Bí ẩn của AGD

Trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vừa đưa tin về nghị quyết đại hội đồng cổ đông đặc biệt của Công ty Cổ phần Thủy sản Gò Đàng-Godanco (AGD). Ngoài việc thông qua phương án phát hành thêm từ 6 đến 9 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho cổ đông chiến lược với giá tối thiểu 55.000 đồng / cổ phiếu để gây quỹ mở rộng trang trại và không còn xây dựng, cải tạo nhà xưởng tại Bến Tre, Đại hội đồng cổ đông bất ngờ thông qua Phương án hủy niêm yết cổ phiếu AGD.

Trước đây không hề đề cập đến đề xuất hủy niêm yết cổ phiếu, nhưng theo diễn biến của quá trình tố tụng, 100% cử tri đã đồng ý với đề xuất này. Rất khó để nhà đầu tư dự đoán chính xác động cơ thực sự của việc rời AGD. Về hàng tồn kho, mặc dù không phải là hàng tồn kho muốn mua nhưng AGD luôn là một trong những loại thủy sản đắt hàng nhất. Từ tháng 6 đến nay, dù thị trường sụt giảm rất nhiều nhưng cổ phiếu AGD vẫn ổn định, vẫn cao hơn 40.000 đồng / cổ phiếu. Sự dao động quá lớn không thể đếm xuể khi rời sàn. Vậy lý do thực sự là gì?

Khi phóng viên cố gắng liên hệ để lấy thông tin từ công ty, Phó Tổng Giám đốc AGD Nguyễn Tùng Dương cho biết ông không thể chia sẻ về vấn đề này. Sự né tránh này lại làm dấy lên một câu hỏi: “Tại sao AGD rút lui khỏi phát biểu?” Trở thành một bí ẩn.

Nhìn vào số liệu, chúng tôi thấy rằng kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán (tháng 1/2010), AGD chưa từng huy động vốn. Sở dĩ vốn ủy quyền của AGD tăng từ 80 tỷ đô la Mỹ lên gần 120 tỷ đô la Mỹ là do phát hành cổ phiếu tự do và cổ tức bằng cổ phiếu.

Nhà đầu tư cũng đã nhìn thấy điều này, mặc dù giá cổ phiếu AGD đã tăng gần gấp đôi kể từ khi phát hành (giá phát hành là 25.000 đồng / cổ phiếu) nhưng đây là một cổ phiếu có tính thanh khoản khá thấp. Nhiều ngày giao dịch trong hai tháng qua, cổ phiếu AGD không được giao dịch, một phần do cổ đông thiểu số chỉ nắm giữ 15-16% cổ phần AGD, một nguyên nhân khác là cổ đông nội bộ ít giao dịch. Đã hơn 3 năm niêm yết nhưng chỉ có 7 giao dịch nội bộ. – Thực tế, việc AGD có mặt hay rút lui không ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên. Nhưng việc AGD đồng ý trả 50.000 rupiah để mua lại cổ phiếu tại thời điểm hủy niêm yết, điều này cho thấy AGD rất quyết liệt trong việc rút lui khỏi vụ truy tố. Giá sách gấp 2,1 lần giá trị sổ sách, liệu có thể xây dựng phương án phát hành hấp dẫn như vậy mà việc xóa sổ là điều kiện ngầm phía bên mua?

Trên thực tế, AGD đang mở để kinh doanh. Các khớp ổn định, nhưng điều này không có nghĩa là không gặp khó khăn. Theo đánh giá 6 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận của AGD đều sụt giảm so với cùng kỳ năm 2011, trong khi giá vốn hàng bán và chi phí lãi vay có xu hướng tăng. Mặc dù AGD vẫn có thể kiểm soát được tình hình nhưng trước tình hình khó khăn chung của ngành, các khoản phải thu, trả trước người bán và hàng tồn kho của AGD cũng tăng cao đã gây áp lực lên hoạt động dòng tiền của AGD. — Đồng thời, AGD đang rất cần vốn để đầu tư. Theo kế hoạch, AGD cần ít nhất 220 tỷ đồng để đầu tư nhà máy chế biến và phát triển thêm các lĩnh vực nông nghiệp. Nếu kế hoạch đầu tư này hoàn thành, công suất sản xuất của nhà máy AGD sẽ được nâng lên 150 tấn / ngày, và diện tích nông nghiệp của AGD sẽ được mở rộng lên 180 ha, qua đó giúp AGD chủ động đầu tư và nâng cao lợi thế cạnh tranh. Nhưng mọi người đều chờ đợi thành công của đợt phát hành riêng lẻ tiếp theo.

    Leave Your Comment Here