Phát hành trái phiếu dự án để kích thích nhu cầu

Ủy ban giám sát tài chính nhà nước từ tháng 10 Báo cáo tình hình kinh tế tháng 10 và 10 tháng đầu năm đặt ra nhiều vấn đề kinh tế cấp bách.

Trước đây, trong báo cáo tháng 9, cơ quan này đã xác định nhu cầu kinh tế chung là: tốt hơn hai quý trước. Vốn đầu tư của toàn công ty tăng mạnh, đạt xấp xỉ 24 nghìn tỷ đồng trong tháng 9, trong khi đầu tư trung bình trong sáu tháng đầu năm nay là 16.000 đến 1.800 tỷ đồng, với khoản thanh toán ổn định khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng. , Tín dụng ngân hàng cũng được cải thiện. Về tiêu dùng, tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trung bình trong chín tháng qua tăng 17,15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đã đến lúc phát hành trái phiếu xây dựng để kích thích nhu cầu kinh tế. Thanh lý hàng tồn kho.

Trong tháng 10, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,8% so với tháng 9. Tuy nhiên, so với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng tháng của cùng kỳ, nó đã tăng gần như liên tục trong 5 tháng (tháng 5 đến tháng 9). Tốc độ tăng trưởng sản xuất có dấu hiệu chậm lại và giảm nhẹ (chỉ tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái). Các ngành sản xuất có sản lượng giảm chủ yếu tập trung vào các ngành xây dựng và các ngành liên quan đến bất động sản.

Vấn đề với cải tiến là đầu tư công mục tiêu đã giảm. Rải rác trong giai đoạn trước. Đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng đã chuyển từ bất động sản sang sản xuất và chế biến, và đã thực sự đi vào sản xuất. Tỷ lệ lạm phát giảm sau khi tăng đột ngột vào tháng 9, và mức tăng giá tâm lý bị hạn chế đáng kể.

Trong bối cảnh chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa của chính sách chủ đạo vẫn còn rất hẹp để nới lỏng nền kinh tế, Ủy ban giám sát tài chính quốc gia khuyến nghị chính phủ đẩy nhanh việc phát hành trái phiếu xây dựng để kích thích nhu cầu kinh tế và giải phóng hàng tồn kho. Cụ thể hơn, việc phát hành trái phiếu dự án tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Dữ liệu từ năm 2005 đến nay cho thấy đóng góp của ngành xây dựng (tính theo giá cố định) cho GDP là 8% -10% và duy trì tốc độ tăng trưởng cao từ 10% -12%. Tuy nhiên, năm nay đã là năm thứ hai liên tiếp sụt giảm trong sản xuất và tăng trưởng trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, để bù đắp sự công bằng tín dụng, vấn đề trọng tâm của chính sách hiện nay là ưu tiên đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu. Để tổ chức lại hệ thống ngân hàng, việc xử lý nợ xấu có thể được đẩy nhanh rất nhiều, và cần nhanh chóng cải thiện cơ sở pháp lý cho các giao dịch nợ và thanh lý tài sản trong quá trình xử lý nợ xấu. Đồng thời, các chính sách thuế ưu đãi được thực hiện cho các tổ chức tài chính liên quan đến các giao dịch nợ xấu.

Khi xử lý nợ xấu, có nhiều lo lắng về nợ xấu. Hiệu quả của quá trình này, và mong muốn thấy rằng Ngân hàng Quốc gia chưa đệ trình đề xuất. Tại một cuộc họp báo thường kỳ vào tháng 10, Bộ trưởng Nội các của chính phủ Vũ Đức Dam đã xác nhận rằng các khoản nợ xấu vẫn đang được xử lý và nhà nước sẽ không sử dụng ngân sách để bù đắp hoặc trả nợ xấu. Nợ doanh nghiệp. Karma Theo báo cáo của Ngân hàng Quốc gia, nợ xấu đã giảm 36 nghìn tỷ đồng xuống còn 202 nghìn tỷ đồng.

    Leave Your Comment Here