Cổ phiếu là BPA “tệ nhất” trong năm 2012

Theo dữ liệu từ VND Securities Securities, hiện tại, trong số khoảng 300 công ty đã lập báo cáo tài chính năm 2012, 21 đơn vị có EPS (Thu nhập cơ bản trên mỗi cổ phiếu) cao hơn 7.000 đồng. Đặc biệt, khi một số tên tuổi tiếp tục nằm trong số các cổ phiếu có thu nhập trên mỗi cổ phiếu cao nhất, chẳng hạn như HGM (Công ty cổ phần khai thác và máy móc Hà Giang), TCT (Công ty cổ phần) và Cáp treo núi bà Tây Ninh, DHG luôn luôn đúng Nhà đầu tư không quen. (Công ty cổ phần dược phẩm Haojiang), Công ty cổ phần Công viên nước Damson (DSN) … So với năm 2011, hầu hết các đơn vị này (EPS 2012) đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ. Về thu nhập trên mỗi cổ phiếu, nhà đầu tư nên chú ý đến dòng tiền và luồng thông tin xung quanh cổ phiếu. Ảnh: ĐTCK-So với BMP (10.000 đồng), TRA (9,103 đồng), DVP (9,403 đồng), HLC (7,079 đồng), một số công ty đã có sự tăng trưởng mạnh về BPA. … Tốc độ tăng trưởng EPS của các cổ phiếu này là 20-65%.

Theo ngành, 4 trong số 21 công ty EPS hàng đầu trong ngành kinh doanh xây dựng và vật liệu bao gồm LHC, NNC, QTC và S55. . Ngành du lịch và giải trí cũng cung cấp 3 phòng ban là DSN, TCT và WCS. Ba danh hiệu SLS, VCF và VTF thuộc về ngành công nghiệp thực phẩm. Ngoài ra, GAP của các quy định khác trong các lĩnh vực giao thông công nghiệp, khai thác mỏ, hóa chất, sản xuất giấy, v.v … vượt quá 7.000 đồng … Vị trí hàng đầu của BPA trên thị trường vẫn tồn tại. HGM là 21.874 đồng, giảm gần 8% so với năm 2011. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế năm 2012 của công ty cũng giảm 7,5%, chỉ còn 137,8 tỷ đồng. Đây là một trong số ít các công ty không có khoản vay ngân hàng. >> >> Danh sách các cổ phiếu có thu nhập trên mỗi cổ phiếu cao nhất trong năm 2012 – EPS thứ hai thuộc về cổ phiếu TCT với vốn hóa thị trường là 16.795 đồng. Trong ba năm liên tiếp, mặc dù EPS đạt 8.000 đồng, công ty không tăng vốn và cổ tức bằng tiền mặt vẫn ở mức trên 40%. EPS năm 2012 của TCT đã tăng 12,4% so với năm 2011.

Trong số 21 công ty có EPS cao nhất năm 2012, so với N2011, S55, HGM và NET, 4 bộ phận đã giảm đáng kể so với năm 2011. Cụ thể hơn, BPA của Công ty Cổ phần Đá Núi Nhỏ (NNC) giảm từ 10.136 đồng xuống còn 1.991 đồng; Công ty Cổ phần Suntec 5.05 (S55) tăng từ 9.820 đồng xuống 7.168 đồng; Công ty cổ phần (NET) tăng từ 9,400 đồng lên 7.000 đồng.

Theo ông Tống Minh Tuấn, trưởng phòng phân tích của Công ty Chứng khoán (BSC), đối với cổ phiếu, thông thường, thu nhập trên mỗi cổ phiếu sẽ tăng quá cao sẽ có nhiều lợi thế, trong đó các yếu tố chính là thu nhập và lợi nhuận của hoạt động kinh doanh chính.

Tuy nhiên, ông Duẩn chỉ ra rằng các nhà đầu tư nên kiểm tra cẩn thận EPS khi chọn cổ phiếu này. Tuấn nói: Một khi một công ty đạt được EPS cao thông qua bán đất, kinh doanh bất động sản, hoặc đầu tư ngoài ngành, thì phải xem xét cẩn thận. Sự hấp dẫn của thời gian có thể được so sánh và lựa chọn với các cổ phiếu khác. Ông Tuấn nhận xét rằng, trên thực tế, tỷ lệ P / E thường được các nhà đầu tư sử dụng vì nó phản ánh giá cổ phiếu trên mỗi cổ phiếu.

Theo ông Phan Dũng Khánh, trưởng phòng tư vấn đầu tư, tại MayBank Kim Eng Securities (MBKE), thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) là thu nhập trên mỗi cổ phiếu (thu nhập) hoặc thu nhập trên mỗi cổ phiếu. Nói cách khác, nếu công ty có khoảng 1 triệu cổ phiếu đang lưu hành, tức là tổng lợi nhuận sau thuế (lợi nhuận) của công ty là 1 triệu đô la, thì thu nhập của cổ phiếu trên mỗi cổ phiếu sẽ là khoảng 1 đô la, lợi nhuận càng cao. Khánh giải thích rằng cổ phiếu cao chứng tỏ giá trị của cổ phiếu.

— Nói chung, thu nhập trên mỗi cổ phiếu chủ yếu được tính dựa trên kết quả được báo cáo bởi công ty. Do đó, BPA sẽ chỉ được đánh giá cao nếu những con số này là trung thực, đáng tin cậy và công ty đã không cố tình làm giả nó. Tuy nhiên, nó nên liên quan đến việc hàng tồn kho có rẻ không. Tính với giá cổ phiếu này (tỷ lệ giá-thu nhập). Tỷ lệ P / E càng thấp, giá cổ phiếu càng thấp. Ông Khánh cho biết mỗi bộ phận có tỷ lệ P / E và phương pháp định giá khác nhau.

Khoảng 7 đến 8 năm trước, tỷ lệ P / E của cổ phiếu trong ngành chứng khoán thường thấp hơn 20 lần. Tuy nhiên, tỷ lệ này bây giờ ít hơn 10 lần, điều đó có nghĩa là giá của nhóm này rẻ hơn nhiều so với trước đây. Ngoài ra, các nhà đầu tư chuyên nghiệp không chỉ dựa vào BPA hoặc P / E, mà còn cần tập trung vào dòng tiền và dòng thông tin xung quanh cổ phiếu. P / E hấp dẫn và cổ phiếu hấp dẫn là hai khái niệm. Ông Khánh chia sẻ … “Nhiều mã có tỷ lệ P / E và nhiều yếu tố hấp dẫn khác, nhưng điều quan trọng nhất là các nhà đầu tưNếu nó tăng, nó sẽ không tăng. Nếu một số cổ phiếu nhất định có nhiều thứ không hấp dẫn, hoặc nếu chúng chỉ ở mức trung bình, nhưng khi giá tăng cao, đây thực sự là những mã hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Khánh thêm vào. .

Thống kê từ VNDirect cũng cho thấy, năm 2012, các sàn giao dịch chứng khoán tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có gần 368 cổ phiếu với tỷ lệ giá trên thu nhập dưới 10 lần, nằm rải rác ở nhiều nhóm và ngành khác nhau. . Cổ phiếu có tỷ lệ thu nhập giá thấp nhất là 1,8 lần là HLC của Harlem Than Co., Ltd. TKV, đây cũng là một trong những mã BPA cao nhất năm 2012, ở mức 7.079 đồng. Tỷ lệ P / E tệ nhất là SVN (Công ty cổ phần Solavina trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng), có tỷ lệ P / E là 81.451 lần. Do vốn thấp và chất lượng thấp, thanh khoản của E không được tốt lắm, chủ yếu là do nhóm cổ đông nội bộ. , Cổ đông lớn cảm thấy tốt và nên duy trì cổ tức ổn định trong một thời gian dài.

Tường Vi-NgọcTuyên

    Leave Your Comment Here