Than và cổ phiếu khai thác có lợi nhuận thấp trên vốn chủ sở hữu

Thị trường chứng khoán tối, nhưng do dòng tiền đầu cơ và hiệu quả kinh doanh bất ngờ của một số công ty, cổ phiếu than khoáng sản vẫn hoạt động tốt.

Tuy nhiên, trong tháng đầu tiên của năm nay, hiệu suất hoạt động chung của công ty cho thấy các màu đối lập, các con số có màu xám và xám. Từ đầu tháng 9 – trong hai tháng đầu năm, doanh thu của 20/30 công ty khai thác và than trên hai sàn giao dịch giảm so với cùng kỳ. Các công ty có giá cổ phiếu tăng mạnh, như CVN, BKC, KTB và BGM, đã giảm hơn 60% so với cùng kỳ. Thu nhập từ sáu tháng đầu ngừng sản xuất được sử dụng để giải quyết các vấn đề kỹ thuật, hoàn thành công việc và bảo trì máy. Tuy nhiên, BGM đã được cảnh báo về toàn bộ thị trường do không kịp thời phát hành các sự cố nêu trên.

– Đối với KTB, bộ phận giải thích rằng do mùa mưa, diện tích canh tác gây ra sự sụt giảm trong sản xuất, giảm mạnh trong giai đoạn này. Ngoài ra, một số dự án khai thác đang trong giai đoạn mở rộng sản xuất. -CVN, BKC không có lời giải thích rõ ràng cho sự sụt giảm đột ngột này. -Sự sụt giảm doanh thu của các đơn vị còn lại cũng rất nổi tiếng trong ngành, với doanh thu từ hàng ngàn đến hàng trăm tỷ đô la, như THT (840 tỷ đồng), NBC (840 tỷ đồng), TC6 (1.9050 tỷ đồng) , TDN (1.577 tỷ đồng). Công ty ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trong 6 tháng đầu năm, trong đó TVD (+ 8,45%) đạt 1.351 tỷ đồng, TCS (+ 16,36%) đạt 1.840 tỷ đồng và MDC (+ 23%) đạt 994 tỷ đồng hoặc LCM và SQC tăng lần lượt 146,44% và 168% lên 56,56 tỷ đồng và 319 tỷ đồng. Trong số 30 công ty niêm yết trong 30 tháng đầu năm, chỉ có 5 công ty có lợi nhuận ròng đạt mức tăng trưởng tốt và tương đối tích cực. Cụ thể hơn, mặc dù doanh thu thuần giảm 66%, lợi nhuận của KTB trong cùng kỳ vẫn tăng hơn gấp ba, đạt 40,3 tỷ đồng. Sự gia tăng lợi nhuận chủ yếu là do công ty có quyền nhận cổ tức 17% bằng cách đầu tư vào một công ty khác và việc kinh doanh chính gặp rất nhiều khó khăn. Lợi nhuận trong cùng kỳ là 160%, đạt lần lượt 85,68 tỷ và 28,96 tỷ đồng. SQC giải thích rằng sự tăng trưởng mạnh mẽ chủ yếu là do sự chuyển đổi từ titan sang sản xuất thành phẩm thay vì bán các sản phẩm gốc, do đó giá trị xuất khẩu cao hơn và LCM cho biết do sự phát triển mạnh mẽ của công ty, nó đã tạo ra doanh thu và cả hai công ty đều có biên lợi nhuận rất cao. tăng lên.

Lợi nhuận ròng của BMC và TCS còn lại tăng một nửa so với nửa đầu năm 2011, lần lượt đạt 53,73 tỷ đồng và 64,5 tỷ đồng. TCS chỉ giải thích rằng công ty đã bán đất và than có giá trị kép trong cùng thời gian, dẫn đến lợi nhuận tăng lên.

BMC không đưa ra lời giải thích, nhưng BMC hoạt động trong cùng khu vực. Cũng như các khu vực có SQC và công ty Lôi tiếp tục đầu tư vào các nhà máy xỉ titan, có thể thấy lợi nhuận BMC tăng đáng kể, chủ yếu là do bán sản phẩm titan với giá cao, thay vì tổng doanh số trước đó. Hầu hết các công ty còn lại trong ngành đều có lợi nhuận ròng thấp hơn, đặc biệt là các công ty KSH, CVN và ALV có lợi nhuận ròng chỉ lần lượt là 90 triệu đồng, 57 triệu đồng và 198 triệu đồng. Đối với một công ty khai thác và chế biến khoáng sản lớn khác, KSH, nhóm đã lên kế hoạch trong năm nay, chẳng hạn như tập trung vào một số dự án đã được đầu tư và đưa vào sử dụng, như dự án kéo sợi. Thép, thúc đẩy phát triển các dự án còn dang dở, như Nhà máy gạch Hamico II, thực hiện các dự án chăn nuôi, bắt đầu với các dự án tập trung vào 10 trang trại ở khu vực Hà Nam và Nam Định, để 5 trang trại sẽ được đưa vào sử dụng trong năm nay.

Một thành viên khí sinh học của KSS thậm chí đã báo cáo khoản lỗ hơn 9 tỷ rupiah, trong khi lợi nhuận ròng trong cùng kỳ năm ngoái vượt quá 18 tỷ rupiah. Các công ty khác cũng ghi nhận các khoản lỗ, như BKC (6,8 tỷ đồng), KHB (4,98 tỷ đồng) và MIC (7,5 tỷ đồng).

Chúng ta có thể thấy rằng lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của hầu hết các ngành công nghiệp tồn kho than khoáng sản là rất thấp và số lượng các đơn vị có ROE dưới 10% là rất cao.

Trong 6 tháng đầu năm, 8 công ty đã đăng ký bị lỗ. ROE của KSH, CVN, CTA và ALV … đều dưới 1%, đây cũng là mã ROA nhỏ nhất trong ngành.

    Leave Your Comment Here