Thị trường tài chính phải minh bạch

Ông Saman Bandara, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Kiểm toán và Tư vấn Bảo hiểm của Ernst & Young Việt Nam, cho rằng các yếu tố niềm tin luôn là nền tảng và động lực cho sự phát triển của tất cả các thị trường chứng khoán. Đặc biệt là các thị trường mới nổi như Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam. Niềm tin thị trường chủ yếu dựa trên niềm tin của công chúng vào các công ty niêm yết. Niềm tin này sẽ chỉ phát sinh khi công chúng đầu tư tự tin vào số lượng hoặc tính đầy đủ, tính đầy đủ và chất lượng của thông tin có trong bản cáo bạch được cung cấp. Theo Ernst & Young, bản cáo bạch IPO của một công ty có thông tin đầy đủ, trung thực và minh bạch là rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của tất cả những người tham gia thị trường. Thị trường và sự phát triển bền vững của thị trường. Ở hầu hết các quốc gia / khu vực, các quy định pháp lý về công bố thông tin trong bản cáo bạch trong Luật Công ty và Luật Chứng khoán nhằm tránh các tình huống mà các bên liên quan phải nhận thông tin. Các bên liên quan có thông tin không đầy đủ hoặc sai lệch về việc cải thiện sự tuân thủ trong quy trình này và chịu trách nhiệm pháp lý liên quan. Đối với các vi phạm nghiêm trọng do các bên liên quan (bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp tham gia vào quá trình này), tiền phạt và phạt tù cũng sẽ được áp dụng.

Kinh nghiệm từ Singapore, Bursa Malaysia và nhiều quốc gia cho thấy luật pháp yêu cầu các tổ chức chuyên nghiệp tham gia vào quá trình chuẩn bị các công ty niêm yết để tiến hành đánh giá và đưa ra ý kiến. Cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác. Nếu vi phạm xảy ra, họ sẽ phải đối mặt với trách nhiệm dân sự và thậm chí là hình sự, từ xử phạt hành chính đến phạt tù. Nếu vi phạm là do chính bạn gây ra, những hình phạt này cũng được áp dụng cho giám đốc điều hành công ty. Tại Singapore, để cho phép công chúng đầu tư lần đầu tiên đánh giá chất lượng thông tin trong bản cáo bạch của các công ty niêm yết, cơ quan quản lý cũng yêu cầu các công ty này phải công bố trên trang web cáo bạch. Tuy nhiên, hiện tại ở Việt Nam, ông Saman Bandara tin rằng thông tin trong bản cáo bạch của công ty ban đầu không được kiểm soát đúng đắn không chỉ trong một số trường hợp mà còn cả về hình thức và chất lượng. Đây là một trở ngại lớn cho sự phát triển bền vững lâu dài của thị trường.

Ông Wu Bang, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Quốc gia (Ủy ban Chứng khoán) cho biết, cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008 và nợ công châu Âu thời đó có tác động lớn đến điều kiện kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Trong hoàn cảnh như vậy, chính phủ của nhiều quốc gia đã nỗ lực xây dựng các chính sách nhằm ngăn chặn suy thoái kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô và giảm thất nghiệp. Tuy nhiên, những biện pháp này vẫn chưa được thực hiện. Kết quả dự kiến ​​là do sự hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Mặt khác, đó là do vấn đề nợ công, ngân sách eo hẹp và nợ xấu trong hệ thống tài chính ngân hàng. Do đó, hầu hết các quốc gia đã thực hiện các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô và điều chỉnh cơ cấu, cũng như các hệ thống tài chính và ngân hàng. Có sự minh bạch thuộc về chính công ty – chuyển dịch cơ cấu kinh tế bao gồm các biện pháp chính sách nhằm giảm hoặc loại bỏ các yếu tố cản trở việc phân bổ nguồn lực hiệu quả. Một mặt, điều này liên quan đến việc hạn chế can thiệp hoặc nâng cao hiệu quả quản lý quốc gia, nhưng mặt khác, nó bao gồm các giải pháp để khắc phục những hạn chế thị trường mà các thị trường mới nổi không có. Không phải mình. Ví dụ, quản lý rủi ro quản lý, đạo đức nghề nghiệp, minh bạch và trách nhiệm. Ông Bunge nói rằng với sự sắp xếp lại toàn bộ thị trường chứng khoán, cấu trúc chung của thị trường chứng khoán đã dần cải thiện vai trò và tình trạng của thị trường. Thị trường sẽ trở thành kênh vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế vào năm 2020, nó sẽ hoạt động trong việc tổ chức lại các tổ chức tín dụng. Hỗ trợ thị trường tiền tệ. Một trong bốn hướng chính của quá trình tái cấu trúc là tổ chức thị trường theo định hướng chuyên nghiệp của các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp, và có cơ cấu quản trị chuyên nghiệp thống nhất và minh bạch. Dưới sự giám sát chặt chẽ của nhà nước, thị trường hoạt động ổn định. Ngoài ra, nỗ lực tổ chức lại tổ chứcGiao dịch chứng khoán, tăng cường năng lực kinh doanh và quản lý rủi ro theo thông lệ quốc tế, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm chứng khoán, nhà đầu tư phát triển … cũng là những trục được đề cập trong quá trình tái cấu trúc.

Việc sắp xếp lại thị trường chứng khoán là để cải thiện chất lượng quản lý rủi ro của công ty và tính công khai và minh bạch của các hoạt động của các thực thể trên sàn giao dịch chứng khoán. Do đó, Ủy ban Chứng khoán và Bộ Tài chính đã thực hiện một loạt các giải pháp minh bạch, như: quy định rằng các công ty phải tiết lộ thông tin dựa trên quy mô và số vốn của họ, áp dụng chuẩn mực kế toán, kiểm toán và báo cáo tài chính theo thông lệ quốc tế với các tổ chức phát hành; Và xử lý các tội phạm liên quan đến phát hành, niêm yết, công bố thông tin và hoạt động quản trị doanh nghiệp …

Ngoài việc thiết lập các tiêu chuẩn tài chính cụ thể để đánh giá và phân loại chất lượng hoạt động hợp tác với bộ phận công ty chứng khoán, quan điểm mới của ông Bunge. Ủy ban Chứng khoán dự định cải thiện các điều kiện thực hiện, đặc biệt là các tiêu chuẩn tài chính, kỹ thuật và nguồn nhân lực, nhằm cải thiện các tổ chức giao dịch chứng khoán chất lượng, đổi mới hoạt động kinh doanh theo thông lệ quốc tế. Ủy ban Chứng khoán sẽ phối hợp với Ngân hàng Quốc gia để kiểm soát chặt chẽ dòng vốn của ngành ngân hàng thông qua tổ chức trao đổi chứng khoán. -Nhập một số lượng lớn các kênh tài chính để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thực hiện các giao dịch chứng khoán. Kế hoạch vốn hóa doanh nghiệp công. Để phát triển thị trường, niềm tin của thị trường và công chúng đầu tư phải luôn được duy trì. Đặc biệt, điều quan trọng nhất là đảm bảo rằng chất lượng của thông tin do công ty phát hành phải đáng tin cậy. Về vấn đề này, điều quan trọng nhất là làm thế nào các cơ quan quản lý nên hiểu rằng trách nhiệm chính cho sự minh bạch là quản lý của chính công ty. Họ nên nhắm đến các mục tiêu kinh doanh dài hạn, không phải lợi ích ngắn hạn, điều này thường dẫn đến việc tiết lộ thông tin kinh doanh sai lệch và sai lệch. Ngoài ra, khung pháp lý cần bổ sung sự tham gia của các chuyên gia và yêu cầu các tổ chức như ngân hàng đầu tư, công ty kiểm toán và công ty luật tiến hành đánh giá tài chính, kế toán và pháp lý để đảm bảo tính đầy đủ và chính xác của thông tin được tiết lộ. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm pháp lý của tất cả các bên đối với thông tin được tiết lộ trong bản cáo bạch, hình phạt cho các hành vi bất hợp pháp và thực thi nghiêm túc các quy định này. Sự phát triển của hệ thống ngân hàng và nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn đầu. Giống như Chen Wendong, giám đốc điều hành của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, bất kỳ sự sắp xếp lại nào cũng sẽ đau đớn như một hoạt động. Tuy nhiên, nếu sau khi hoạt động, các thực thể kinh doanh và thực thể thị trường trở nên lành mạnh và minh bạch hơn, thì đây là mục tiêu.

(Đầu tư chứng khoán)

    Leave Your Comment Here