IPO của Vietnam Airlines gặp áp lực lớn hơn

Vietnam Airlines mới đây đã kiến ​​nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh mục tiêu kinh doanh để thông quan, lợi nhuận sau thuế của hãng chỉ còn khoảng 69 tỷ đồng, giảm 300 tỷ đồng so với năm trước. Được đưa ra vào đầu năm. Ngoài ra, tổng doanh thu năm 2012 cũng giảm 2,4 nghìn tỷ đồng, đạt 4,6% kế hoạch, còn 52.460 tỷ đồng.

Cũng cần nói thêm rằng nếu không, mục tiêu tiết kiệm đã không đạt được. Giá vốn của Vietnam Airlines là 2.080 tỷ đồng (tăng 244 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu), và nhiều khó khăn có thể gặp phải vào cuối năm nay.

Ông Fan Jingtai, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết, hãng có hơn 75% thị phần vận tải hành khách nội địa nên phải điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận do kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm của năm nay không tốt như mong đợi. Cụ thể, doanh thu 5 tháng đầu năm nay (bao gồm cả doanh thu vận tải hàng không) chỉ đạt 2.178 tỷ đồng, đạt 38,7% kế hoạch. Thực tế, nếu không giảm được 9-10% chi phí, Vietnam Airlines khó có thể đạt mức lãi 13 tỷ đồng.

Mặc dù nguồn cung trong nước đã giảm để đáp ứng nhu cầu, toàn bộ mạng lưới suy giảm, nhưng hiệu quả hoạt động vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn kỳ vọng. Số ghế nội địa của Vietnam Airlines trong 5 tháng đầu năm nay chỉ đạt 78,2%, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 3,2% so với kế hoạch. Số ghế 5 tháng cho các chuyến bay quốc tế của hãng chỉ gần kế hoạch.

Việc phải điều chỉnh, cắt giảm hàng loạt mục tiêu kinh doanh sẽ làm gia tăng áp lực đưa Vietnam Airlines ra sàn chứng khoán (IPO) trong năm 2013. hình minh họa.

Theo kết quả giao dịch mới nhất của công ty, ngay cả trong tháng 7, cao điểm của mùa hè, doanh thu thị trường nội địa đã giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Ngoài tổng cầu giảm do suy thoái kinh tế, Vietnam Airlines với sự tham gia mạnh mẽ của VietJet Air cũng mất đi một lượng lớn thị phần trên hai đường bay vàng là Hà Nội – TP.HCM và Hồ Chí Minh-Vietnam Airlines Một yếu tố khác khiến ban lãnh đạo công ty lo ngại mục tiêu lợi nhuận không đạt kế hoạch là sau khi tiếp nhận Hãng hàng không Jetstar Pacific, công ty đã phải phân bổ hơn 6 triệu USD dự phòng vì ước tính công ty có lỗ. Đến mười triệu đô la. . — Các chuyên gia cho rằng ngay cả trong những trường hợp hợp lý theo tình hình kinh tế chung, việc buộc phải điều chỉnh của Vietnam Airlines sẽ làm giảm mục tiêu kinh doanh, khiến hãng này có tham vọng thu được ít nhất 200 triệu USD trong áp lực IPO. Do đó, ngay cả khi hoàn thành kế hoạch điều chỉnh năm, hai chỉ tiêu tài chính quan trọng nhất của Vietnam Airlines là tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu vẫn thực hiện tốt. Tỷ lệ vừa phải là 0,73% và 0,13%. — Hiện tại, đợt IPO của Vietnam Airlines sẽ “đóng cửa” chậm nhất là vào cuối năm 2013. Ngoài ra, Vietnam Airlines dự kiến ​​xây dựng kế hoạch bán hàng. Bằng việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ để chào bán cổ phần cho nhà đầu tư, tỷ lệ vốn quốc gia tính theo phương pháp vốn chủ sở hữu là 70% đến 80%.

Phá bỏ dịch vụ của Vietnam Airlines là một trong những giải pháp tài chính quan trọng đầu tiên do hãng khởi xướng nhằm trở thành hãng hàng không tiên tiến thứ 3 trên thế giới, đạt tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng dịch vụ 4 sao vào năm 2015.

    Leave Your Comment Here