Trong đợt IPO, Cảng Hải Phòng không có đối tác chiến lược

Ông Ruan Yueyue, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Cảng Hải Phòng, đã có cuộc trò chuyện với VnExpress trong buổi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) diễn ra vào tuần trước. Mặc dù người mua chủ yếu là bên trong công ty nhưng kết quả luôn khả quan. Theo người phụ trách, Cảng Hải Phòng không có đối tác chiến lược và vẫn đang tìm kiếm. – Ông Nguyễn Hùng Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng. Ảnh: Tường Vi

– Là cảng biển lớn nhất miền Bắc, công ty chỉ bán được hơn một nửa số cổ phần đấu giá trong đợt IPO. Bạn đánh giá kết quả này như thế nào?

– Có thể nói, số lượng cổ phiếu phát hành trong đợt IPO này không lớn, nhưng tôi vẫn đánh giá là thành công vì sức mua của thị trường không cao. Cung vượt cầu. Sau khi IPO, doanh thu của Cảng Hải Phòng vượt 238 tỷ đồng, nhưng doanh thu bán ra ở mức cao. Ban đầu tôi nghĩ sẽ thành công, giá đấu cao nhất của Cảng Hải Phòng là 17.000 đồng / cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với giá thị trường của các doanh nghiệp cùng ngành niêm yết trên sàn chứng khoán. Bạn nghĩ lý do là gì?

– Là cảng biển lớn nhất miền Bắc, nếu so với tỷ lệ chia cổ tức của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn và tỷ lệ cảng dự kiến ​​thì Hải Phòng không phải là sinh viên trong năm đầu tiên áp dụng phương pháp vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, xét về quy mô đầu tư và tiềm năng phát triển dài hạn, khi Cảng Hải Phòng niêm yết trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu của Công ty sẽ được phản ánh chính xác hơn.

– Có thể nói, phương án của Cảng Hải Phòng là sử dụng vốn của cảng sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng?

– Theo kế hoạch tài trợ, số tiền thu được từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng sẽ được chuyển vào ngân sách quốc gia nên chúng tôi không tính đến việc sử dụng quỹ này. Việc đầu tư phát triển cảng sau phương thức vốn chủ sở hữu sẽ được đại hội đồng cổ đông xem xét.

– Ngoài các nhà đầu tư tham gia đấu giá còn có các cán bộ quản lý, cán bộ công nhân viên đang làm việc tại Công ty Cảng, Hải Phòng có nhà đầu tư chiến lược nào?

– Khi chúng tôi thực hiện kế hoạch vốn hóa, nhiều nhà đầu tư muốn trở thành cổ đông chiến lược của cảng. Tuy nhiên, do thủ tục chưa hoàn thiện nên tại thời điểm đấu giá đầu tiên, Cảng Hải Phòng không có nhà đầu tư chiến lược.

Ngoài ra, nhu cầu về các đối tác chiến lược có thể hỗ trợ hoạt động sản xuất, thương mại và đầu tư của cảng. Nó cũng hạn chế sự tham gia của các nhà đầu tư. Tôi nghĩ là nhà đầu tư chiến lược muốn trở thành cổ đông lớn cũng được. Tuy nhiên, nó sẽ được thực hiện theo quy định của quốc gia và luật pháp của công ty.

– Là người điều hành cao nhất của Cảng Hải Phòng, ông đánh giá thế nào về tình hình hoạt động của công ty tại thời điểm đó? Những năm gần đây?

– Trong những năm gần đây, suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải hàng hải và cảng. Tuy nhiên, Cảng Hải Phòng vẫn duy trì được đà tăng trưởng tốt. Tôi cho rằng đây là công việc khó khăn của cán bộ, công nhân viên và lợi ích của Cảng Hải Phòng.

Suy thoái kinh tế trong những năm gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn hàng hóa tại cảng biển. Sự ra đời của nhiều cảng nhỏ trong khu vực này gây áp lực lớn lên giá dịch vụ. Đối với các cảng hiện đại và lớn, đây có thể là một vấn đề.

Cảng Hải Phòng được thành lập năm 1876 và hiện được coi là “cửa khẩu” quan trọng nhất cho giao thương phía Bắc. Hàng hóa xuất nhập khẩu từ 17 tỉnh phía Bắc và quá cảnh từ Bắc Lào sang Nam Trung Quốc đều phải qua cảng này.

Theo phương án cân đối tài sản, điều kiện trở thành đối tác chiến lược của Cảng Hải Phòng là yêu cầu cao về tài chính. Nếu công ty phải sở hữu vốn chủ sở hữu tối thiểu 700 tỷ đồng thì tổng tài sản phải đạt ít nhất 1 nghìn tỷ đồng và phải có lãi trong vòng 3 năm gần nhất. Ngoài ra, ứng viên nên gắn bó lâu dài và không được chuyển nhượng cổ phần trong 5 năm. Hiện chỉ có một đơn vị của Cảng Hải Phòng có thể trở thành đối tác chiến lược của Ngân hàng Việt Nam.

Tường Vi

    Leave Your Comment Here