Trước ngưỡng 1.000 điểm, hàng tồn kho đã hết

Chỉ số VN Index được kỳ vọng sẽ chạm mốc 1.000 điểm lần đầu tiên vào tháng 12. Khi thị trường bất ngờ lao dốc, tâm trạng của nhiều nhà đầu tư bị dội một gáo nước lạnh. Thị trường chứng khoán Việt Nam xuyên thủng mốc 970 điểm vào ngày 4/12, giảm ba ngày giao dịch liên tiếp, sau đó chỉ số VN-Index giảm xuống dưới 940 điểm, tức là 3% giá trị vốn. Tuy nhiên, không chỉ về mặt điểm, việc giảm mạnh trong 3 ngày giao dịch liên tiếp cũng tác động rất lớn đến tâm lý nhà đầu tư.

“Sau phiên giảm mạnh, giao dịch hôm nay có chút hoảng loạn. Hiện tại đang giảm trên diện rộng”, báo cáo của Rong Yue Securities (VDSC) đưa ra sau cuộc họp ngày 6/12. Nhiều chuyên gia cũng tỏ ra bi quan với thị trường hiện tại, nhất là khi xu hướng tăng trước đó quá nhanh đã tạo cơ sở tâm lý không ổn định.

Tình trạng thanh lý đã gây tâm lý bất lợi cho các nhà đầu tư trên thị trường. Ảnh: Reuters- “Thị trường tiếp tục giao dịch theo chiều hướng tiêu cực trong ngày giao dịch thứ ba liên tiếp. Mặc dù có sự phục hồi vào đầu phiên giao dịch sáng sớm nhưng điều đó không đủ để nhắc nhở người mua. Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (Báo cáo thị trường SHS có vừa mới được phát hành.

Đóng cửa thị trường ngày 12/7, chỉ số VN index tiếp tục giảm gần 9 điểm, trong đó, nhóm vốn chủ sở hữu lớn tiếp tục là “tội đồ” kéo thị trường đi xuống lúc bấy giờ. , chỉ số VN30 (đại diện cho 30 Chỉ số nhóm cổ phiếu lớn giảm hơn 10 điểm, tương đương 928,7 điểm. Việc tăng mạnh từ 800 điểm lên 950 điểm chủ yếu nhờ nhóm cổ phiếu này. Hầu hết các tên tuổi như VNM, VIC, ROS, VCB hay SAB đang có xu hướng tăng tỷ suất sinh lợi dẫn đến việc nhà đầu tư chốt lời, điều chỉnh để bảo vệ kết quả Theo công ty chứng khoán, chỉ số tăng quá nhanh trong giai đoạn Peri, tâm lý nhà đầu tư Một nhà đầu tư trên thị trường cho biết: “Thị trường vốn được kỳ vọng sẽ điều chỉnh kỹ thuật sau khi tăng mạnh, nhưng nếu mức giảm quá lớn, nhà đầu tư khó có thể giữ bình tĩnh. “- Tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư cũng được phản ánh trong thanh khoản của thị trường. Theo số liệu từ Chứng khoán BIDV, trong phiên giao dịch ngày 7/12, thanh khoản có xu hướng giảm mạnh, cho thấy nhà đầu tư đang không muốn đi sai hướng của thị trường.

Nhiều nhà đầu tư cũng giải thích rằng một nguyên nhân khác dẫn đến sự biến động gần đây là do sử dụng đòn bẩy tài chính, do lãi suất cho vay ký quỹ của các công ty chứng khoán trong giai đoạn trước cao nên nhiều nhà đầu tư có xu hướng điều chỉnh tỷ lệ này trước khi chạm đến ngưỡng kháng cự rõ ràng. . Về mức an toàn. Cộng hưởng từ sự sụt giảm chung của thị trường làm bùng phát làn sóng thanh lý ở nhiều cổ phiếu, càng kéo thêm đà giảm của chỉ số.

Tuy nhiên, trong bối cảnh VN index đang giảm mạnh, Trong suốt 3 phiên giao dịch liên tiếp, vẫn có một số yếu tố cho thấy thị trường vẫn có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh trong ngắn hạn.

Các công ty chứng khoán cho rằng mặc dù cổ phiếu blue chip ở vị trí dẫn đầu trước đó nhưng nó đã đảo chiều và giảm mạnh nhưng thực tế dòng tiền vẫn chưa nhận được nhiều từ thị trường, khi vẫn có những Hành động chống lại thị trường, nhất là khi nhóm cao su, bảo hiểm, dầu khí có động thái đã chứng tỏ sự khác biệt rõ rệt trên thị trường. thẻ.

“Điểm tích cực trong ngày 7/12 là không có biến động. Theo thị trường quy mô vừa và nhỏ. Các cổ phiếu đang rất sôi động và thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư. Cả thăng trầm vẫn cân bằng “, báo cáo của Công ty Chứng khoán BIDV đưa ra trong giờ giao dịch ngày 7/12.

Điều này một phần là do có, với những biến động thị trường trước đó, quá trình bứt phá của VN Index chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Cổ phiếu, trong khi cổ phiếu vốn hóa trung bình và cổ phiếu penny không có “ngân quỹ”. Do đó, khi các cổ phiếu bluechip chịu áp lực và chốt lời, dòng tiền sẽ chuyển sang các cổ phiếu có nhiều cơ hội để tận dụng cơ hội.

    Leave Your Comment Here