Các nhà đầu tư và công ty chứng khoán “tẩy chay” quyết toán của nhau

Việc kinh doanh bắt đầu vào cuối tháng 6 năm 2010, khi chứng khoán của bà Diep, trong tài khoản của Công ty Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (APEC) và tám tài khoản khác (tất cả do nhà đầu tư quản lý) giảm mạnh về giá trị. Trước đây, các cổ phiếu này được các nhà đầu tư mua thông qua hợp tác đầu tư với các công ty chứng khoán.

Vào thời điểm đó, theo xác nhận của APEC, tổng giá trị của chín tài khoản của bà Dieppe (bao gồm chứng khoán và tiền mặt) chiếm gần 9,9 tỷ đồng. Đặc biệt, nhà đầu tư có hơn 1 tỷ vốn lưu động và phần còn lại là chứng khoán. Cho đến nay, theo hợp đồng đầu tư, khoản nợ của nhà đầu tư đối với công ty chứng khoán đã vượt quá 8,8 tỷ đồng (không bao gồm lãi do các bên quy định theo thỏa thuận hàng ngày là 0,055%).

Trong quá trình đạt được thỏa thuận giữa hai bên, các cổ phiếu trong tài khoản của nhà đầu tư luôn cạn kiệt.

Do điều kiện thị trường kém, giá trị chứng khoán có xu hướng tiếp tục giảm quá nhiều. Để tránh bị thế chấp trong khi chờ thị trường phục hồi, công ty bảo vệ đã cấp cho người bảo lãnh, và bà Diệp quyết định thế chấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (số đỏ) cho công ty. Sổ đỏ này được xuất bản trên hai vùng đất ở Đà Nẵng, với tổng diện tích hơn 150 mét vuông, nhưng nó chưa được hai bên đánh giá. Ngày 28 tháng 6 năm 2010, bà Dieppe và đại diện APEC Bà La Thị Quý (Sau này làm chủ tịch hội đồng giám sát) đã ký một bản ghi nhớ để giới thiệu hai cuốn sách đỏ, và đưa ra một cam kết. Theo cam kết này, như một sự đảm bảo cho Sách đỏ, bà Dieppe đề nghị giữ khoản lỗ hàng tồn kho cho đến ngày 20 tháng 7 để cơ cấu lại danh mục đầu tư, từ đó khôi phục tiền gốc và lãi. -Trong giai đoạn trên, các nhà đầu tư yêu cầu công ty không bán thế chấp. Bài dự thi được đóng dấu bởi APEC và có chữ ký của cô Diệp và cô Quý. Ngoài ra, không ai ký hợp đồng lao động và thư chấp thuận từ người quản lý khách hàng.

Tuy nhiên, trong thời gian gần một tháng “gia hạn”, vẫn còn nhiều đơn đặt hàng từ tài khoản của nhà đầu tư ở Diệp. Theo bà Diep, các lệnh này được thực hiện hoàn toàn bởi các công ty chứng khoán, thay vì theo yêu cầu của các nhà đầu tư để cơ cấu lại danh mục đầu tư. Trong một cuộc phỏng vấn với VnExpress.net, đại diện của Công ty Chứng khoán APEC cũng xác nhận rằng lệnh bán nói trên thực sự là một khoản thế chấp cổ phiếu dưới mức lãi suất được ủy quyền của công ty.

“Thực tế của cuộc tham vấn là công ty đã đồng ý giữ Sổ đỏ nhưng vẫn tự động phân bổ cổ phiếu của tôi, vì vậy nếu thị trường hồi phục, tôi sẽ không thể phục hồi được khoản lỗ”, Dieppe nói.

Tuy nhiên, theo đại diện của APEC, hai con số màu đỏ cho thấy công ty chỉ có một tài sản để đảm bảo hoàn trả cho các nhà đầu tư, điều đó không có nghĩa là cổ phiếu sẽ được chiết khấu quá mức và sẽ không được thế chấp. Ông nói: “Bởi vì hai Sách đỏ này vẫn đứng tên các nhà đầu tư, trên thực tế, các công ty chứng khoán không thể quản lý các tài sản này để thu nợ.” Vì lý do này, APEC đã bắt tay vào giải quyết các khoản lỗ của nhà đầu tư. Hành động của ông và tình hình thị trường tồi tệ vào đầu năm 2011 tiếp tục làm suy giảm tài sản chứng khoán của bà Diep. Theo thông báo của APEC, tính đến tháng 5 năm 2011, giá trị tài sản chứng khoán trong tài khoản nhà đầu tư chỉ là 3,6 tỷ đồng, trong khi nợ của các công ty chứng khoán vượt quá 9 tỷ đồng. , 6 tỷ rupiah,

Đối mặt với gần 6 tỷ rupiah nợ, bà Dieff tin rằng công ty môi giới phải đưa cho cô hai cuốn sổ đỏ nêu trên để có thể chịu trách nhiệm và quản lý khoản nợ. “Tôi không từ chối nợ của APEC. Tuy nhiên, họ cũng không đồng ý giữ Sổ đỏ, nhưng họ vẫn bán cổ phiếu trong khoảng thời gian hai bên thỏa thuận. Vì vậy, tôi hy vọng công ty trả phong bì đỏ trước khi xem xét khoản nợ”, các nhà đầu tư khuyên. – Đồng thời, các nước thành viên APEC không đồng ý với giải pháp này. Công ty cho biết mặc dù không thể sử dụng cả hai trong một lá thư cho các nhà đầu tư vào ngày 30 tháng 5 năm 2011, công ty chứng khoán tuyên bố rằng họ sẽ không trả lại Sổ đỏ cho bà Diệp cho đến khi các nhà đầu tư hoàn thành nghĩa vụ của họ. -Các nghĩa vụ dịch vụ nợ của khoản vay. -Theo luật sư Nguyễn Ngọc Giang của Công ty Luật Hà Nội, đại diện công ty đã ký và đóng dấu vào phiếu giao hàng, và cam kết cho biết rằng ông đã chấp nhận cam kết. Hồ sơ có chức năng tương tự như hợp đồng ký quỹ. Do đó, các bên phải tôn trọng các điều kiện đáp ứng trong quá trình giam giữ. “Giang giải thích:

Vũ Tiến Vinh, luật sư tại Công ty luật Baoan, nói rằng hai cuốn sổ đỏ do bà Dieppe nộp trong công ty khó có thể được coi là tài sản thế chấp: “Các công ty chứng khoán mà các nhà đầu tư hiểu lầm ngay bây giờ. , Ông nói: “Nếu có trọng tài, có khả năng giao dịch sẽ bị coi là không hợp lệ. Nếu nó không hợp lệ, không có gì đảm bảo. “Nói. Đề xuất .

Mặt khác, thực tế là công ty phân bổ cổ phiếu trong thời gian thỏa thuận với nhà đầu tư cũng hủy bỏ cam kết. Do đó, nhà đầu tư có quyền kháng cáo việc mua lại tài sản .

Theo Tổng giám đốc một công ty chứng khoán có trụ sở tại khu vực Haibatlan (Hà Nội) cho biết, các nhà đầu tư cam kết với Sổ đỏ hoặc các tài sản khác. Trong những năm gần đây, các công ty chứng khoán không có lợi nhuận trong giao dịch ký quỹ đã trở nên khá phổ biến. , Hoạt động này thực sự gây ra nhiều mâu thuẫn, trong trường hợp này, các nhà đầu tư thường gặp bất lợi.

“Vì tâm lý nắm giữ cổ phiếu”, chứng khoán thường khăng khăng giữ lại tài sản chứng khoán của mình, “ngay cả khi những cuốn sách đỏ này không thể Trực tiếp giúp họ quản lý các khoản nợ của họ “, giám đốc điều hành cho biết. Trong tương lai gần, giao dịch ký quỹ sẽ được điều chỉnh rõ ràng hơn thông qua Thông tư 74 của Bộ Tài chính, nhưng giải pháp tốt nhất vẫn còn trước khi xảy ra tình huống đã xảy ra. Phải tiếp tục, đàm phán và dựa vào thiện chí của cả hai bên.

    Leave Your Comment Here