại học… Công ty chứng khoán ra đời mọc lên như nấm sau mưa nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Hôm đó, nhà đầu tư này mua 2.000 cổ phiếu Sacombank (STB). ) Nó được bán với giá 65.000 đồng và sẽ lên kệ ngay sau khi ngân hàng niêm yết. 100 triệu USD tiền lãi vượt xa thu nhập của nhiều sinh viên mới ra trường, chẳng khác nào cách kích cầu của Tuấn để tiếp tục đổ tiền vào tài khoản ngân hàng. “Hành động.” Lịch trình của anh ấy rất đơn giản, anh ấy “túc trực” trên lầu cả sáng và uống cà phê vào buổi chiều. idicafé thảo luận về đầu tư và ghi lại các đêm nghiên cứu. Với sự hưng phấn của ông Tuấn, VN-Index đã tăng điểm. Chỉ số tiếp tục chinh phục các cột mốc mới, đạt đỉnh gần 1.171 điểm vào giữa tháng 3/2007.

Tuy nhiên, niềm vui của các nhà đầu tư trẻ không kéo dài. Với ít ngày giao dịch hơn, thị trường đã phá vỡ mức cao nhất trong lịch sử. Các nhà đầu tư kỳ vọng rằng đây chỉ là những cuộc họp kỹ thuật, sau đó đà tăng sẽ quay trở lại, nhưng thực tế không phải vậy. Các nhà đầu tư chờ đợi càng lâu, thị trường phát triển càng nhanh. Những người kiên nhẫn nhất cuối cùng cũng giảm được thiệt hại. Trong mùa thu này, vẫn có những nhà đầu tư đặt cược vào thị trường một lần nữa và họ quyết định “dao kéo”.

Nguyễn ThếMinh, khi đó đang là sinh viên, bước chân đầu tiên vào thị trường vào năm 2008. Huy động được 1 tỷ đồng thông qua quỹ đầu tư và mục tiêu ban đầu là tăng nguồn vốn này dưới hình thức quỹ học bổng. Minh tham gia chợ cùng một nhóm bạnHỗ trợ lãnh đạo của quỹ đầu tư và quỹ đầu tư. “Đến lúc đó, tôi nghĩ xu hướng giảm đã qua. Thị trường có thể bắt đầu hồi phục vào giữa năm 2008, vì vậy mọi người quyết định dốc toàn lực, thậm chí sử dụng tiền cá nhân, sử dụng thêm đòn bẩy tài chính. Tuy nhiên, kết quả thực tế lại trái ngược với kỳ vọng ban đầu. “Vết dao rơi” trong quá trình giảm tốc dài hạn đã trở thành kinh nghiệm xương máu, đến nay anh đã trở thành giám đốc phân tích của một công ty kiểm soát, hợp đồng mà Minh không thể quên. Chưa đầy sáu tháng sau khi quỹ rớt giá, tài sản quỹ sinh viên và vốn đầu tư cá nhân ban đầu giảm Được một nửa, Minh quyết định giảm lỗ Ông Min, Giám đốc phân tích hiện tại của Yuanta Securities cho biết: “Lúc đó tôi rất sốc, thực sự sốc. “Ông Nguyễn Thế Minh, chuyên viên phân tích cấp cao của Công ty TNHH Chứng khoán Yuanta cho biết. — Quay lại thời kỳ này, ông Ngô Bằng cho rằng khi thị trường chứng khoán và bất động sản phát triển cực nóng, lạm phát tăng cao, nhiều chuyên gia quốc tế đề nghị Việt Nam nên áp dụng. Một giải pháp mạnh mẽ bởi vì họ so sánh thị trường chứng khoán với một quả bóng “chọn đập vỡ hơn là để nó phát triển cho đến khi nó bùng nổ.” Các chuyên gia đề xuất rằng hai giải pháp như cổ phần tư nhân của Thái Lan cho người nước ngoài phải muộn hơn một năm Rút tiền. Nếu việc rút tiền được thực hiện trước một năm trước, chỉ 2/3 trong số đó sẽ được phép rút và đánh thuế khoản thu hồi vốn này. Wu Bang nói: “Tuy nhiên, chúng tôi đã biết điều đó khi Thái Lan công bố hai giải pháp này. , Thị trường chứng khoán biến động lớn, nhà đầu tư nước ngoài rút vốn nhiều khiến Thái Lan phải tuyên bố hủy bỏ biện pháp này. “.

Khi đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán xây dựng các đề án chống khủng hoảng, đồng thời lập báo cáo đầu tư gián tiếp để báo cáo chính phủ.” Chúng tôi cho rằng nhận định của các chuyên gia nước ngoài là đầu tư gián tiếp là nguồn đầu cơ. , Và nhận định về nguy cơ vỡ khi rút khỏi Việt Nam hiện nay là không chính xác. “— Thay vào đó, ủy ban đã chọn thắt chặt biên độ giao dịch để hạ nhiệt thị trường. Trong vòng chưa đầy sáu tháng, các nhà quản lý đã phải điều chỉnh biên độ dao động của giá cổ phiếu và cổ phiếu quỹ từ 7% đến 4% đến 1%. , Rồi dần dần nới lỏng trước sức ép của nhà đầu tư trong nước, theo từng chu kỳ, biên độ của HoSE đều vượt.

. Biểu đồ: Tá Lả.

2018: VN Index vượt 1.200 điểm

Sau khi trải Sau những năm 2007-2008 thăng trầm chóng vánh, chỉ số VN Index trải qua những năm suy thoái và vận động ngang trái, phải đến mười năm sau thị trường mới xuất hiện trở lại.

VN-Index tăng 48% trong năm 2017 và được xếp vào hàng đầu thế giới. Một trong những chỉ số tăng trưởng ấn tượng nhất. Khi vượt qua các mốc quan trọng như 1.000 điểm và 1100 điểm, “câu chuyện thần kỳ” sẽ tiếp tục trong năm 2018. Vào tháng 2/2018 và tháng 3/2018, Việt Nam trở thành quốc gia của thế giới Thị trường chứng khoán phát triển nhanh nhất.

Sau ba tháng đầu năm nay, Việt Nam liên tục trở thành thị trường chứng khoán tốt nhất thế giới 2018. Ảnh: IndexQ.

Các bài báo của Bloomberg đều có tiêu đề “Việt Nam đổi mới Giành giải thưởng Chứng khoán Châu Á “để nhấn mạnh sự trở lại của kênh đầu tư này. Tính đến tháng 3/2018, đây là lần đầu tiên sau hơn 10 năm, chỉ số này đạt mức cao kỷ lục 1171 điểm. Chưa đầy nửa tháng sau, vào ngày 9/4, Kỷ lục mới của chỉ số VN index được xác lập là 1.204 điểm – con số cao nhất trong chỉ số được “khai sinh”.

Tuy nhiên, sự “trỗi dậy mạnh mẽ” của chỉ số cùng với định giá thị trường đắt đỏ dường như vẫn ổn định Các vết nứt đã lộ ra trong mô hình thị trường. Nó đã làm trầm trọng thêm tình trạng hỗn loạn trên thị trường quốc tế, chẳng hạn như leo thang của chiến tranh thương mại, việc rút vốn luân phiên, đồng đô la Mỹ tăng giá và thị trường bắt đầu thất vọng.

Ba chỉ số tốt nhất châu Á bắt đầu sau một năm Trong những tháng vừa qua, tất cả những nỗ lực của thị trường chứng khoán Việt Nam đã bị quét sạch trong hơn ba tháng, so với các thị trường trong khu vực, chỉ số NV có mức sụt giảm lớn nhất kể từ mức đỉnh điểm, mức giảm trong quý II / 2018 gần 18%. Nó cũng đánh dấu giai đoạn tồi tệ nhất của thị trường kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Đầu năm nay, thị trường phải đối mặt với cú sốc “Covid-19”. Mie đã nuốt chửng chỉ số VN gần 1.000 điểm ở mức đáy 660 điểm. Tuy nhiên, với pha đi ngang Giai đoạn giảm nhanh sau đó thì khác, lần này thị trường phục hồi nhanh hơn, mặc dù các biến số bất định luôn khiến đà phục hồi bị nghi ngờ, nhưng các nhà đầu tư trưởng thành đã đảm bảo dòng tiền chạy ổn định, tạo cơ hội ngay cả trong thời điểm khó khăn. Lịch sử thị trường chứng khoán Việt NamHiện tại, giám đốc phân tích của Yuanta Securities nói rằng những bài học đau đớn đã không vô ích vì chúng có thể giúp các nhà đầu tư “trưởng thành”.

Cũng giống như giai đoạn 2007-2008, chuyên gia Anh He cũng nhận thấy việc gia nhập thị trường của mình mang tính “sóng” hơn là phân tích thị trường. Trong giai đoạn này, chỉ số VN Index có thể bị chi phối bởi một số cổ phiếu lớn, khi các cổ phiếu này tăng thì toàn thị trường hưng phấn, khi cổ phiếu này giảm thì toàn bộ thị trường giảm mạnh. Tâm lý đám đông đối với các khoản đầu tư “nóng” đã tạo ra sự bất ổn.

Nhưng sau đó, nhiều nhà đầu tư đã thay đổi. Ông Minh cho biết: “Đôi khi, ngay cả khi VN index tăng trở lại, sự trôi dạt của thị trường tạo ra cơ hội tốt hơn.” Bất kể VN index tăng hay giảm, dòng tiền thông minh hơn và đa dạng hơn sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, cho biết thời điểm đó chưa có giao dịch ký quỹ. Một số công ty chứng khoán cố tình lách luật thông qua các hợp đồng hợp tác đầu tư, tuy nhiên cách làm này chưa phổ biến nên nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm sẽ không bị lỗ quá nhiều.

Minh Sơn-Phương Đông

    Leave Your Comment Here