Nhầm lẫn trong thị trường chứng khoán

Một lần nữa, Hoảng loạn một lần nữa lúng túng trong tin tức về chứng khoán, một lần nữa, sau khi đặt hàng liên tục khớp với Tập tin vào ngày 3 tháng 7, Hội đồng quản trị (HĐQT) của Tổng công ty Sản phẩm Dầu mỏ và Phát triển Phụ gia (APP, Sàn) đã ban hành ngày 18 Nghị quyết, trả trước cổ tức tiền mặt đầu tiên vào năm 2012 với lãi suất 5% (một cổ phiếu sẽ nhận được 500 đồng) để bù đắp cho những sai lầm trước đó. – Đặc biệt, APP trước đây đã quyết định trả 20% cổ tức thứ hai năm 2011 (giai đoạn đầu đã trả 5% vào tháng 11 năm 2011). Tuy nhiên, thông báo APP APP cho Cơ quan giám sát chứng khoán Việt Nam (VSD) vẫn chưa rõ ràng và lỗi này khiến VSD và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (Hà Nội) thông báo cho các nhà đầu tư rằng APP đã trả 25% cổ tức. .

Vì vậy, nói chung, nhiều người biết rằng cổ tức được trả bởi APP lần này là 25% (cộng với 5% ban đầu là 30% tổng số trong năm 2011). Tin tức nóng này dường như đã góp phần làm tăng giá cổ phiếu ở một mức độ nào đó, và đạt mức cao nhất là 16.100 đồng một vài ngày trước ngày giao dịch không cố định vào ngày 1/6.

Sự cố xảy ra ngay lập tức. Hiện tại, giá cổ phiếu của APP đã giảm 2.500 đồng vào ngày giao dịch ngoại hối. APP cũng đã gửi yêu cầu bằng văn bản đến VSD và Bitcoin để điều chỉnh tỷ lệ. Tuy nhiên, mọi thứ không đơn giản. VSD tuyên bố rằng một khi giá cổ phiếu được điều chỉnh, nó không thể được điều chỉnh. Sai lầm này có thể đã gây ra tổn thất cho nhiều nhà đầu tư. Ngoài ra, các biện pháp khắc phục dường như cho thấy nhiều dấu hiệu vi phạm quy định và một lần nữa có thể gây thiệt hại cho các nhà đầu tư. Tin tức ở đây một lần nữa. Ảnh: VNE

Đã có nhiều trường hợp nhầm lẫn và sai lầm trước đây, điều này gây ra tác hại lớn cho các nhà đầu tư. Ví dụ, Viglacera Từ Sơn (mã VTS, Sàn) là một ví dụ.

Vào ngày 22 tháng 10 năm 2007, Ngân hàng đã thông báo rằng lợi nhuận trước thuế của VTS là 1,8 tỷ đồng. đồng. Trên thực tế, con số này vượt quá 600 triệu đồng. Sự nhầm lẫn đến từ báo cáo tài chính không chuẩn và khó hiểu. Quy mô của VTS là 11 tỷ đồng, và lợi nhuận của nó trong quý đầu tiên là 1,8 tỷ đồng, rất cao. Sau khi Bitcoin được công bố, giá cổ phiếu gần như tăng gấp ba trong khoảng hai tuần. Khối lượng giao dịch cũng cao, vượt quá 50.000 đơn vị mỗi ngày giao dịch. VTS và Bitcoin đã thừa nhận sai lầm của họ, nhưng nhiều nhà đầu tư phải sốc và thất vọng vì những sai lầm nghiêm trọng như vậy.

Trước đó, vào ngày 10 tháng 10 năm 2007, Ngân đã tính sai giá chuẩn của Thắng, Công ty Cổ phần Ngói dài Viglacera (TLT), là 74.200 đồng thay vì 54.000 đồng. Vụ việc đã khiến Sàn giao dịch hủy kết quả thương mại của hoạt động này. Với hơn 120.000 cổ phiếu trao tay và chênh lệch giá 20.200 đồng / cổ phiếu, người mua gần như chịu thiệt hại hơn 2,5 tỷ đồng.

Thông tin công bố của Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh đôi khi có lỗi nghiêm trọng. Ví dụ: điểm lợi nhuận tồi tệ của cổ phiếu LGC trong quý 3 năm 2007 là hàng chục lần, hoặc đó là “râu to cằm” trong báo cáo tài chính. Lỗi chính của SDN trên tường VFC … Đối với APP, mặc dù được phát hiện vào ngày 1 tháng 6, nhưng mãi đến ngày 3 tháng 7, một quyết định sửa chữa mới được đưa ra. Cho đến chiều ngày 4/7, APP sẽ công bố thông tin về Nghị quyết 18 trên trang web (tăng 5% so với cổ tức năm 2012 để bù cho lỗi trên).

Trước đây, APP có rất nhiều lô hàng để thông báo lỗi VSD, nhưng không phát hành ra bên ngoài. Quá trình xử lý cũng rất chậm, có thể làm trầm trọng thêm hậu quả của sự nhầm lẫn.

Một điều đáng chú ý là Nghị quyết 18 (đã sửa) có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ví dụ: 3/7 được phát hành nhưng 5/6 được áp dụng và cổ tức được trả trước khi báo cáo tài chính không được xem xét trong 6 tháng trước. Ngoài ra, do sự phức tạp của vụ việc, vấn đề này nên được chuyển đến các cổ đông bằng cách triệu tập một cuộc họp chung bất thường. -Với liên quan đến VTS, CEO của công ty sau đó đã nói rằng đây là một sai lầm đáng tiếc và hoàn toàn không thiếu sự minh bạch trong công bố thông tin. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, nhiều nhà đầu tư bày tỏ khả năng mơ hồ.

Về trường hợp TLT, sự không phù hợp của giá chuẩn không gây hậu quả nghiêm trọng do Ngân hàng đã hủy giao dịch cùng ngày của giao dịch. hoạt động. Tuy nhiên, tác động đến các nhà đầu tư phải tồn tại.

Trong một số trường hợp, rất khó để gây nhầm lẫn hoặc cố tình nhầm lẫn.sự quyết tâm. Tuy nhiên, trong trường hợp lỗi thực tế, độ phân giải chậm hoặc xử lý im lặng cũng có thể được coi là thiếu minh bạch.

– Không chỉ vậy, mà nhiều trường hợp xử lý đã rơi vào ngõ cụt.

Thiệt hại thường rơi vào các nhà đầu tư nhỏ.

Trong tài liệu cuối cùng (3464 / VSD-DK) được gửi tới APP, VSD cho biết: Nếu APP không thể cung cấp giải pháp phù hợp, APP phải trả đầy đủ (cổ tức), theo ngày 21 tháng 5 năm 2012 Thông báo n ° 80 / TB-APP và thông báo n ° 1042 / TB-VSD của VSD vào ngày 23 tháng 5 năm 2012 đã được gửi đúng hạn.

Điều này có nghĩa là APP phải trả 25% cổ tức đầy đủ (Thành viên Hội đồng quản trị Hoàng Trung Dũng cho biết, nhiệm kỳ thứ hai tăng 5% vào tháng 11 năm 2011. Giám đốc của APP là Giám đốc APP – đại diện của hai bộ phận tham dự các cuộc họp của VSD và Hàn Quốc cho biết đây là một tình huống hiếm gặp và chưa được xử lý rộng rãi.

— Cho đến ngày 4 tháng 7, Nghị quyết số 18 ( Nó đã được sửa đổi bằng cách tăng 5% cổ tức năm 2012) đã được gửi cho VSD, nhưng không rõ VSD sẽ quyết định giải pháp được mô tả trong APP như thế nào. , SDN … cũng gây phiền nhiễu và dẫn đến hậu quả không mong muốn ..

Rõ ràng, vấn đề lớn nhất ở đây là phải thận trọng khi tiết lộ thông tin. Việc tiết lộ thông tin phải rõ ràng và minh bạch. Ngoài ra, nếu có nhiều lỗi và lỗi không thể được giải quyết kịp thời, chúng cũng sẽ gây ra nhiều hối tiếc và thất vọng hơn trong tương lai .. Xử lý kịp thời sẽ giúp bảo vệ tốt hơn các cổ đông thiểu số đại diện cho hầu hết thị trường chứng khoán Sở thích, từ đó nâng cao niềm tin vào thị trường .

(Theo Vietnamnet)

    Leave Your Comment Here