Phiên tòa của Trump sẽ khó ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa trở thành Tổng thống Mỹ thứ ba trong nhiệm kỳ của mình. Hạ viện đã thông qua hai điều khoản trọng tài. Phiên tòa xét xử Trump sẽ được Thượng viện tổ chức vào tháng tới để xem xét các kết án và trục xuất. Chỉ có 2/3 số thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại Trump trước khi Trump bị loại bỏ. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng do Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát nên điều đó khó xảy ra.

Theo các nhà phân tích, Phố Wall vẫn đang chú ý đến thỏa thuận thương mại sơ bộ của Mỹ với Trung Quốc trong tuần này. Ngoài ra, hầu hết các nhà đầu tư đều mong đợi Trump tiếp tục làm tổng thống. Kết quả là, chỉ số Standard & Poor’s 500 đã thiết lập kỷ lục tầm trung vào ngày hôm qua, đóng cửa giảm 0,04%. Ảnh: Reuters -Trước đó, thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng 5 ngày giao dịch liên tiếp, mức tăng dài nhất kể từ đầu tháng Bảy. Năm nay, Chỉ số Standard & Poor’s 500 đã tăng hơn 27%. Đồng thời, chỉ số Dow Jones và chỉ số tổng hợp Nasdaq cũng tăng lần lượt 21% và 33%.

Trong cuộc bầu cử tổng thống trước, sự sụt giảm của Phố Wall không đáng lo ngại. Năm 1998, chỉ số Standard & Poor’s 500 đã giảm 10% trong 11 ngày giao dịch trước ngày 8 tháng 10 năm 1998, khi điều khoản trọng tài của Clinton được gửi đến Hạ viện Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chỉ số này đã hồi phục hoàn toàn vào ngày 21 tháng 10 và tiếp tục cho đến cuối năm, đóng cửa với mức tăng 27%. Bill Clinton cũng được Thượng viện ân xá trong phiên tòa sau đó. Năm 1974, khi Tổng thống Richard Nixon dọa hầu tòa vì bê bối chính trị do Sự cố Watergate gây ra, Phố Wall cũng sa sút và đồng USD lao dốc. Tuy nhiên, ông đã từ chức trước phiên tòa vào tháng 8 năm 1974. Các nhà phân tích cho rằng do quyết định bãi bỏ chế độ bản vị vàng của Nixon nên thị trường vẫn hỗn loạn trong giai đoạn này, trong khi kinh tế Mỹ sa sút do cuộc khủng hoảng giá dầu cuối năm 1973.

Thị trường chứng khoán Châu Á cũng bình tĩnh trước phiên tòa xét xử Tổng thống Hoa Kỳ ngày hôm nay. Lý do là các nhà đầu tư cho rằng rất khó để Trump bị lật đổ. Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương giảm 0,4%. Đồng thời, chỉ số Shanghai và Shenzhen 300 trên thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm 0,32%.

Hatu (Reuters, CNBC)

    Leave Your Comment Here