Công ty chứng khoán thận trọng

Trong tháng 7, xuất hiện hiện tượng các công ty chứng khoán giá rẻ “co cụm” để đón đầu xu hướng đi lên của thị trường, tổng khối lượng mua ròng đạt 4,7 triệu cổ phiếu, tương đương 27,3 tỷ đồng. . Tuy nhiên, trong tháng 8, nhiều công ty chứng khoán e dè về hoạt động này. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, thị trường không được lý tưởng nên công ty đã hạn chế hoạt động này. Ông Nguyễn Hoàng Giang, Giám đốc điều hành VND, cho rằng với xu hướng thị trường hiện nay, rất khó để các công ty chứng khoán kinh doanh tự doanh hiệu quả. Tuy nhiên, thị trường “ế” vẫn là khi các công ty chứng khoán mua vào cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục đầu tư và chờ đợi thị trường hồi phục. Tuy nhiên, khó xác định đâu là “đáy” của thị trường nên đến cuối năm nay, các ý kiến ​​đầu tư của VND vẫn theo hướng thận trọng.

Nhiều công ty chứng khoán hy vọng Bộ Tài chính sẽ đưa tỷ lệ đầu tư vào công ty chứng khoán là 70% vốn chủ sở hữu. Theo thống kê sơ bộ, khoản chi cho hoạt động tự doanh của VND đạt xấp xỉ 300 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là đầu tư vào cổ phiếu tự mua với tổng giá trị là 268 tỷ đồng. Trong tháng 7, hoạt động “hội nhập” của các công ty chứng khoán diễn ra rất sôi động. Tuy nhiên, trong tháng 8, nhiều công ty chứng khoán tỏ ra e dè trước hoạt động này.

Ông Đỗ Linh Phương, Giám đốc điều hành Công ty Chứng khoán Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (CTS) cho biết, hiện tại thu nhập từ kinh doanh cổ phiếu của công ty chiếm 80%. %, nhưng giao dịch trái phiếu vẫn là chính. Về hoạt động tự doanh, trong sáu tháng đầu năm 2012, quý I, thị trường phục hồi nhẹ cũng giúp công ty thu được lợi nhuận khả quan. Tuy nhiên, theo ông Phương, cuối năm nay công ty sẽ tính đến việc đầu tư vào cổ phiếu để tránh rủi ro. Hiện CTS có thanh khoản 500 tỷ đồng và tỷ lệ an toàn vốn 500%.

Theo báo cáo tài chính của CTS, tính đến cuối tháng 6, công ty sẽ chi 94 tỷ đồng cho hoạt động tự doanh. Trong đó, số tiền đầu tư là 2,7 tỷ tấn cổ phiếu niêm yết trên HOSE, 110 tỷ tấn cổ phiếu niêm yết trên HNX và 80,3 tỷ tấn cổ phiếu OTC.

Lãnh đạo Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) chia sẻ, trong điều kiện thị trường, khó có công ty nào không tập trung mua bán và đầu tư dài hạn, nhưng dễ “sập bẫy” trong “sóng ngắn”. Tuy nhiên, SHS và các công ty chứng khoán khác đang chờ đợi cơ hội thị trường tốt để kiếm lời chứ chưa mạnh dạn mua vào. Đây là tình hình chung của thị trường chưa có dấu hiệu phục hồi rõ ràng. Nhiều công ty chứng khoán rơi vào tình trạng tự doanh, khi thị trường đi xuống không chỉ gây thiệt hại về tài chính cho công ty mà còn ảnh hưởng đến uy tín của toàn ngành.

Ngay cả các công ty môi giới đại chúng lớn như SSI và HSC cũng đã thay đổi chiến lược đầu tư so với các năm trước. Theo SSI, sàn chứng khoán còn nhiều thách thức nên công ty không ưu tiên đầu tư tài chính mà chọn hướng đầu tư chiến lược cho nhiều công ty tiềm năng khi vẫn duy trì tỷ trọng tiền mặt lớn. . Công ty Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (AGR) cũng ủng hộ việc duy trì thanh khoản. Tính đến cuối tháng 6, tiền và các khoản tương đương tiền của AGR vượt 3,3 nghìn tỷ đồng, trong đó tiền gửi thanh toán của nhà đầu tư chỉ là 186 tỷ đồng, còn tiền gửi có kỳ hạn dưới 3 tháng là 2.862,5 tỷ đồng và AGR là 22,1 tỷ đồng. Người phụ trách cho biết, về đầu tư, công ty chủ yếu đầu tư vào trái phiếu, với tổng giá trị 1.946 tỷ đồng, bao gồm cả trái phiếu chưa niêm yết đang lưu hành. Lãi suất trái phiếu hàng năm là 65,5% (1.276 tỷ đồng), trái phiếu kỳ hạn 1-5 năm chiếm 30,77% (599,0 tỷ đồng). Công ty chỉ chi 305,7 tỷ đồng đầu tư cổ phiếu, trong đó phần lớn là giao dịch mua bán tự do. – Tuy nhiên, tự doanh vẫn là một hoạt động hấp dẫn đối với các công ty chứng khoán. Vì vậy, khi cơ quan quản lý tăng tỷ lệ đầu tư của các công ty chứng khoán lên 40%, nhiều công ty có ý kiến ​​cho rằng cần tăng tỷ lệ đầu tư và Ủy ban Chứng khoán lên 70%. Chứng khoán Quốc gia đồng ý với quan điểm này, nhưng phải chờ quyết định của Bộ Tài chính.

(Đầu tư cổ phiếu)

    Leave Your Comment Here