“Làm thêm giờ” không đủ để thúc đẩy giao dịch trên thị trường chứng khoán

Sau sự phục hồi mạnh mẽ nhất trong hơn một năm, số liệu thống kê và ý kiến ​​của nhiều nhà đầu tư chỉ ra rằng thử nghiệm để kéo dài thời gian giao dịch không phải là lý do chính. Cụ thể hơn, giao dịch kéo dài 75 phút được thực hiện vào buổi chiều đã rời thành phố Hồ Chí Minh với hơn 300 trong số gần 1,98 nghìn tỷ đồng cổ phiếu được chuyển nhượng ngày hôm đó. Con số tại thị trường Hà Nội thậm chí còn khiêm tốn hơn. Trong số gần 480 tỷ đồng được chuyển nhượng, chỉ có 83 tỷ đồng. Thời hạn giao dịch. Ảnh minh họa: Nhất Minh

Về số lượng và giá trị, diện tích sàn của Hà Nội gần bằng một nửa so với phiên trước, trong khi mức tăng diện tích sàn của TP HCM là không đáng kể. Hồ sơ của VnExpress.net cho nhiều sàn giao dịch tại Hà Nội vào chiều 5/3 cho thấy hầu hết các nhà đầu tư không “quen” với việc tham gia giao dịch buổi chiều. Số lượng người “lên lầu” và số lượng đơn đặt hàng trực tuyến hoặc qua điện thoại không lớn lắm.

Ông Dong, một nhà môi giới từ một công ty chứng khoán ở quận phía Đông, cho biết gần một giờ sau khi giao hàng, khi ông dịch vào buổi chiều, ông chỉ nhận được 3 đến 4 đơn đặt hàng từ khách hàng, hầu hết là đơn đặt hàng nhưng không khớp. Đồng thời, giao dịch sớm đã tăng đáng kể trong những ngày gần đây. Nhiều người đã đặt lệnh bán vào buổi sáng, nhưng sớm hủy đơn hàng.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, một trong số ít các nhà đầu tư trên thị trường FPTS vào chiều 5/3, nói rằng ông đồng ý mạnh mẽ kéo dài thời gian giao dịch. Bởi vì nó cho các nhà đầu tư nhiều thời gian hơn để suy nghĩ và đưa ra quyết định: “Sáng nay gia đình tôi đã tìm được việc làm, vì vậy chúng tôi có thể nói chuyện. Vì vậy, điều này thuận tiện hơn cho giao dịch buổi chiều.” Tuy nhiên, nhà đầu tư này tin rằng Liệu thanh khoản thị trường có thực sự được thúc đẩy bởi giải pháp này hay không vẫn là câu hỏi của ba tháng thử nghiệm và chờ đợi sau khi sáp nhập. Bùi Trọng Nghĩa, chuyên gia phân tích tại Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS) cho biết, giống như nhiều giải pháp khác, không thể vội vàng đưa ra kết luận về tác động của giải pháp mới sau phiên đầu tiên. Các ý kiến ​​nhận được bởi các nhà đầu tư ủng hộ chính sách kéo dài giờ giao dịch vì nhiều tin tức kinh tế quan trọng đã không xuất hiện cho đến sáng sớm. Giao dịch buổi chiều sẽ giúp các nhà đầu tư phản ứng nhanh hơn với thị trường .

Nguyễn Duy Khoa đã tham gia giao dịch chứng khoán hơn 10 năm. Theo thông lệ này, khu vực và hầu hết các thị trường lớn trên thế giới Các giao dịch nên được thực hiện từ lâu. Trên thực tế, để thực sự tạo đà cho thị trường, cần nhiều giải pháp hơn, như rút ngắn thời gian thanh toán của T + 2, giải pháp thuế …

“Theo Bộ Tài chính, + 2 phải khó thực hiện. Nhưng tôi vẫn tính đến. Bởi vì trên thực tế, hầu hết các nhà đầu tư đã chịu lỗ từ năm ngoái đến nay. Nhà đầu tư này nói rằng nếu không có giải pháp về thuế, sẽ rất khó lấy lại niềm tin. Ngoài ra, theo đại diện IVS, Khi giao dịch mở rộng, đây là điều mà các nhà đầu tư mong đợi. Các sản phẩm, chẳng hạn như các công cụ phái sinh hoặc các loại đầu tư chỉ số khác, đặc biệt là VN30 sắp ra mắt.

    Leave Your Comment Here