Buôn bán ngắn hạn

Trong buổi tiếp tân cho một đại diện của một công ty CNTT, chủ tịch hội đồng quản trị của hơn một chục công ty đã bị chỉ trích, nhờ vào việc cung cấp các giải pháp cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Năm công ty môi giới đã mua phần mềm quản lý của họ. Công ty của ông cũng chọn phần mềm quản lý như ngân hàng cốt lõi, nhưng đặc biệt dành cho chứng khoán.

Các công ty CNTT nói trên không giới thiệu các sản phẩm cần thiết, mà giới thiệu các sản phẩm này. : “Chúng tôi có phần mềm để tạo kho. Bạn có muốn dùng thử không?”

Đối với các chuyên gia giao dịch chứng khoán, việc thiết lập một kho có nghĩa là thiếu, điều này bị cấm. Theo quy định tại Điều 71, Điều 9 của Luật Chứng khoán hiện hành. Không có kho tổng hợp từ các nguồn khác nhau, bán khống là không thể.

Có nhiều cách để xây dựng một nhà kho. Một số nhóm nhà đầu tư ở nhiều công ty chứng khoán đã hình thành một số loại cổ phiếu phổ thông, nhưng những liên minh lỏng lẻo này đã sớm bị phá vỡ bởi những lời hứa bằng lời nói. Bị xâm phạm bởi những người tham gia.

Chưa kể, khi thị trường đột ngột đảo chiều, cổ phiếu mua lại không được mua lại kịp thời, và nhiều người bị mất tiền và gây ra thua lỗ.

Học hỏi kinh nghiệm, bán li li ngắn giữ sự sắc sảo với chủ doanh nghiệp và các công ty quản lý quỹ. Trong một công ty niêm yết, không ai nắm giữ nhiều cổ phần hơn các thành viên của hội đồng quản trị hoặc ủy ban quản lý.

Đọc bản cáo bạch, báo cáo tài chính và xem xét các nhiệm vụ một cách cẩn thận. Thời hạn sáu đến mười hai tháng bao gồm hiểu những người và tổ chức nào hiện đang nắm giữ cổ phần lớn của công ty mà họ dự định bán ngắn. Các tài khoản của các cổ đông lớn chủ yếu được niêm yết trong các công ty tư vấn công ty chứng khoán.

Sau đó, người bán không nên cố gắng liên hệ và đàm phán với các cổ đông chính. Nếu hoạt động thất bại, họ có thể bị vướng vào nhà môi giới (ngay cả với công ty chứng khoán) để bán cổ phiếu mà không có kiến ​​thức của chủ tài khoản. Đôi khi, chủ tịch và giám đốc điều hành của một công ty niêm yết bất ngờ nhận được cảnh báo vì vi phạm các yêu cầu công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán đối với thông tin và giao dịch chứng khoán bí mật. Các cổ phiếu trong tài khoản của họ đã được chuyển từ hàng chục ngàn đến hàng triệu, đặt lệnh giao dịch và thậm chí giả mạo hàng hóa mà không biết.

Trong hai năm từ 2010 đến 2011, đặc biệt là sau khi ông Nguyễn Đức Kiên bị đình chỉ hoạt động, chỉ số VN tiếp tục tăng hoặc giảm, và bán khống ngày càng phát triển. Bây giờ, thông qua liên minh với nhiều công ty quản lý quỹ, kho ngắn đã được mở rộng. Hoạt động ủy thác đầu tư giữa quỹ và các trung gian và trung gian liên quan đến hoạt động bán khống quy mô lớn.

Mới đây, ngày 30/8, Ủy ban Chứng khoán đã ban hành Quyết định số 485 / Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Chứng khoán đã xử phạt 165 triệu đô la Mỹ đối với các vi phạm hành chính của Công ty Quản lý Quỹ Lộc Việt vì công ty đã sử dụng hoa hồng Các tài khoản của nhà đầu tư được đổi, và cuối cùng mua lại hợp đồng, hợp đồng tương lai cho một số tổ chức, cá nhân và nhân viên liên quan. – Nói cách khác, công ty sản xuất các sản phẩm phái sinh, nhưng không bao gồm bán khống.

Ngành chứng khoán biết nhiều hơn bất kỳ ai trong thị trường gấu. Bán khống sẽ khiến chỉ số Vn giảm nhanh và tiếp tục, và sẽ không ổn định do “bốc hơi” tổn thất giá trị tài sản. Ở những quốc gia được phép bán khống, việc sử dụng dịch vụ này vào những thời điểm nhạy cảm cũng bị cấm để tránh sụp đổ thị trường.

Đôi khi, cả nước thậm chí cấm bán khống từng nhóm cổ phiếu. Như một lệnh cấm đối với các ngân hàng bán khống và cổ phiếu tài chính, chẳng hạn, tại Hoa Kỳ năm 2008. Vào ngày 21 tháng 8, Ken đã bị bắt vì “mượn gió và phá tre” và một loạt tin đồn về cổ phiếu ngân hàng. Bị bán không thương tiếc. Một quan chức của Ủy ban Chứng khoán cho biết, trong ba ngày từ 21 đến 23 tháng 8, nhìn vào biểu đồ điện tử, các nhà đầu tư nghiệp dư cũng biết loại chứng khoán nào bị bán khống. Thật khó để tiến hành nếu không có sự trung gian của một số công ty chứng khoán. Trong thị trường mà doanh thu trung bình hàng ngày của hai sàn là từ 500 đến 700 tỷ đồng, có hơn 100 công ty chứng khoán và môi giới cạnh tranh để tồn tại.

Vì bán khống, thị phần môi giới của một số công ty chứng khoán đã thay đổi. Họ là 10 bộ phận hàng đầu có doanh số môi giới cao nhất trên sàn giao dịch sàn và sàn theo xếp hạng hàng quý. Miễn là tên của công ty chứng khoán “lạ” xuất hiện trong top 10, các nhà đầu tư ngay lập tức biết họ đang chào bánLoại dịch vụ nào.

Lợi nhuận bán khống không hề nhỏ. Một số công ty chứng khoán không tìm thấy khách hàng, chủ yếu là “buôn chuyện”, nhưng chỉ vài tuần bán khống quy mô lớn, có khoảng 10 đến 15 cổ phiếu thanh khoản cao, họ có thể đủ khả năng trả cho năm và lợi nhuận. – Rõ ràng, chứng khoán mất từ ​​5% đến 10% giá trị trong 1 đến 3 ngày giao dịch là các giao dịch bán khống là “lợi nhuận”. Lòng tham và khả năng xây dựng kho lớn đã thúc đẩy bán khống, dẫn đến mất 20-25% cổ phiếu mới mua.

Từng chút một, một số nguy hiểm đã xảy ra. Các nhà môi giới hoặc môi giới tạo ra các kho bán ngắn liên quan đến các chủ doanh nghiệp “bẻ khóa” báo cáo tài chính, đặc biệt là các báo cáo không yêu cầu kiểm toán, có thể đột nhiên làm tình hình tồi tệ hơn. Nhưng tổn thất đáng ngờ hoặc phát hành tin tức bất lợi có thể khiến các nhà đầu tư bị ảnh hưởng và bán cổ phiếu. Ban đầu, chiến lược này đã thay thế nhiều nhà đầu tư, bao gồm cả các tổ chức. Sau đó mọi người bắt đầu nhận ra rằng nhiều công ty niêm yết đã báo cáo báo cáo tài chính nặng nề trong quý này, lợi nhuận trong quý tiếp theo là bất ngờ, hoặc doanh thu trong quý trước giảm mạnh, và bây giờ đột nhiên tăng mạnh … Ngày 9 tháng 9, trước khi có dấu hiệu bán khống rõ ràng, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra yêu cầu bằng văn bản cho các thực thể trên thị trường để họ tuân thủ nghiêm ngặt việc cấm bán khống và kêu gọi các nhà đầu tư không cho vay chứng khoán. . Ngày hôm sau, chỉ số bán khống vẫn còn hiệu lực. Tuy nhiên, khi cơ quan quản lý ban hành văn bản 717 / QĐ-Ủy ban chứng khoán ngày 9/11 để xử phạt công ty chứng khoán Đại Nam 250 triệu đồng để bán chứng khoán cho khách hàng để bán và đặt nghệ thuật, tình hình đã thay đổi. Xử lý chứng khoán không có giấy phép.

Đại diện của Ủy ban Chứng khoán cho rằng đây không phải là hình phạt cuối cùng. Ủy ban Châu Âu đã đề nghị Bộ Tài chính phê duyệt các khoản tiền phạt bổ sung, lên tới hàng tỷ đô la tiền phạt vì bán khống, đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy phép và tố tụng hình sự nếu cần thiết. Để làm sạch mạnh mẽ thị trường, ủy ban và Cục An ninh kinh tế đã tổ chức các cuộc họp kinh doanh cao cấp. Các chuyên gia bảo mật CNTT đang can thiệp, và không khó để tìm các phòng chat nội bộ giữa các nhà môi giới của các công ty chứng khoán để giao hàng hoặc cung cấp các sản phẩm Han. Tìm bằng chứng để chứng minh rằng bán khống không dễ, nhưng đó không phải là “nhiệm vụ bất khả thi”. Quay trở lại công ty CNTT ở đầu bài viết này, phần mềm tạo kho của họ có thể giúp trang trải các hoạt động kế toán trước khi bán theo các dự án khác nhau và có thể được các công ty chứng khoán mua hoặc sử dụng. Do đó, quản lý bán khống cần phải đi thêm một bước nữa từ nguồn gốc.

Việc giảm bán tạm thời không thể bị bỏ qua, bởi vì vẫn có khả năng bán khống lặp đi lặp lại khi áp dụng. Sản phẩm phải luôn luôn có mặt. Vấn đề là bán khống phải được thực hiện theo thời gian, hoàn cảnh và điều kiện để không làm xáo trộn sự phát triển của thị trường. Khi việc bán khống bị cấm, các quy định này phải được thực hiện nghiêm túc ngay lập tức để tạo sự công bằng và minh bạch trong thị trường tài chính.

Theo “Thời báo kinh tế Sài Gòn”

    Leave Your Comment Here