Sự trỗi dậy của thị trường chứng khoán Việt Nam chào đón làn sóng ETF?

Theo dữ liệu từ Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam (KEVS), khi chương trình nới lỏng định lượng (QE3) thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế liên bang Hoa Kỳ, thông tin về Quỹ chỉ số iShares MSCI Frontier 100 đã bắt đầu giao dịch và cho thấy sự tăng trưởng tích cực trên thị trường chứng khoán toàn cầu. Quỹ dự trữ (Fed), có ảnh hưởng tốt đến việc định giá thị trường chứng khoán Việt Nam. Điều này dẫn đến sự cải thiện đáng kể về khối lượng giao dịch, với tính thanh khoản của cả hai sàn tăng khoảng 40%. Đây là một trong những yếu tố cho thấy các nhà đầu tư đã tăng hoạt động mua của họ, do đó củng cố tín hiệu tích cực của chỉ số giá trước đó giảm mạnh.

— 13/9, quỹ ETF lớn nhất thế giới của công ty quản lý, iShares (nhóm BlackRock) chính thức ra mắt quỹ chỉ số iShares MSCI Frontier 100 với tổng tài sản hơn 11,36 triệu đô la Mỹ. – Do đó, iShares Chỉ số MSCI Frontier Market 100 Index dựa trên Chỉ số MSCI Frontier Market 100, bao gồm 100 cổ phiếu có vốn hóa thị trường cao nhất và thanh khoản cao nhất. Chỉ số chuẩn được tính dựa trên vốn hóa thị trường, được điều chỉnh theo số lượng cổ phiếu có thể chuyển nhượng tự do , Điều này phản ánh xu hướng thị trường chứng khoán của 20 quốc gia ban đầu và đáp ứng các yêu cầu thanh khoản tối thiểu. Chỉ số này sẽ được xem xét hai lần một năm vào tháng 5 và tháng 11.

Ông Daniel Gamba, người đứng đầu doanh số iShares US, cho biết: ” Quỹ ETF mới này sẽ giúp các nhà đầu tư Mỹ mở ra. Một loạt các cơ hội đầu tư trên toàn thế giới. Thị trường “biên cương”, chiếm 30% dân số thế giới, dự kiến ​​sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Đầu tư vào các thị trường chưa được khai thác này. Nó sẽ mang lại trải nghiệm thú vị cho các nhà đầu tư.

Sự xuất hiện của các quỹ ETF mới đã giúp tạo thuận lợi cho việc mua hàng. Về các nhà đầu tư trong nước.

Trong số 20 thị trường chứng khoán được đánh giá theo chỉ số, một là Việt Nam Điều này đã khiến các nhà đầu tư trong nước kỳ vọng các quỹ ETF nói trên sẽ làm tăng nhu cầu thị trường, đó là lý do chính cho sự phấn khích bất ngờ của thị trường trong nửa sau của phiên giao dịch hôm thứ Năm.

7 Việt Nam trong MSCI Frontier Market 100 Index Basket Các cổ phiếu bao gồm VIC, MSN, STB, DPM, VCB, CTG và BVH, với tổng trọng số 2,4%. Tất cả các cổ phiếu này được niêm yết trên sàn.

iShares MSCI Frontier 100 Index Fund được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York theo mã chứng khoán “FM”, phí quản lý là 0,79%. Vào ngày 12 tháng 9, tổng giá trị ròng của quỹ là 11,36 triệu đô la Mỹ, hoặc 25,25 đô la Mỹ cho mỗi chứng chỉ quỹ. Vào ngày 13 tháng 9, ngay sau khi mở cửa thị trường, giá khởi điểm là 26,04 đô la Mỹ. Giá của chứng chỉ đã nhảy vọt lên mức cao nhất trong ngày là 26,36 đô la Mỹ và sau đó giảm nhẹ, đưa tài sản ròng của quỹ lên 11,83 triệu đô la Mỹ. Quỹ đã tăng lên 26,38 đô la Mỹ. Trong nửa đầu tháng 9, nhà đầu tư nước ngoài là HOSE Khối lượng mua ròng là 205.488 tỷ đồng, gần tháng thứ ba liên tiếp mua ròng. Vào ngày 14 tháng 9, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 35,7 tỷ đồng trên sàn giao dịch .

Với 7 cổ phiếu trên, nhà đầu tư nước ngoài đã mua 2,067 triệu cổ phiếu và bán 1,488 triệu cổ phiếu. 77.880 tỷ đồng, giá trị bán đạt 6.182,4 tỷ đồng. Do đó, trong hai ngày qua, các nhà đầu tư nước ngoài đã ròng. Mua 578.510 cổ phiếu, và tổng giá trị mua ròng của 7 cổ phiếu này đạt 15.263 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài trong tổng số mua ròng 42,74% tổng giá trị “). thị trường).

– Thống kê về giá cả và tình trạng phát triển, chỉ MSN giảm nhẹ, STB ở mức giá chuẩn và phần còn lại tăng mạnh, trong đó BVH tiếp tục Hai ngày giao dịch tăng 9,92%. Quỹ chỉ số iShares MSCI Frontier 100 đã đến tay các nhà đầu tư trong nước “lớn” và nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh. Các nhà đầu tư trong nước dường như bị kích thích bởi các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, sự thật đã chứng minh hết lần này đến lần khác rằng các nhà đầu tư trong nước không phải lúc nào cũng tính toán chỉ số thị trường chứng khoán của ETF dựa trên các cổ phiếu trong rổ sắp thay đổi. Họ cũng có thể thắng, nhưng hầu hết đều thất bại. . .

Do đó, các nhà đầu tư nên tiến hành thận trọng và tránh đầu cơ mua cổ phiếu giá cao. Cổ phiếu BVH đã tăng mạnh nhất trong hai ngày giao dịch vừa qua, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài là người bán ròng, điều này cho thấy rõ điều này. Mặc dù các mã được mua bởi các nhà đầu tư nước ngoài chiếm một phần lớn trong tổng khối lượng giao dịch, MSN đã giảm nhẹ.

— Chưa kể, giả sử rằng quỹ ETF nói trên sẽ trả hơn 11,36 triệu đô la. Đô la Mỹ (tương đương 237 tỷ đồng), chỉ chiếm 2,4% và số tiền trên thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ là 270.000 đô la Mỹ, tương đương5.688 tỷ đồng. So với giá trị thị trường hiện tại, con số này quá nhỏ.

Tuy nhiên, dự kiến ​​sau “cú hích” này, các nhà đầu tư trong nước sẽ thấy thị trường chuyển động theo hướng tích cực, do đó hình thành một thị trường phục hồi bền vững. — Theo đầu tư chứng khoán

    Leave Your Comment Here