Xung đột rủi ro lợi ích của ông chủ không được giám sát

Công ty TNHH Đầu tư tổng hợp Hà Nội (Hanic, mã SHN) hiện không có cổ đông lớn. Trước đây, khi cổ phiếu SHN được niêm yết, ông Đinh Hồng Long, tổng giám đốc của cựu chủ tịch hội đồng quản trị, Hanic, là cổ đông duy nhất nắm giữ hơn 5% vốn cổ phần (8,04%). . Có hơn 8,04 vốn nhượng bộ không quan trọng, nhưng trong một thời gian dài, nhiều người tin rằng ông Long có ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động của Hanic. Cho đến nay, khi thông tin về Hanic, mặc định, nguy cơ mất vốn Hanic, và thị trường đã được biết đến, theo thông báo của ông Long, tỷ lệ sở hữu cổ phần đã giảm xuống còn 1,05% vốn đăng ký. Quá yếu có thể dẫn đến các quyết định rủi ro cao, có thể dẫn đến thảm kịch tài chính hiện tại, nhưng rõ ràng khi quyền sở hữu của ông Lang và các thành viên hội đồng quản trị khác quan trọng hơn, họ sẽ thận trọng hơn trong việc đưa ra quyết định kinh doanh dựa trên tiền của công ty. – Thực tế là ý thức phổ biến của Xu đã dẫn đến một loạt các công ty không phải là cổ đông nắm giữ tỷ lệ cổ phần cao. Đây là lý do tại sao các cựu giám đốc của công ty không nắm giữ nhiều cổ phần, nhưng vẫn chiếm các vị trí quan trọng, chẳng hạn như chủ tịch / thành viên của hội đồng quản trị và ban giám đốc.

— Khi tuyên truyền của công ty không có sự minh bạch trong quản lý và khả năng giám sát quản trị doanh nghiệp, có nguy cơ vốn của cổ đông sẽ được “tung ra thị trường”. Đối với Công ty TNHH Khai thác Hòa Bình (KHB), hiện tại, bà Đỗ Thị Cẩm Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, không còn nắm giữ cổ phần, ông Đỗ Phan Thắng, Phó chủ tịch hội đồng quản trị nắm giữ 10.000 cổ phiếu, chiếm 0,16% vốn cổ phần; Bhi Thi, thành viên hội đồng quản trị. Bà Thoa nắm 16.200 cổ phiếu, chiếm 0,26% vốn cổ phần. Các thành viên khác của hội đồng quản trị, ban giám đốc của KHB, không công nhận quyền sở hữu.

Thông qua cơ cấu sở hữu này, không khó hiểu khi KHB trở thành trạng thái kiểm soát. Dưới sự kiểm soát của báo cáo tài chính năm 2011, do tác động của các vấn đề lớn như hàng tồn kho và các khoản phải thu, kiểm toán viên không thể đưa ra ý kiến. Khi bản thân các thành viên không nắm giữ cổ phần hoặc tỷ lệ cổ phần nắm giữ quá nhỏ, các cổ đông bên ngoài sẽ chờ hội đồng quản trị, sự nhiệt tình trong kinh doanh của hội đồng quản trị. KHB không có bất kỳ nhà đầu tư nào nắm giữ hơn 5% vốn cổ phần của công ty. Vậy, ai có đủ nhiệt tình để thay thế đội ngũ quản lý của công ty? -Trong cuộc họp cổ đông thường niên của Thành phố Songda và Tổng công ty Đầu tư Phát triển Công nghiệp (Sudico, mã SJS), ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, cho biết đại diện của công ty này chịu trách nhiệm lớn khi họ đại diện cho nhà nước Sudico. Và trách nhiệm rất lớn, nhưng tổ chức của ông nắm giữ cổ phiếu SIS dưới danh nghĩa của một cá nhân, vì vậy ông luôn hy vọng sẽ làm việc chăm chỉ để mang lại lợi ích cho tất cả các cổ đông, chứ không phải lợi ích cá nhân.

“Khi các cổ đông nhỏ được hưởng lợi, khi đó là một cổ đông lớn, tôi sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. Tôi muốn công ty hoạt động một cách thực sự khách quan và minh bạch, mà không bị kiểm soát bởi một hoặc hai người …” Ông Ping Nói.

Vấn đề được ông Ping đề cập thực sự là một vấn đề theo nhiều cách. Các công ty có quyền sở hữu nhà nước, đặc biệt là khi không có đủ cổ đông lớn bên ngoài để hành xử ngang ngửa với các cổ đông chính.

Trong một công ty vận tải niêm yết, vốn nhà nước là 30%. Ngoài ra, không có sự sụt giảm liên tục và kinh doanh giữa các cổ đông lớn khác. Người ta nói rằng mặc dù công ty đang ở trong tình trạng khó khăn, nhưng nó đã được hưởng lợi từ việc mua tàu. Hợp đồng, sửa chữa, bảo dưỡng tàu, v.v., trình độ quản lý của nó vẫn rất cao. Ngoài việc khai thác niêm yết trên sàn, cơ cấu cổ phần của một công ty khai thác còn bao gồm: cổ đông lớn Công ty Cổ phần Đầu tư Nhà nước (SCIC) nắm giữ cổ phần đa số, các cổ đông cá nhân sở hữu hơn 7% vốn cổ phần và phần còn lại chia sẻ cổ phần rất nhỏ với người lớn tuổi- Các cổ đông nắm giữ hơn 7% cổ phần của các công ty trên tuyên bố rằng họ sẽ liên hệ với hội đồng quản trị sau khi nắm giữ 7% cổ phần. Rồi lửa. Bởi vì cho đến nay, từ ban giám đốc đến CEO là đại diện của vốn nhà nước, thay vì tài sản cá nhân, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này thấp hơn nhiều so với tiềm năng thực tế. .

Rõ ràng, khi bạn chỉ là một nhân viên hoặc tỷ lệ sở hữu quá thấp, bạn có quyền quyết định nhiều vấn đề kinh doanh lớn.Nếu bạn không muốn thiết lập một cơ chế giám sát chặt chẽ cho các cổ đông bên ngoài, rất khó để yêu cầu hội đồng quản trị và ban giám đốc cam kết đầy đủ với lợi ích của công ty. . Trong những trường hợp này, các yếu tố ảnh hưởng đến rủi ro hiện tại và phát triển kinh doanh sẽ chủ yếu là lịch sử đạo đức của hội đồng quản trị, đây là một phạm trù khó kiểm soát.

(Đầu tư hợp đồng chứng khoán)

    Leave Your Comment Here