Thị phần môi giới HNX “ổn định”

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa công bố thống kê thị phần môi giới quý III của các công ty niêm yết trên HNX. Kết quả là Chứng khoán Thăng Long (TLS) lần đầu tiên mất ngôi đầu về giá trị môi giới cổ phiếu, chỉ chiếm 5,1% giao dịch toàn thị trường trong ba tháng qua (đứng thứ ba).

Mức thị phần môi giới bình quân trên HNX. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Điều đáng chú ý là thị phần của TLS liên tục giảm từ đầu năm đến nay. Tính đến cuối năm 2010, công ty vẫn sở hữu gần 12% giá trị giao dịch của HNX. Từ đầu năm đến nay, công ty cũng đã đóng cửa 5 văn phòng giao dịch tại Hà Nội và TP.

Vị trí đầu tiên thay thế TLS trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội là VnDirect, với thị phần 7,4%, tăng 0,62% so với quý II. Tiếp theo là Chứng khoán TP.HCM (HSC), tỷ lệ môi giới của công ty này tương đương 7,1% giá trị thị trường.

Khi các điều kiện sau không quan trọng thì chênh lệch thị phần giữa các công ty thứ 4 đến thứ 7 (ACB, FPT, Kim Eng và Sài Gòn) là không quan trọng, Chứng khoán ACB chỉ cao hơn Chứng khoán Sài Gòn (SSI) 0,6%. Giá trị môi giới của 4 công ty này tương đương hơn 4% tổng doanh số toàn thị trường.

Baowei Securities và VSM (trước đây gọi là Stock Mart), hai công ty hàng đầu mới, có thị phần lần lượt là 3,39% và 2,83%. Tuy thị phần giảm 0,23% nhưng hai công ty này đã thay thế Chứng khoán Hòa Bình và Agriseco ở vị trí thứ 8 và 10, trong khi Chứng khoán Cầu Vàng vẫn ở vị trí thứ 9.

Về cổ phiếu môi giới trái phiếu, Ngân hàng Chứng khoán Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thị trường với hơn 46%. Theo sát phía sau là Baoyue Securities, SSI, HSC và BIDV với thị phần từ 5% đến 16%.

    Leave Your Comment Here