Phụ nữ Nhật Bản cạnh tranh thị trường chứng khoán

Chiho Higo bắt đầu tham gia các lớp học tại trường buổi tối theo chủ đề thị trường chứng khoán ở Tokyo vào năm 2008 và nhận thấy rằng không có học sinh nữ. Bây giờ số lượng nữ sinh trong lớp này là 50. Mẹ của một sinh viên nói rằng cô đã mua cổ phần của một công ty sản xuất đồ chơi thay vì mua sản phẩm của công ty cho con gái mình.

“Sáu năm trước, có một cô gái trong lớp. Cô ấy chắc chắn đã vô tình vào nhầm lớp. Nhưng bây giờ lớp học buổi tối giống như một nhóm các cô gái.” Cô giáo 36 tuổi nói. -Lớp chứng khoán Nhật Bản chào đón ngày càng nhiều phụ nữ. .

Đây là tin tốt cho Nhật Bản, bởi vì Nhật Bản đã rất nỗ lực để tìm cách thu hút phụ nữ vào thị trường chứng khoán. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố rằng ông hy vọng cổ phiếu sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế và làm cho chỉ số chứng khoán Topix tăng trưởng tốt nhất kể từ năm 1999.

“Phụ nữ là chìa khóa của cuộc sống. Khả năng tồn tại lâu dài của Sở giao dịch chứng khoán Nhật Bản” – Kazuhiki Yoshimatsu, Giám đốc Đầu tư và Quan hệ công chúng, Tập đoàn trao đổi Nhật Bản cho biết. Giám đốc điều hành cũng nói rằng công ty của ông đang tìm kiếm các nhà đầu tư nữ trong nước và hy vọng rằng nhu cầu tài chính của họ sẽ tăng lên. -Hình ảnh cho thấy phụ nữ Nhật Bản đầu tư ngày này qua ngày khác. rất nhiều. Tính đến cuối tháng 3, khách hàng nữ chiếm 24% tổng số tài khoản trực tuyến của Chứng khoán Matsui. Đây cũng được coi là giai đoạn cao điểm 31% khi các công ty mở thêm tài khoản. Trong số đó, có tới 46% các nhà đầu tư là phụ nữ.

– Những phát triển này xảy ra khi Thủ tướng Abe cố gắng thúc đẩy lao động nữ lên các vị trí lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp. Đối với Nhật Bản, việc thu hút sự quan tâm của phụ nữ đối với cổ phiếu chưa bao giờ dễ dàng hơn thế.

Các công ty chứng khoán cho rằng tặng quà được coi là một cách hiệu quả để thao túng nhiều khách hàng trên thị trường chứng khoán nữ. Star Mica Co., một công ty bất động sản có trụ sở tại Tokyo, thường tặng mỹ phẩm cho các cổ đông. Đơn vị dịch vụ của Công ty Gas Hokkaido-Bắc Nhật Bản cung cấp 2 kg gạo và dự trữ.

Hầu hết phụ nữ Nhật Bản thích mua cổ phiếu để tìm kiếm cổ tức hoặc sản phẩm miễn phí hoặc giảm giá. Đó là thu nhập từ chuyển nhượng vốn. Yoshimatsu, người đứng đầu bộ phận đầu tư và quan hệ công chúng tại Tập đoàn trao đổi Nhật Bản, cho biết phụ nữ thường xuyên đi siêu thị để mua sắm rất có thể bị ảnh hưởng bởi những món quà miễn phí, chẳng hạn như gạo hoặc dầu gội miễn phí. Bà Kazuko Onami, 61 tuổi, làm việc nhà là một ví dụ điển hình. Người phụ nữ nói rằng cô thường mua cổ phiếu của một số công ty với giá cả hợp lý, đưa ra kế hoạch sản phẩm và thậm chí giảm giá. Do đó, cô đã có thể sử dụng các phiếu giảm giá thuộc sở hữu của chuỗi nhà hàng mà cô sở hữu để ăn tối với người thân.

Năm ngoái, trong một cuộc khảo sát với 10.000 nhà đầu tư cá nhân ở Tokyo, chỉ có 22% phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40 biết về chứng khoán. Con số này ít hơn một nửa so với nam giới.

Nhiều phụ nữ nói rằng họ không có hứng thú với ngành chứng khoán do nhầm lẫn về điều khoản thị trường và sợ giao dịch ở đó. Nó có thể gây ra mất mát. Đồng thời, thu nhập đầu tư vào phụ nữ trong nước thấp hơn nam giới.

Vào tháng 11 năm ngoái, Hiệp hội Chứng khoán và Giao dịch Nhật Bản đã tiến hành một cuộc điều tra các công ty đầu tư cá nhân. 76% phụ nữ được khảo sát nói rằng thu nhập hàng năm của họ dưới 3 triệu yên, tương đương 29.484 đô la. Mặc dù chỉ có 25% nam giới kiếm được ít hơn mức này. Năm 2012, số liệu thống kê từ Dịch vụ doanh thu nội bộ Nhật Bản cho thấy thu nhập trung bình của mỗi phụ nữ ở Nhật Bản là 2,7 triệu yên, trong khi của nam giới là 5 triệu yên.

Tường Vi (Báo cáo của Bloomberg)

    Leave Your Comment Here