Các công ty chứng khoán thúc đẩy bán khống

Mặc dù hai công ty chứng khoán FPTS và Maybank KimEng đã nối lại giao dịch ký quỹ 3 cổ phiếu ACB, BEI và STB nhưng hoạt động bán khống một số mã ngân hàng và một số cổ phiếu có tính thanh khoản cao. Cường độ của một loại giao dịch khác đang tăng lên.

Bán khống không chỉ vi phạm pháp luật Việt Nam không cho phép giao dịch mà còn gây ra sự bất công trong giao dịch. Chuyển đổi và tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường Trong công ty chứng khoán, việc bán khống là không thể vì tài khoản của nhà đầu tư là độc lập và không còn là tài khoản chính. Việc cho phép sử dụng tài khoản chính ẩn giấu việc bán khống. Nếu xét đến việc tài khoản của nhà đầu tư vào và ra các đợt bán khống thay đổi mà không làm thay đổi số lượng cổ phiếu hoặc đơn vị tiền tệ giao dịch, người ta sẽ nghi ngờ mối liên hệ giữa công ty chứng khoán và khách hàng. .

Nguồn tin từ Ủy ban Chứng khoán Quốc gia cho biết, cơ quan này đã phối hợp chặt chẽ với bộ phận điều tra tội phạm kinh tế của cơ quan an ninh để kiểm tra, xác minh một số đơn vị. Bị nghi ngờ có hành vi bán khống. Không loại trừ khả năng lan truyền tin đồn ảnh hưởng đến thị trường xuất phát từ các trang web bán khống. Không phải ngẫu nhiên mà những tin đồn vô căn cứ xuất hiện cách đây hai tuần khi chi phí bán khống tăng mạnh. Trong bản tin của công ty chứng khoán cho biết trong những ngày rơi vào “ngày mưa bão”, phí bán khống giảm từ 0,7% / ngày xuống 0,95% / ngày. Do tính thanh khoản của hai loại cổ phiếu này thấp nên việc bán khống chưa được mở rộng đối với cổ phiếu ACB và STB, nhưng đối với cổ phiếu EIB có chất lượng cao hơn, việc bán khống khó xảy ra. ‘Đã dừng lại.

Bán khống đã làm tăng thu nhập môi giới của một số công ty chứng khoán và thay đổi thị phần môi giới của họ. Không lạ khi trong quý 3, với sự xuất hiện của một số tên tuổi mới, thị phần môi giới của hai sàn biến động mạnh. Bán khống không chỉ giới hạn ở một doanh nghiệp mà nó lan rộng ra nhiều bộ phận, một số bộ phận “hợp tác” với nhau để tạo ra hiệu ứng đồng bộ và kho hàng đa dạng, phong phú.

Ở những quốc gia mà cổ phiếu đang giảm giá, ngay cả khi cho phép bán khống, nó phải bị đình chỉ trong một thời gian. Mặt khác, ở Việt Nam, bán khống bị cấm nhưng dù thế nào đi nữa, bán khống vẫn ngang nhiên tồn tại và luôn vi phạm cơ quan quản lý.

Móng tay dày sần vỏ cam phải có móng tay nhọn. Nó làm rõ các hoạt động kinh doanh cổ phiếu của các công ty sân sau và phần nào phơi bày những tình huống như vậy, do đó việc bán khống sẽ không quá khó để phát hiện và quản lý. Nếu Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước không thể xử lý dứt điểm tình trạng bán khống vì một số lý do hạn chế thì Bộ Tài chính có xử lý được không? 12 năm kể từ khi chứng khoán ra đời, hoạt động bán khống chưa bao giờ được quản lý công khai để bảo vệ nhà đầu tư và khôi phục sự công bằng của thị trường. Mặc dù việc thao túng và bán khống là không cần thiết để phát triển thị trường nhưng chúng phải minh bạch, được phép xảy ra và mọi người đều có thể tham gia.

Theo Kinh tế “Thời báo Sài Gòn”

    Leave Your Comment Here