Việc sáp nhập Ngân hàng Xuất nhập khẩu và Ngân hàng Sako có thể là một sự thật

Ngân hàng Công đoàn xuất khẩu Việt Nam (Eximbank) và Ngân hàng Công đoàn thương mại Sài Gòn Tongtian (Sacombank) sẽ hợp nhất. Tuy nhiên, dựa trên nhiều yếu tố, một khi các điều kiện cần thiết được đáp ứng, ý tưởng có thể được thực hiện đầy đủ.

Trên thực tế, ý tưởng này xuất phát từ một cuộc kiểm tra sơ bộ về hoạt động kinh doanh ngân hàng xuất nhập khẩu. Tại Đà Lạt vào tháng 7 năm 2011. Vào thời điểm đó, Ngân hàng Xuất nhập khẩu đã quyết định mua 9,73% cổ phần của Ngân hàng Sacco từ ANZ. Khi Eximbank có một khoản thặng dư lớn, hội đồng quản trị đã đệ trình kế hoạch mua lại cho ban giám đốc.

Sau khi tính toán khoản đầu tư vào Sacombank, Eximbank đặt ra hai mục tiêu đầu tư: đầu tư. Trong ngắn hạn, mua và bán cổ phiếu phổ thông, chờ giá đạt đến mức mong đợi và sau đó bán, mục tiêu thứ hai là đầu tư dài hạn.

Trong vài tháng nữa, nếu Ngân hàng Xuất nhập khẩu bán số cổ phiếu đã mua, nó sẽ là hàng trăm tỷ đồng. Nhưng rõ ràng, việc bán hàng trăm tỷ đồng cho Ngân hàng Xuất nhập khẩu là điều bình thường. Do đó, quyết định của Ngân hàng Xuất nhập khẩu tiếp tục đầu tư vào Ngân hàng Sacco vào thời điểm đó là điều dễ hiểu. -Lý do là Ngân hàng Xuất nhập khẩu đã thấy hai điều. Lợi nhuận lớn, một là cổ tức và hai là lợi thế của Eximbank trong các hệ thống ngân hàng cấp cao hơn. Về vấn đề này, có quan điểm cho rằng Eximbank đã tính toán sai bước đi sai lầm, không thể có được chỗ đứng vững chắc, đã phải quyết định ở lại Sacombank.

Đây cũng là chủ tịch hội đồng quản trị, ông Lê Hùng Dũng, CEO Eximbank thừa nhận rằng trước khi Eximbank mua cổ phần của ANZ từ Sacombank, Eximbank đã hỏi ANZ hai câu hỏi: “Tại sao lại bán?” Ngân hàng ANZ sẽ không trả lời. “Tại sao chọn Ngân hàng Xuất nhập khẩu?” Sau đó, Ngân hàng ANZ trả lời “Ngân hàng Exim là một ngân hàng lớn có uy tín”.

“Sau khi tham gia các hoạt động của Ngân hàng Sacco, chúng tôi đã biết lý do tại sao Ngân hàng ANZ không phản hồi. Ngoài thu nhập, Ngân hàng Sacco còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Đã có nhiều trường hợp và chúng tôi thấy rằng không thể trả giá cao. Được bán, vì vậy chúng tôi quyết định ở lại Sacombank trong một thời gian dài, “thưa ông. Tung Chee-hwa nói.

Cho đến bây giờ, sau khi trở thành cổ đông lớn của Sacombank, việc sáp nhập hai ngân hàng vẫn là một chủ đề nóng. Câu hỏi này chưa được trả lời chính thức, nhưng rõ ràng là các nhà lãnh đạo của hai ngân hàng đã không đưa ra bất kỳ phản đối nào. Ngược lại, giống như ông Dong, ông khẳng định rằng “Một khi các điều kiện của việc sáp nhập được đáp ứng, ý tưởng này sẽ sớm trở thành hiện thực.” Thật dễ hiểu khi sáp nhập là có thật.

– Nhiều người sẽ hỏi câu hỏi này: “Tại sao ý tưởng này tồn tại?” .

– Thật khó để có câu trả lời. Lý do sáp nhập sẽ hình thành một ngân hàng cổ phần lớn với 600 chi nhánh, vốn pháp định hơn 3 nghìn tỷ đồng và tổng tài sản từ 400.000 đến 500 nghìn tỷ đồng.

Nếu mọi ngân hàng muốn đạt quy mô như vậy, sẽ mất khoảng 20 năm, nhưng nếu sáp nhập, sẽ chỉ mất 2-3 năm. Nếu có thể, việc sáp nhập này sẽ giúp phát triển kinh tế và điều chỉnh cơ cấu ngành ngân hàng.

Do đó, Ngân hàng Xuất nhập khẩu cần phải được sự chấp thuận của Ngân hàng Quốc gia và các cơ quan quản lý nhà nước khác. Cần phải có sự đồng ý của các cổ đông của hai ngân hàng (65% cổ đông được mỗi ngân hàng chấp thuận), và sau đó nhắm đến các giải pháp kỹ thuật có thể chuyển đổi, như tỷ lệ chuyển đổi, tên …- khi ông Đồng thừa nhận rằng “hai nước đã liên lạc.

Tương tự, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Ngân hàng Saco Phạm Văn Phú cũng khẳng định: “Đây là một ý tưởng hay. Nó đã được đề cập khi Việt Nam gia nhập WTO nhiều năm trước. Việc sáp nhập không có nghĩa là chỉ có ngân hàng, ngân hàng nhỏ và ngân hàng lớn. Các ngân hàng và sáp nhập cưỡng bức có thể có được một ngân hàng đủ mạnh để cạnh tranh với các ngân hàng nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam. Nó vẫn chưa được biết đến trong các quảng cáo. Trong những năm gần đây, có rất nhiều giao dịch BEI. Chỉ từ dữ liệu của Ngân hàng Xuất nhập khẩu. Có, không ai biết ai là người thu thập cổ phần của Ngân hàng Xuất nhập khẩu. Cục Theo dõi Đầu tư Tài chính gần đây đã giao dịch khoảng 120 triệu cổ phiếu của Ngân hàng Xuất nhập khẩu (khoảng 10% cổ phần của Ngân hàng Xuất nhập khẩu). -Theo quản lý của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Người ta nói rằng thỏa thuận hiện không ảnh hưởng đến cơ cấu quyền lực của Ngân hàng Xuất nhập khẩu. Cụ thể, Hội đồng quản trị của Ngân hàng Xuất nhập khẩu có 8 thành viên. Nếu một cá nhân hoặc một nhóm nhà đầu tư mua 10% cổ phần, nếu họ muốn tham gia, họ cũng sẽ trở thành thành viên. Do đó, áp lực từ nhóm cổ đông này sẽ không thay đổi nhiều.

    Leave Your Comment Here