Lãi và lỗ bất ngờ trong quý thứ ba

Trong mùa báo cáo tài chính của quý ba năm nay, nhiều công ty niêm yết đã công bố kết quả giao dịch khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên, cho dù họ tích cực hay tiêu cực.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Tin (SBS) sắp công bố kết quả thương mại quý thứ ba. Do đó, một báo cáo tài chính riêng trong quý 3 cho thấy lợi nhuận sau thuế của SBS là 9,07 tỷ USD. Đây là một kết quả bất ngờ vì SBS đã chịu tổn thất nghiêm trọng trong năm quý liên tiếp vừa qua. Với 28 trên tổng số 54 công ty chứng khoán mất tiền trong quý 3, lợi nhuận của SBS thậm chí còn ấn tượng hơn.

Không chỉ SBS, mà cả một số công ty, như Công ty Cổ phần Đầu tư Điện Tây Nguyên (TIC), Lilama 10 (L10)), Công ty Cổ phần Thủy điện Na Lợi (NLC), Công ty Cổ phần Vận chuyển Sản phẩm Khí Quốc tế (GSP), v.v. Cũng ngạc nhiên bởi lợi nhuận phi thường đạt được trong quý này. Thứ ba, đặc biệt, lợi nhuận sau thuế của TIC đã vượt quá 21,4 tỷ đồng, tăng 328% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của NLC là 8,1 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái và L10 đạt 7,4 tỷ đồng, tăng 51%. Lợi nhuận của GSP đạt gần 13 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do lợi nhuận tăng đột ngột trong quý 3, các công ty này đã cải thiện đáng kể hiệu suất giao dịch trong chín tháng đầu năm. Ví dụ, bắt đầu từ nửa đầu năm, chỉ đạt 3,2% kế hoạch lợi nhuận, trong khi TIC đạt được 80% kế hoạch hàng năm. Lợi nhuận mạnh trong quý 3 cũng giúp NLC không chỉ hoàn thành vạch đích sớm hơn dự kiến ​​mà còn vượt kế hoạch 51%.

Ngược lại, khi công ty chứng khoán đầu tư và làm việc, các nhà đầu tư rất ngạc nhiên. Tan Tao Enterprise (ITA) báo cáo rằng trong quý IV năm nay, doanh thu thuần của công ty đã âm 270 tỷ đồng.

Nhiều công ty, như Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (CNG) và công ty cổ phần, xuất nhập khẩu. Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Nhà Kang Điền (KDH) của Cửu Long An Giang (ACL) cũng rất bất ngờ trước lợi nhuận sụt giảm mạnh. Lợi nhuận sau thuế của ACL trong quý 3 chỉ là 2,2 tỷ USD, giảm 93% so với cùng kỳ năm trước. Hơn nữa, lợi nhuận sau thuế của KDH chưa đến 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của CNG là 21,6 tỷ đồng, nhưng đã giảm 58% so với cùng kỳ.

Mọi biến động trong số liệu lợi nhuận đều có lý do của nó. Đối với SBS, trong bối cảnh doanh thu của SBS tiếp tục sụt giảm (lên tới 80%), lợi nhuận 9,07 tỷ đồng trong quý 3 là kết quả của việc giảm đầu tư tài chính và tìm giải pháp cho nợ. Cụ thể, công ty đã giảm khoản đầu tư tài chính ngắn hạn từ mức 670 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái xuống còn 36,7 tỷ đồng. Việt Việt. Do đó, dự trữ đầu tư ngắn hạn của SBS chỉ là 21,4 tỷ đồng, so với 518 tỷ đồng vào đầu năm. Nợ ngắn hạn của SBS cũng đã được giảm đáng kể từ 272 tỷ đồng xuống còn 559,8 tỷ đồng, trong đó các khoản vay và nợ ngắn hạn chỉ là 130 tỷ đồng. Do những thay đổi này, chi phí hoạt động của SBS trong cùng kỳ đã giảm 96% xuống còn 12,2 tỷ đồng, chi phí quản lý kinh doanh giảm 36% và các chi phí khác giảm 99,2%. giai đoạn = Stage. Mặc dù SBS vẫn có một khoản lỗ lũy kế lớn, nhưng với kết quả lợi nhuận trong quý thứ ba, các nhà đầu tư đã nhìn thấy những nỗ lực của ban giám đốc SBS để tiếp tục kinh doanh. Giá cổ phiếu của SBS đã đạt mức cao mới một lần nữa trong hai ngày giao dịch cuối tuần.

Trong NLC, các yếu tố theo mùa (lượng mưa tăng so với cùng kỳ) đã tăng sản lượng điện lên 136%, điều này chuyển thành doanh số. Cùng kỳ, doanh thu NLC tăng 39% và lợi nhuận sau thuế tăng 60%. Trong số 22,33 tỷ đồng trong quý 3, 96,7% doanh thu đến từ cổ tức và cổ tức. Đặc biệt, lợi nhuận từ liên doanh giữa các nhà máy của H’Chan và H’Mun là đóng góp chính cho tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của TIC trong quý này. Cùng kỳ năm ngoái, TIC không ghi nhận hiệu suất của hai nhà máy này.

Nếu thay đổi kinh doanh là duy nhất, sự suy giảm đột ngột của công ty sẽ gây ra nhiều biến động chuyên nghiệp trong ngành. Khi giải thích báo cáo tài chính, ITA tuyên bố rằng doanh thu của ITA âm là do doanh thu (chủ yếu là đất ở các khu công nghiệp và đất đô thị bán cho khách hàng) đã trở lại 635,8 tỷ đô la. đồng. Những khó khăn trong ngành bất động sản cũng là lý do khiến hiệu quả hoạt động của KDH và nhiều công ty bất động sản khác khó hiểu. Sự sụt giảm lợi nhuận ACL phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành đánh bắt cá. Giống như nhiều công ty trong ngành, ACL phải cạnh tranh về giá và chấp nhận tác động của chi phí ăn mòn đến lợi nhuận của công ty.

    Leave Your Comment Here