Do Covid-19, thị trường tài chính đầu tiên đóng cửa

Thông báo của Sở giao dịch chứng khoán và Hiệp hội ngân hàng Philippines tuyên bố rằng việc đóng cửa thị trường tài chính có hiệu lực vào ngày hôm nay (17 tháng 3). Trước đó, Tổng thống Rodrigo Duterte (Rodrigo Duterte) đã mở rộng phong tỏa ở thủ đô Manila để hạn chế sự lây lan của Covid-19. Đến nay, Philippines đã ghi nhận hơn 140 trường hợp. Theo các nhà phân tích, động thái gây tranh cãi này cũng giúp ngăn chặn sự chậm lại trên thị trường chứng khoán. Lo sợ rằng Covid-19 đã gây ra suy thoái kinh tế trên diện rộng, trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu suy giảm, nhiều quốc gia khác dự kiến ​​sẽ có giải pháp tương tự. Thị trường chứng khoán Philippines đã giảm hơn 30%. Thị trường mạnh nhất châu Á. Sau khi nước này tuyên bố đóng cửa, một quỹ biến động trị giá 188 tỷ USD theo dõi thị trường đã giảm gần 20%.

“Điều này hạn chế dòng vốn chảy ra. Nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng tham gia.” Tôi hài lòng với quyết định này vì tài sản của họ đã bị đóng băng “, chiến lược gia của Papa Securities Manny Cruz (Manny Cruz) Nói. “Thị trường sẽ thay đổi như thế nào khi chúng ta quay trở lại thị trường? Nếu tình hình không thuận lợi, sẽ có một đợt bán tháo mạnh, nhưng nếu thế giới đạt được tiến bộ, sự phục hồi mạnh mẽ có thể xảy ra.”

– Rất hiếm khi thị trường đóng cửa trong một cuộc khủng hoảng, nhưng không có tiền lệ. Gần một tuần sau vụ tấn công khủng bố vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, thị trường chứng khoán Mỹ đã đóng cửa. Sau “Ngày thứ Hai đen tối” năm 1987, Hồng Kông đã đình chỉ hoạt động. Gần đây, Hy Lạp đã phải đóng cửa thị trường. Các cổ phiếu có khoảng năm tuần trong năm 2015.

Vào tháng 12 năm 1987, một cuộc khảo sát do Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông thực hiện cho thấy việc đóng cửa thị trường có tác động tiêu cực đến danh tiếng. Ngôn ngữ quốc tế, ít nhất là trong ngắn hạn, sẽ làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư.

Mặc dù một số nhà bình luận tin rằng các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ nên xem xét tạm thời đóng cửa thị trường. Đồng thời, các sàn giao dịch chứng khoán và cơ quan quản lý hầu hết đều từ chối ý tưởng này. Các sàn giao dịch của Hàn Quốc và Indonesia cho biết họ không có kế hoạch đóng cửa, trong khi Úc tuyên bố sẽ thực hiện một loạt các biện pháp khác để duy trì trật tự và khả năng phục hồi thị trường.

Minh Sơn (Báo cáo của Bloomberg))

    Leave Your Comment Here