“Thuế cao sẽ ngăn dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam”

Các quỹ đầu tư hy vọng các chính sách thuế-giảm khiến ngành quỹ khó đạt được – Mekong Capital là một trong số ít công ty quản lý quỹ áp dụng mô hình kinh doanh. Đầu tư cổ phần tư nhân. Họ thường đầu tư vào các công ty tư nhân, chưa niêm yết. Mục đích của nhà đầu tư tổ chức là thực hiện một kế hoạch toàn diện để tăng giá trị sau đầu tư của các công ty danh mục đầu tư dựa trên các thông lệ đầu tư tốt nhất vào cổ phiếu riêng lẻ. Hiện Mekong Capital quản lý 3 quỹ đầu tư và đầu tư vào gần 20 công ty Việt Nam.

Về khuyến nghị chính sách thuế cho nhà đầu tư quỹ, Mekong Capital phân tích tình hình thực tế. Sau đây là quan điểm của Mekong Capital về các chính sách thuế hiện hành.

Công văn số 12501 / BTC-CST do Bộ Tài chính ban hành ngày 20/09/2010 về việc tổng hợp các quy định về thuế suất chuyển nhượng. Xem Bảng 1).

Bảng 1: So sánh hiệu quả hoạt động đầu tư kinh doanh

Các yếu tố đầu tư. – So sánh với Bảng 1, nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đầu tư vào công ty chưa niêm yết phải nộp thuế suất cao nhất trong số các nhà đầu tư. -So sánh với các nước láng giềng, chúng tôi nhận thấy thuế suất của thị trường chứng khoán Việt Nam thiếu ưu đãi. Các nhà đầu tư nước ngoài hiện đang lo lắng khi lựa chọn các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, vì đầu tư vào các nước Đông Nam Á, tỷ suất sinh lợi thấp hơn nhiều so với đầu tư vào Trung Quốc và Ấn Độ. Nghiên cứu của Mekong Capital cho thấy các kết quả sau (xem Bảng 2).

Bảng 2

Thuế vốn vượt quá 25% là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận tỷ đô của các nhà đầu tư Việt Nam. Việc duy trì mức thuế này sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn đối với các nhà đầu tư cổ phần tư nhân nước ngoài, và các quỹ cổ phần tư nhân của Việt Nam cũng sẽ giảm bớt. So với các công ty tư nhân ở Trung Quốc và Ấn Độ, điều này sẽ gây bất lợi cho các công ty tư nhân ở Việt Nam. Có tư cách pháp nhân tại Việt Nam, nhưng đã mở tài khoản đầu tư chứng khoán tại Việt Nam.

Do đó, đối với hoạt động chuyển nhượng vốn trong công ty TNHH ngoài đại chúng, số thuế phải nộp được xác định là 0,1% trên tổng giá trị của giao dịch tại Việt Nam. Ngoài ra, đối với chuyển nhượng vốn của công ty TNHH ngoài đại chúng, nhà đầu tư có thể lựa chọn nộp thuế theo thuế suất cố định, được xác định là 0,1% trên tổng giá trị giao dịch tại thời điểm chuyển nhượng, hoặc tỷ lệ 25%. Tư bản thặng dư. Mekong Capital cho rằng, đề xuất trên chỉ nhằm tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà đầu tư, không phụ thuộc vào cam kết của Việt Nam với WTO, dù là cá nhân, tổ chức trong nước hay nước ngoài. — (Theo đầu tư chứng khoán)

    Leave Your Comment Here