14 điều khiến bạn trở thành một nhà đầu tư tồi

Dưới đây là 14 thành kiến ​​có thể khiến bạn trở thành một nhà đầu tư tồi.

1. Xác nhận sai lệch

Đây là một lỗi xảy ra khi bạn nghĩ điều đúng là, bạn sẽ chỉ tìm kiếm bằng chứng để chứng minh điều đó. Giả định hoặc suy nghĩ. — Ví dụ: Nếu bạn cho rằng siêu lạm phát sắp xảy ra, bạn sẽ có xu hướng đọc rất nhiều tài liệu từ những người có chung quan điểm để chứng minh rằng lập luận của bạn là đúng thay vì điểm chuẩn của Berkshire Hathaway (NYSE: BRK-B) Phó chủ tịch Charles Munger kiên quyết ủng hộ chiến lược tri thức của Charles Darwin và thường bác bỏ nó. Lý thuyết, đặc biệt là sự hoài nghi về những ý tưởng nào hấp dẫn nhất đối với bạn. Bạn phải áp dụng tư duy này trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

2. Những sai lệch gần đây

Lỗi này xảy ra khi các sự kiện gần đây đã làm sai lệch quan điểm của bạn về tương lai. Các cổ phiếu đang tăng, và bạn nghĩ rằng nó sẽ tồn tại mãi mãi trong tương lai. Hoặc, khi nền kinh tế khủng hoảng, bạn nghĩ nền kinh tế sẽ không bao giờ phục hồi. Trong thực tế, những gì đang xảy ra bây giờ có thể không phải lúc nào cũng đúng trong tương lai. Dựa quá nhiều vào những tin tức mới nhất có thể “giết chết” bạn với những quyết định đầu tư sai lầm.

3. “Hiệu ứng hồi tưởng”

Điều này xảy ra khi ai đó cung cấp cho bạn thông tin để chứng minh quan điểm của bạn. Sự tin tưởng của bạn vào giả thuyết được nhân đôi, thay vì kiểm tra lại giả thuyết của bạn.

Trong nhiều cuộc bầu cử, cử tri có thể thấy rằng sau khi một ứng cử viên phản đối các đảng chính trị khác, ứng cử viên sẽ chủ động bảo vệ quan điểm của tôi. Khi đầu tư, trước những chỉ trích mạnh mẽ, các cổ đông thường khăng khăng và bảo vệ ý kiến ​​của họ vì những lý do không liên quan đến hoạt động của công ty.

4. Sai lệch “neo”

– Điều này xảy ra trong các tình huống sau: Thông tin không liên quan chi phối quá trình suy nghĩ của bạn.

Ví dụ điển hình nhất: Các nhà đầu tư thường “dính vào” lập luận rằng giá của cổ phiếu phải cao hơn giá của cổ phiếu. Đây là một trong những thành kiến ​​phổ biến nhất, nguy hiểm và lâu dài. “Mọi người không có được những gì họ muốn hoặc mong đợi từ thị trường, họ có được những gì họ xứng đáng” – viết cho Bill Bonner.

5. Xu hướng

Điều này xảy ra khi các nhà đầu tư phản ứng khác nhau như nhau. Thông tin phụ thuộc vào cách nó được trình bày. -Ví dụ:

“Cổ phiếu Google đã đạt mức cao nhất trong 5 năm.”

“Cổ phiếu Google chưa bao giờ đạt được giá trị này trong 5 năm qua.”

Cả hai câu trên đều đúng, nhưng nhà đầu tư có thể không quyết định nghe câu đầu tiên để quyết định đầu tư, họ cũng không quyết định nghe câu đầu tiên để quyết định đầu tư. Câu thứ hai.

6. Xu hướng do quá tự tin vào các kỹ năng (thiên vị kỹ năng)

Điều này xảy ra khi bằng cấp và giáo dục tạo ra sự tự tin nhanh hơn khả năng.

Ví dụ điển hình nhất là quỹ đầu tư dài hạn trong quản lý vốn. Các nhân viên của quỹ có bằng tiến sĩ và hai người đoạt giải thưởng Nobel. Quỹ đã phá sản vào năm 1998. Đằng sau sự thất bại của quỹ, mọi người có quá nhiều niềm tin vào bằng cấp. Roger Lowenstein đã viết trong cuốn sách “Khi những thiên tài thất bại”: “Những thiên tài trẻ ở trường đại học tin rằng họ sẽ không phạm sai lầm.”

7. Nhìn lại những định kiến ​​trong quá khứ- – Hàng triệu người và chỉ một vài nhà đầu tư thực sự có thể thấy sự xuất hiện của cuộc khủng hoảng tài chính.

Nếu bạn không đồng ý với tuyên bố này và trả lời: “Không, mọi người đều có thể thấy nó.” Điều này có nghĩa là bạn có thể mắc lỗi “dự đoán sự thật đã xảy ra”. Với sự thiên vị này, bất kể xác suất thực tế của sự kiện là gì (thời gian trong quá khứ), chúng ta sẽ thấy rằng sự xuất hiện của sự kiện là rất có thể dự đoán được. Mọi người cũng gọi định kiến ​​này là “hiệu ứng nhận thức lâu dài” bởi vì rất nhiều người đã phản ứng như thế này khi nhìn lại quá khứ.

    Leave Your Comment Here