Thời hạn thanh toán không thể rút ngắn

Cho đến nay, sau khi mua cổ phiếu tại T vào lúc 4 giờ chiều sau 3 ngày (tức là T + 3), cổ phiếu mới sẽ vào tài khoản cho đến khi T + 4 và nhà đầu tư sẽ sở hữu cổ phiếu. Bán vé. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư không hài lòng vì thời gian để cổ phiếu tiếp cận tài khoản quá dài. Nhưng cho đến ngày 4 tháng 9, tiêu đề sẽ được trả lại vào tài khoản của mình vào T + 3 9 giờ trước khi cuộc họp buổi sáng bắt đầu và các nhà đầu tư sẽ có thể bán nó một ngày trước. Để phát triển thị trường, điều mà Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước phải làm là Trung tâm Lưu ký Chứng khoán và Ủy ban Điều tiết Chứng khoán và các công ty chứng khoán đã dành thời gian dài chuẩn bị. Bao gồm cải tiến kỹ thuật của trung tâm tiền gửi và thay đổi thời hạn thanh toán. Sun Zhengyi nói rằng động thái này nhằm giúp thị trường chứng khoán có thêm niềm tin vào cải cách thị trường từ các nhà quản lý và cải thiện thanh khoản thị trường.

Một nhà phân tích cho rằng do cải cách này, thanh khoản thị trường có thể tăng từ 20% đến 30%, nhưng nó không đưa ra một tính toán chính xác.

Kể từ khi thành lập thị trường, nhiều người trong 12 năm qua đã thảo luận về lịch sử rút ngắn thời gian thanh toán và trong 3 năm qua, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã liên tục tuyên bố rằng “T + 2 sắp được thực hiện”, nhưng thực tế là như vậy. Sự quyết tâm. Ngày hiện tại của cơ quan kết thúc vào tháng Tư năm nay, ngày này không thể rút ngắn thành T + 2, mà chỉ có thể rút ngắn thành T + 3 .- — Trong 5 tháng, cơ quan này hoạt động rất tích cực. Tham khảo ý kiến ​​của nhiều người, bao gồm cả các ngân hàng giám sát nước ngoài phục vụ các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ông Ruan, do múi giờ khác và thủ tục khác, nhiều ngân hàng nước ngoài dự kiến ​​sẽ kéo dài thời gian tiêu chuẩn. Tình hình báo cáo cho ngân hàng mẹ cũng khác … nhưng các thành viên địa phương rất quyết tâm vì họ nghĩ thị trường sẽ tốt hơn khi áp dụng T + 3.

Câu chuyện này rút ngắn thời gian thanh toán. Trong 12 năm qua, Ủy ban Chứng khoán liên tục thảo luận về việc triển khai “sắp xảy ra” của T + 2, nhưng thực tế nó chỉ dừng lại ở T + 3. T + 3 sẽ là khởi đầu của sự thay đổi hợp lý trong giờ giao dịch vào buổi chiều. Không còn quá sớm kể từ bây giờ. Nó bắt đầu lúc 1:30 chiều và kết thúc lúc 3:00 chiều. Tuy nhiên, ông Sun cũng nói rằng thay đổi này sẽ cần T + 3 tháng khi nhu cầu trở lại bình thường. . Họ nói rằng không dễ để rút tiền trong trường hợp khẩn cấp. Ở cấp quốc gia, các nhà đầu tư cũng dần chuyển sang vốn / chứng khoán, ảnh hưởng đến thanh khoản chung của thị trường và sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam. Do đó, Ủy ban Chứng khoán nên rút ngắn hơn nữa thời gian thanh toán.

Tuy nhiên, phó giám đốc một công ty chứng khoán lớn tin rằng việc rút ngắn thời gian giao dịch xuống T + 3 là một cải tiến lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng thực tế, việc rút ngắn này chỉ là do việc thực hiện sớm giai đoạn xử lý, và Không phải vì cải tiến hoặc sửa đổi quy trình bồi thường hiện tại. Do đó, ông nói rằng trong hai năm tới, thời gian thanh toán khó có thể rút ngắn hơn nữa.

Theo vị trí này, như ở Nhật Bản và Hàn Quốc, các nhà đầu tư có thể mua và bán quyền sở hữu. Quy trình thanh toán nhanh và hệ thống hỗ trợ kỹ thuật tốt cho phép bạn ký hợp đồng hàng ngày. Ở một số quốc gia / khu vực khác, thời hạn thanh toán chỉ là T + 1, trên thực tế, trong quá trình giao dịch quốc gia / khu vực, có rất ít điều có thể khớp với số dư tài khoản giữa công ty chứng khoán và trung tâm tiền gửi và đối với một số quốc gia Hệ thống phần mềm hiện đại trong / khu vực không yêu cầu quá nhiều trung gian để tham gia vào quá trình thanh toán, vì vậy thời gian được rút ngắn.

Để cải thiện hệ thống, bạn chỉ có thể mua hệ thống phần mềm mới. , Thay đổi hệ thống thanh toán bù trừ, hệ thống lưu ký, giới hạn quyền của các công ty môi giới, thay đổi thủ tục thanh toán. Đồng thời, các quy tắc cần được sửa đổi cho phù hợp để quản lý rủi ro một cách cẩn thận, chẳng hạn như cơ chế cho vay chứng khoán giữa các công ty để rút ngắn thời gian thanh toán xuống T + 2. Nhưng nó không thể thay đổi nhanh chóng theo một hướng, vì vậy không dễ để rút ngắn thời gian hơn.

Theo “Thời báo kinh tế Sài Gòn”

    Leave Your Comment Here