Số phận của công ty cổ phần không rõ ràng

Trên thực tế, nhiều công ty chứng khoán phải tìm các phương pháp liên tục, chẳng hạn như giảm thiểu chi phí và giảm chúng cho đến giao dịch cuối cùng liên quan đến sàn giao dịch chứng khoán (tức là giao dịch môi giới). Trong đó, có 20 công ty chứng khoán dừng lĩnh vực đầu tư nhằm tránh rủi ro và duy trì tỷ lệ an toàn vốn cao.

Hiện tại, tình hình hoạt động của một số công ty chứng khoán trong quý III đã bắt đầu. Đã được công bố. Các chuyên gia nhất trí cho rằng khó có thể tiếp tục “thôn tính” các công ty chứng khoán thua lỗ kéo dài, đặc biệt là các công ty chứng khoán quy mô nhỏ hơn. Theo kết quả thanh tra mới nhất, số lỗ lũy kế của 23 công ty chứng khoán đã vượt quá 30% vốn cổ phần. Trong đó, có 5 công ty chứng khoán lỗ lũy kế vượt quá 50% vốn cổ phần. Năm công ty chứng khoán lỗ lũy kế trên 50% đều có tỷ trọng vốn lưu động trên 150% gồm: Hà Thành, Vision, Vina, National, Sao Việt và Nam An.

Sở hữu chứng khoán tại 4 công ty chứng khoán đã bị thu hồi tư cách thành viên tại hai sở giao dịch chứng khoán: Công ty Chứng khoán Đông Dương, Công ty Chứng khoán Trường Sơn, Công ty Chứng khoán Hà Nội, Công ty Chứng khoán SME Và Công ty Chứng khoán Tràng An. Sau khi thông tin chính thức được công bố, 100 công ty chứng khoán còn lại đã công bố tỷ lệ vốn lưu động an toàn tính đến ngày 30/6.

Về tỷ lệ an toàn vốn, hiện tại chỉ có 7/100 hành động. Các công ty chứng khoán không đạt chỉ tiêu an toàn tài chính (trên 120%), và chỉ tiêu khả năng thanh toán của hai công ty chứng khoán là âm: Công ty Chứng khoán Cao su và Công ty Chứng khoán SBS (-18%), thuộc diện kiểm soát đặc biệt; 5 chỉ số khả năng thanh toán còn lại là 120-150% số công ty chứng khoán (nhóm 2, nhóm kiểm soát) là Công ty Chứng khoán Sài Gòn Berjaya, Công ty Chứng khoán Hồng Bàng, Công ty Chứng khoán CIBM-Vinashin, Công ty Chứng khoán Beta, Công ty Chứng khoán MHBS.

4/9 Công ty chứng khoán thuộc diện kiểm soát đặc biệt của Ủy ban Chứng khoán Quốc gia có tỷ lệ an toàn vốn trên 180%. Tuy nhiên, kiểm toán cho thấy nhiều công ty chứng khoán không thu xếp các khoản đầu tư tài chính, như Warburg Pincus, Chứng khoán Dầu khí Việt Nam (PSI), Chứng khoán Cao su. … Do đó, nếu chỉ dựa vào số liệu an toàn tài chính, bạn sẽ không có hiểu biết chính xác về “sức khỏe” của các công ty chứng khoán hiện nay.

Một thực tế gần đây là một số công ty chứng khoán phải tìm mọi cách để tồn tại, như giảm thiểu chi phí và giảm cho đến khi giao dịch cuối cùng liên quan đến thị trường chứng khoán, tức là giao dịch môi giới. Trong đó, 20 công ty chứng khoán đã đóng cửa bộ phận đầu tư để tránh rủi ro và tăng hệ số an toàn vốn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù điều này vẫn không có nghĩa là các công ty chứng khoán này vẫn hoạt động “khỏe” và sẽ sống tốt trong tương lai, nhưng trước hết họ phải duy trì sự sống của mình và chờ một ngày “bán xác”. .

Theo giám đốc điều hành một công ty chứng khoán tại TP.HCM, chi phí thành lập công ty chứng khoán lên tới hơn 10 tỷ đồng. Nếu một công ty chứng khoán có tiếng tăm, tên tuổi nhỏ thì kỳ vọng bán được càng cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường hiện nay, tương lai của các công ty chứng khoán rất mờ mịt, hầu như chỉ nằm trên giấy. Mới đây, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHBS) cho biết, trong thời điểm khủng hoảng, các công ty chứng khoán chỉ trông chờ vào dịch vụ tư vấn để tái cơ cấu. Các công ty, tham gia vào các hoạt động quản lý, mang lại các quỹ đầu tư dài hạn, và chờ ngày niêm yết của công ty. Tuy nhiên, bản thân ông Minh cũng thừa nhận, đề xuất tái cơ cấu công ty đòi hỏi các công ty chứng khoán phải có đội ngũ nhân lực hùng hậu. Đồng thời, nhân viên trong ngành chứng khoán đã bị mai một trong thời gian qua. Đạt Chi, Trưởng bộ môn Đầu tư Tài chính Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng đây chỉ là kỳ vọng, vì thực tế DN cũng cần vốn. và sản xuất. Nhưng nếu năng lực vốn của công ty chứng khoán có thể làm hài lòng các công ty khác. Chưa kể bản thân các công ty chứng khoán chủ yếu lo sống còn nên khó hỗ trợ các doanh nghiệp khác.

Một chuyên gia tài chính khác cho rằng, các công ty chứng khoán phải cạnh tranh khốc liệt, thắng thua phụ thuộc vào tiềm lực tài chính. Công ty chứng khoán và cơ sở thị trường. Tuy nhiên, với tình trạng “khan vốn”, sự nhiệt tình với các công ty niêm yết giảm sút, mất niềm tin của nhà đầu tư đã khiến các nhà quản lý của các công ty chứng khoán lâm vào cảnh khốn đốn.Tôi không biết số phận của công ty mình sẽ ra sao nếu thị trường không được cải thiện.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Quốc gia cũng cho biết, các công ty chứng khoán đang bị kiểm soát đặc biệt. Quan trọng nhất, nếu họ không thể thu hồi sau sáu tháng và tổng số lỗ vượt quá 50% vốn thuê trở lên, hoạt động của họ sẽ bị đình chỉ. Sắp tới, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước sẽ rút ngắn thời gian rà soát đặc biệt từ 6 tháng xuống còn 4 tháng, đồng thời phạt các công ty chứng khoán do ngừng hoạt động mà nhà đầu tư không nợ. Theo Thời báo Ngân hàng

    Leave Your Comment Here