Thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm xuống mức cao nhất trên thế giới trong một tháng

Tính đến ngày giao dịch cuối cùng, chỉ số VN chỉ vượt 1.050 điểm. Theo IndexQ, Việt Nam là thị trường chứng khoán có mức giảm lớn nhất trong một tháng, giảm 10,37%. Theo sát phía sau là Thổ Nhĩ Kỳ (-7,39%), Nga (6,18%) và Mông Cổ (5,35%).

Sự sụt giảm trong tháng vừa qua cũng khiến thị trường chứng khoán Việt Nam sụp đổ. Nam rơi xuống vị trí thứ hai trong danh sách các thị trường mới nổi tốt nhất thế giới trong vòng sáu tháng, với Ai Cập đầu tiên. Nếu tính một năm, Việt Nam đã rơi xuống vị trí thứ tư.

Việt Nam đã trở thành thị trường chứng khoán mạnh nhất trong một tháng. Hình ảnh: Reuters – Chỉ riêng trong tháng 4, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua hai cảm xúc rất khác nhau. Đầu tháng này, Chỉ số VN đã phá vỡ ngưỡng 1.200 điểm, đây là mức cao nhất có thể đạt được kể từ khi phát hành. gỡ lỗi. Tuy nhiên, trong hầu hết nửa cuối tháng này, chỉ số đại diện cho HoSE tiếp tục giảm.

Từ mức đỉnh gần 1.200 điểm gần đây, chỉ số VN đã giảm hơn 150 điểm, tương đương 12,5% – Sự sụt giảm thị trường chủ yếu do làn sóng thanh lý đã mang lại lợi ích cho các cổ phiếu lớn (blue-chip), ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Nông cạn. Trong vài tháng đầu năm, chính các cổ phiếu đã tạo ra động lực của chỉ số VN.

Theo một số chuyên gia, có hai lý do chính khiến thị trường sụt giảm mạnh trong một khoảng thời gian ngắn. thời gian. .

Đầu tiên là áp lực kiếm lợi nhuận khi nhiều cổ phiếu đạt mức hấp dẫn. Kể từ đầu năm nay, hầu hết các cổ phiếu được bán trong hai tuần qua đều là những cổ phiếu khá mạnh. Với lợi nhuận đủ cao, để ghi nhận việc thực hiện và bảo vệ lợi nhuận, tâm lý của các nhà đầu tư đã chuyển từ một tâm lý đầy hy vọng sang một tâm lý thận trọng.

Nhóm ngân hàng là một ví dụ, khi một số lượng lớn cổ phiếu giảm từ 20% hoặc thậm chí hơn 30%, mức cao nhất trong hai tuần cuối tháng Tư. Cổ phiếu của VCB chỉ là 60.000 đồng, trong khi giá trị cao nhất là 75.000 đồng, VPB của VPBank là 53.000 đồng. Cao nhất là gần 70.000 đồng. Cổ phiếu của CTBank và CTGBank đã mất 30.000 đồng mặc dù đã gần 40.000 đồng.

VN-INDEX giảm xuống 1050 điểm sau khi vượt quá 1200 điểm.

Lý do thứ hai là tiền chảy vào hoạt động IPO dự kiến ​​và một số lượng lớn cổ phiếu được phát hành. Theo báo cáo vào cuối quý đầu tiên, nhiều công ty chứng khoán danh mục đầu tư và quỹ đầu tư đã được cơ cấu lại để giảm tỷ lệ cổ phiếu nhằm tiết kiệm nguồn lực cho các giao dịch hấp dẫn hơn. Do đó, một phần lý do cũng xuất phát từ sự biến động gần đây của thị trường thế giới. Lợi tức của trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ 10 năm tại Hoa Kỳ vượt quá 3%, mức cao nhất trong hơn bốn năm. Bất ổn địa chính trị và việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã làm dấy lên mối lo ngại rằng chi phí vốn sẽ trở nên đắt đỏ hơn, điều này có thể dẫn đến xu hướng rút vốn từ các thị trường mới nổi. Sự cộng hưởng của những lý do này đã khiến nhiều nhà đầu tư chú ý đến triển vọng của chỉ số VN. Tuy nhiên, động lực thanh lý đã đưa giá thị trường lên mức hấp dẫn. Vẫn còn rủi ro. Nhiều dự báo cho rằng thời điểm hiện tại chỉ phù hợp cho các nhà đầu tư trung và dài hạn tích lũy thêm cổ phiếu, trong khi các nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục chú ý đến thị trường và xem xét đầu tư.

Chưa kể rằng tháng 5 thường không phải là thời điểm tốt. Thời gian chết “. Có một câu nói trong thị trường chứng khoán Hoa Kỳ:” Bán trong tháng 5 “.

Minh Sơn

    Leave Your Comment Here