Cổ phiếu ngân hàng chờ sáp nhập và mua lại

n tin rằng cổ phiếu của nhà vua có khả năng “giảm giá” một lần nữa trong năm nay.

Có những lý do nhất định để tin rằng cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2013. Trước hết, chính phủ Chin sẽ trực tiếp tham gia vào thị trường bất động sản giải cứu thị trường là trọng tâm chính của ngân hàng xóa nợ xấu. Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này và chưa đưa ra được giải pháp cụ thể, nhưng quyết tâm của Chính phủ phần nào củng cố nhận thức của người dân rằng giá cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục tăng. Thứ hai, năm 2013 được kỳ vọng là một năm phát triển mạnh mẽ của các ngân hàng M&A. Đầu tiên là hướng quản lý 9 ngân hàng yếu kém, buộc phải tái cơ cấu. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, các ngân hàng này hầu như có hai phương án: phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn, hoặc sáp nhập với ngân hàng khác để tăng quy mô. Như trong năm 2012, hoạt động mua bán và sáp nhập sẽ tiếp tục thúc đẩy giá cổ phiếu ngân hàng.

Điều đặc biệt là những ngân hàng không thuộc diện “chỉ tên” cũng phải tổ chức lại. Cần phải thông qua mua bán và sáp nhập. Chẳng hạn, cuối năm 2012, Bank Negara đã thông qua việc sáp nhập HD Bank và Đại Á Bank dù hai ngân hàng này chưa lên tiếng. Hay gần đây nhất là kế hoạch “hợp tác chiến lược” giữa Ngân hàng Xuất nhập khẩu và Ngân hàng Sacombe.

Thứ ba, khi dòng tiền đầu tư có động lực ra công chúng nhiều hơn, cổ phiếu ngân hàng sẽ được hưởng lợi. Thị trường bất động sản vẫn đóng băng. Khi thị trường vàng dần trở thành độc quyền, thị trường vàng đang mất dần sức hấp dẫn. Khi lãi suất liên tục giảm, kênh gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn người giàu.

Tuy nhiên, theo ông Lương Công Minh, Trưởng phòng đầu tư Công ty Chứng khoán Mirae Assets, không có cổ phiếu nào. Cũng được hưởng lợi từ xu hướng tăng.

Theo ông Minh, các thương vụ mua bán và sáp nhập năm nay (nếu có) cũng dành cho các ngân hàng nhỏ hơn. Các ngân hàng này không được định giá quá cao do có nguy cơ nợ xấu nên khó đẩy giá cổ phiếu ngân hàng lên. Ngoài ra, hầu hết các ngân hàng này đều cần bán và bị động nên cung vượt cầu và giá sẽ không cao lắm.

Tiềm năng tăng giá chỉ có thể đến từ các ngân hàng lớn, và các nhà đầu tư nước ngoài sẽ gửi tiền liên tục trong ít nhất sáu tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, số lượng các ngân hàng lớn còn ít, không đủ để tạo ra hiệu ứng gợn sóng trên toàn thị trường.

Do điều kiện thương mại của các ngân hàng, cổ tức thấp cũng là nguyên nhân làm hạ giá cổ phiếu ngân hàng. Tình hình của chủ ngân hàng ngày càng trở nên tồi tệ.

Rất ít nhà điều hành ngân hàng lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2013. Ông Lê Trí Thông, Phó Giám đốc Ngân hàng Đông Á, cho biết: “Năm 2013, việc sàng lọc sẽ khắt khe hơn. — Nhìn chung, năm 2013 có thể là năm cạnh tranh huy động vốn mới của toàn hệ thống ngân hàng, nhưng nguyên nhân chính là áp lực ngày càng lớn. Tài sản để cạnh tranh với các ngân hàng khác.

Ví dụ, nếu hai ngân hàng hợp nhất, tài sản sẽ lớn hơn nhiều. Nếu ngân hàng thứ ba thành công, nhưng không muốn tốt bằng ngân hàng mới sáp nhập về tài sản và quy mô hoạt động, hoặc không muốn bỗng chốc trở thành “hàng nhỏ” được nhiều người biết đến. Nhìn theo hướng này, vấn đề có thể dẫn đến tình trạng dư cung cổ phiếu của ngân hàng. Giá cổ phiếu gây ra áp lực giảm

    Leave Your Comment Here