Bán khống sẽ làm giảm sức hấp dẫn của các quỹ ETF?

Khi các thành viên thị trường nhận xét về dự thảo thông tư hướng dẫn việc tạo và quản lý quỹ ETF, các thành viên thị trường đã hỏi Ủy ban Chứng khoán nhiều câu hỏi “khó”. Có nên có một “tiêu chuẩn” cho chứng khoán có cấu trúc?

Một câu hỏi được đặt ra bởi nhiều người tham gia thị trường là tại sao dự án không nêu rõ các tiêu chí về doanh thu, lợi nhuận, thanh khoản … cho danh sách. Cơ cấu hàng tồn kho? Điều này là để đảm bảo “chất lượng” của chứng chỉ quỹ trao đổi danh mục đầu tư (ETF) sau khi giao dịch từ danh mục đầu tư chứng khoán cơ bản. Ban biên tập không chịu trách nhiệm về vấn đề này. Danh mục đầu tư chứng khoán ETF sẽ chết do hoạt động kém của chứng khoán có cấu trúc?

ETF nên hấp dẫn. Người đứng đầu của nhiều nhà đầu tư nhỏ, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Giám đốc Phòng Quản lý Quỹ, cho biết, ban soạn thảo đã lường trước được vấn đề này, nhưng không chỉ ra khó khăn của Lỗi trong bản dự thảo. Lý do là cơ quan quản lý hy vọng sẽ trao quyền tự chủ cho các sàn giao dịch chứng khoán và tổ chức quản lý chỉ số khi thiết lập các tiêu chuẩn cho danh mục đầu tư chứng khoán cơ bản và sử dụng chỉ số này làm chuẩn cho danh mục đầu tư chứng khoán trao đổi. Điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế và công nghiệp.

Ông Long nói rằng mặc dù có các quy định chi tiết về thanh khoản, doanh thu và lợi nhuận … không có tiêu chuẩn nào cho danh mục đầu tư chứng khoán cơ bản và không thể chuyển đổi thành chứng chỉ ETF vì các yêu cầu đối với cấu trúc sản phẩm ETF rất khác nhau. Do đó, dự thảo thông tư chỉ quy định các nguyên tắc cơ bản và nhằm tạo ra sự chủ động và linh hoạt để trao đổi các dự án danh mục đầu tư chứng khoán lấy chứng chỉ quỹ ETF, thay vì nghiên cứu các yếu tố kỹ thuật. Theo thông lệ quốc tế, có nhiều công cụ phái sinh ETF. Điều này không chỉ làm tăng tính đa dạng của các quỹ ETF, mà còn giúp các nhà đầu tư lựa chọn nhiều sản phẩm đầu tư hơn. Do đó, phó giám đốc điều hành của một công ty quản lý quỹ muốn biết tại sao dự thảo thông báo không quy định các công cụ phái sinh ETF? Ông Lang cho biết, về vấn đề này, trên thực tế, các công cụ phái sinh ETF (ETF tổng hợp) phổ biến hơn ở các nước châu Âu. Ngay cả ở Nhật Bản, nơi có thị trường ETF lớn nhất châu Á, sản phẩm này không phổ biến. Xin lưu ý rằng các quỹ ETF phái sinh chỉ sử dụng chứng khoán phái sinh và không sử dụng danh mục đầu tư cơ bản để mô phỏng điểm chuẩn. Việc sử dụng chứng khoán phái sinh sẽ giúp giảm đáng kể mức độ sai lệch so với điểm chuẩn (lỗi theo dõi), nhưng có rủi ro rất lớn trong việc thanh toán cho quỹ. Do đó, sau cuộc khủng hoảng tài chính dài hạn, nhiều quốc gia đã sửa đổi hệ thống pháp lý của mình để thực hiện quản lý chặt chẽ hơn và thậm chí dần dần hạn chế việc cung cấp các sản phẩm ETF. Long tin rằng các sản phẩm này có nhiều rủi ro hơn các quỹ ETF tiềm năng và do đó mở cửa cho công chúng.

Ông Long tin rằng theo quan điểm của thực tế thị trường chứng khoán Việt Nam, việc phát triển và quản lý các nguyên tắc cơ bản của ETF là không đơn giản và đòi hỏi những nỗ lực rất lớn từ các thành viên thị trường. Do đó, còn quá sớm để ban hành bất kỳ quy định nào về các công cụ phái sinh ETF. Dựa trên sự thành công của các sản phẩm ETF cơ bản, cơ quan quản lý mới đã xem xét chuẩn bị cho việc thực hiện các công cụ phái sinh. Sự phát triển của thị trường phái sinh và phái sinh rất tốn thời gian và không thể thực hiện nhanh chóng. Nếu không có các công cụ phái sinh phù hợp (giao dịch hoán đổi, tương lai …), rõ ràng không thể đề cập đến các quỹ ETF phái sinh.

Sẽ cấm bán khống các quỹ ETF?

Một mối quan tâm khác của nhiều thành viên thị trường là, theo thông lệ quốc tế, ngoài việc cho phép triển khai các quỹ ETF, kênh pháp lý còn cho phép bán chứng chỉ ETF ngắn. . Tính năng này tối đa hóa sự hấp dẫn của các sản phẩm ETF. Việc soạn thảo thông tư sẽ làm sai lệch nội dung này và làm giảm tính hấp dẫn của các quỹ ETF?

Trong những năm gần đây, do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ông Long cho biết, để giảm thiểu thiệt hại cho thị trường tài chính nói chung, đặc biệt là thị trường chứng khoán, nhiều quốc gia có xu hướng thắt chặt việc quản lý các công cụ phái sinh ETF và giảm thiểu hoặc thậm chí cấm bán khống. Nhiều tiết. Xin lưu ý rằng chứng khoán bán khống nên được hiểu ở đây là: người bán không có bất kỳ chứng khoán nào và phải vay cùng một chứng khoán để bán chúng.Vâng, tại thời điểm bán, người bán không có bất kỳ chứng khoán hoặc chứng khoán vay, điều này hoàn toàn bị cấm ở hầu hết các quốc gia. Theo thông lệ quốc tế, để kiểm soát việc bán khống không gây hỗn loạn thị trường, các quốc gia thường áp dụng các quy định giá cao hơn.

Do đó, giá bán ngắn phải cao hơn ít nhất so với giá của giao dịch vừa thực hiện. , Nếu giá cao hơn giá thực hiện trước đó (bằng với xu hướng tăng của giá cổ phiếu), thì bằng với giá của giao dịch vừa thực hiện. Cơ quan quản lý có thể cấm bán khống một số chứng khoán nhất định hoặc trong một khoảng thời gian xác định để không có tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán. Ngoài ra, cần có một cơ chế để ngăn ngừa rủi ro thanh toán, chẳng hạn như nghĩa vụ mua, bán (mua, bán), ký quỹ bán ngắn và các cơ sở đồng bộ hóa để giám sát các hoạt động liên quan đến bán hàng ngắn …- Việc phê duyệt bán hàng ngắn đòi hỏi rất nhiều Quản lý cơ sở nghiêm ngặt, hoạt động và tuân thủ cao của các bên liên quan. đãi. Ông Long chỉ ra rằng vì những lý do này, cơ quan quản lý không xem xét cho phép bán khống. Nếu một cơ chế trọng tài được thông qua, đây là một cách tiếp cận thực tế và sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến sự hấp dẫn của các sản phẩm ETF.

    Leave Your Comment Here