Cổ phiếu giá thấp sẽ hấp dẫn trong năm nay

Tính đến ngày giao dịch cuối cùng của năm 2013, chỉ số Vn đạt 504,63 điểm, trong khi chỉ số sàn đạt 67,84 điểm. So với đầu năm, cả hai chỉ số này đều tăng khoảng 20%.

Từ đầu năm đến cuối tháng 3, thị trường hồi phục mạnh mẽ nhất. Kể từ đó, thị trường trong quý thứ ba đã ở trong một phạm vi khá hẹp. Đến cuối năm, thị trường bước vào một làn sóng mạnh mẽ và các cổ phiếu giá thấp đã dẫn đầu thị trường, khiến chỉ số của Sàn giao dịch tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8/2012. Năm 2013, có hai làn sóng thị trường và nhà đầu tư nước ngoài từ thị trường. –Statistic cho thấy 73% cổ phiếu tăng trong năm 2013. Một số người chiến thắng lớn trong năm 2013 là HTL, PMS, SCL và S91 (tăng gấp bốn lần). Tuy nhiên, vẫn còn gần 50% giá cổ phiếu dưới mệnh giá và hơn 82% giá cổ phiếu dưới giá trị sổ sách.

Năm nay, các cổ phiếu nhỏ sẽ hấp dẫn. Ảnh: Nhất Minh .

Theo ngành, tỷ trọng của ngành cao su và thủy sản đã giảm. Giá cổ phiếu ngân hàng tăng nhẹ. Đồng thời, các cổ phiếu vận tải, nhựa, thực phẩm và đồ uống, xây dựng, tiện ích công cộng và các ngành công nghiệp khác đã tăng trưởng đáng kể … Trong năm 2013, khoảng 40 cổ phiếu đã bị xóa sổ, hầu hết là các khoản xóa nợ bắt buộc do thua lỗ trong 3 năm liên tiếp , Và một số là sáp nhập với các công ty khác. Đồng thời, chỉ có 14 cổ phiếu mới được niêm yết.

Năm ngoái là một năm kinh doanh thú vị cho các nhà đầu tư nước ngoài. Tổng giá trị mua ròng của các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán vượt quá 5,5 nghìn tỷ đồng, gần gấp đôi năm 2012. Các cổ phiếu được mua nhiều nhất là MSN, VCF, HPG, GAS, DPM …, nhà đầu tư nước ngoài là người bán ròng của các cổ phiếu tài chính ngân hàng và bất động sản, như giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, HAG, CTG, BEI, REE, STB … Khá rõ ràng và mạnh mẽ. Thị trường. Tính đến ngày 23 tháng 12 năm 2013, tổng giá trị thị trường là 955 nghìn tỷ đồng, tương đương 45 tỷ đô la Mỹ, chiếm 26,64% GDP 2013. Thống kê về thu nhập hoạt động của các công ty phi ngân hàng cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2013, thu nhập hoạt động tăng 5,43% và lợi nhuận tăng 24%. Tuy nhiên, số lượng các công ty không có lợi nhuận chiếm 20% tổng số công ty niêm yết, tăng từ 13% vào năm ngoái. Ngoài ra, so với cùng kỳ năm 2012, gần 60% các công ty nhận ra lợi nhuận giảm.

Trong vài tháng cuối năm 2013, tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực. Các chỉ số kinh tế cho thấy chu kỳ sản xuất và kinh doanh toàn cầu có thể đã chạm đáy trong quý 3 năm 2013. Đồng thời, nền kinh tế vĩ mô trong nước đang phát triển theo hướng tích cực và đã có dấu hiệu dần dần ra khỏi máng. — Trong quý IV năm 2013, GDP đã tăng lên 6,02%, cao hơn nhiều so với quý trước, chỉ số sản xuất công nghiệp cũng đột nhiên tăng 8% trong quý IV, cao hơn nhiều so với quý trước. Năm 2013, GDP tăng 5,42%, gần như đạt mục tiêu 5,5%. Tỷ lệ lạm phát hàng năm chỉ tăng 6,02%, mức thấp nhất trong một thập kỷ. Tỷ giá vẫn ổn định ở mức xấp xỉ 21.100 đồng mỗi đô la Mỹ, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng đáng kể, dự trữ ngoại hối của Việt Nam vượt quá 30 tỷ đô la Mỹ, tăng 5 tỷ đô la Mỹ từ đầu năm. Lãi suất tiền gửi và cho vay trên thị trường đã giảm mạnh.

Những điểm tích cực này tích cực hỗ trợ thị trường chứng khoán. Tâm lý nhà đầu tư ngày càng trở nên lạc quan, và dòng vốn nước ngoài cũng có thể chảy vào Việt Nam. – Nhìn về năm 2014, hầu hết các chuyên gia tin rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển. Mức tăng trưởng cao hơn năm 2013. Đồng thời, tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức thấp và tỷ giá vẫn ổn định, chỉ tăng 2%. Lãi suất cho vay thấp hơn sẽ có tác động tích cực đến các công ty, trong khi lãi suất huy động thấp hơn sẽ làm tăng sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán.

Nhiều người kỳ vọng rằng dòng vốn nước ngoài sẽ tiếp tục tăng. Đổ xô vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Do đó, dòng vốn đầu tư nước ngoài trong năm nay sẽ có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán.

Sẽ có nhiều chính sách sẽ ảnh hưởng tích cực đến thị trường chứng khoán năm 2014. Chính phủ tăng thâm hụt ngân sách để tăng chi tiêu để hỗ trợ nền kinh tế. Cụ thể, các biện pháp gần đây cho thấy Ngân hàng Quốc gia sẽ đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng trong năm 2014 để đạt mục tiêu tăng trưởng 14-15%. Ngoài ra, các điều kiện cho vay của chương trình ưu đãi 30 nghìn tỷ đồng đã được nới lỏng và lãi suất hàng năm giảm xuống chỉ còn 5%. Ngoài ra, Nghị định số 01/2014 / ND-CP ban hành đầu năm nay đã tăng tỷ lệ các nhà đầu tư nước ngoài tham gia Ngân hàng Quốc gia vào đầu năm.

Tuy nhiên, về lâu dài, nền kinh tế Việt Nam vẫn có nhiều rủi ro. Nợ xấu luôn là một vấn đềĐối tượng đáng chú ý. Tổng công ty quản lý tài sản tín dụng Việt Nam (VAMC) chỉ đóng vai trò “đóng băng” các khoản nợ xấu, nhưng thực tế không đóng vai trò trong quản lý nợ. Ngoài ra, các vấn đề cơ bản như chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chất lượng tăng trưởng được cải thiện và đổi mới thể chế vẫn còn khó khăn.

Do đó, có thể nói rằng xu hướng thị trường chung của thị trường chứng khoán kéo lùi là khá tích cực, nhưng rất khó để dự đoán rằng thị trường sẽ tăng trưởng nhanh như những năm trước và dòng tiền đầu cơ sẽ bị đổ như những năm trước. -Trong năm 2013, các loại hàng tồn kho của ngành công nghiệp thép và nhựa, hóa chất và dược phẩm, vận chuyển, thực phẩm và đồ uống, và khai thác tăng lên đáng kể. Thị phần của các nhóm này đã tăng lên, một phần vì nhiều công ty đã đạt được kết quả kinh doanh tích cực. Chẳng hạn, trong ngành thép, cả Hoa Sen (HSG) và Hòa Phát (HPG) đều đạt được lợi nhuận cao, dẫn đến hàng tồn kho tăng. Tương tự, trong ngành dược phẩm, có Haojiang Dược phẩm (DHG), công nghiệp hóa chất dầu khí và năng lượng (DPM), ngành công nghiệp thực phẩm của Masan (MSN), ngành công nghiệp nước giải khát với Vinamilk (SARL) là rất tốt Các công ty của kết quả giao dịch.

Mặc dù có một giai đoạn khó khăn, cổ phiếu có các yếu tố cơ bản tốt và bị ảnh hưởng bởi ngành công nghiệp sản xuất. Một năm thành công khác bị ảnh hưởng bởi biến động kinh tế.

Hàng tồn kho trong chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, thủy sản và sản xuất cao su tự nhiên chỉ tăng nhẹ, hoặc giảm đáng kể. Những khó khăn mà các công ty phải đối mặt trong các ngành này được phản ánh rõ ràng trong sự sụt giảm mạnh về lợi nhuận và triển vọng kém.

Thị trường dự kiến ​​sẽ tăng trong năm 2014, trong khi xu hướng thị trường chung đang tăng lên. Tuy nhiên, theo tình trạng tài chính doanh nghiệp hiện tại và mức độ “ưu tiên” của các nhà đầu cơ, thị trường sẽ được phân biệt rõ ràng theo ngành. Sự tăng giảm của các lớp chia sẻ cũng phụ thuộc vào các giai đoạn khác nhau của thị trường.

Các cổ phiếu sẽ tiếp tục đấu tranh trong năm 2014 dự kiến ​​sẽ là ngân hàng, bảo hiểm, nước dùng và hải sản. Nợ xấu, tái cơ cấu, tỷ suất lợi nhuận thấp và khó khăn trong tăng trưởng tín dụng sẽ làm phức tạp hiệu quả kinh doanh của ngân hàng. Đồng thời, rất khó để các cổ phiếu “sở hữu một cánh cửa” để kiếm được lợi nhuận khổng lồ. Triển vọng của ngành thủy sản còn kém, vì hầu hết các công ty trong ngành đều kiệt sức và khó mua nguyên liệu.

Ngành công nghiệp sản xuất cao su có thể là một bí ẩn. Do giá cao su giảm mạnh trong năm qua, thị trường có thể tăng nhẹ trong năm 2014, do đó đẩy giá cổ phiếu của ngành tăng lên.

Cổ phiếu bất động sản có thể có sự khác biệt mạnh mẽ. Nhiều công ty trong ngành này có thể gặp rắc rối lớn hơn, và những công ty đã thoát ra khẩn cấp và có giá cổ phiếu thấp có cơ hội phục hồi và vượt qua.

Cổ phiếu của một số công ty hoạt động tốt và giá giao dịch của họ tăng mạnh trong năm 2013. Do GAS, Praha, DHG, HPG, HSG, PVD, PPC, DPM … Vì giá cổ phiếu của công ty đã đạt đến mức dự kiến, rất khó để lặp lại sự tăng trưởng trong năm 2013. Cổ phiếu có thể chỉ là một phần nhỏ của giá thị trường và giá thị trường hiện tại chỉ bằng 30-50% giá trị sổ sách. Thống kê trong hai tháng cuối năm 2013 cho thấy một phần lớn thị trường chi phí thấp đã tăng lên đáng kể. Những cổ phiếu này vẫn có thể là cổ phiếu ưu tiên cho các nhà đầu tư trong năm 2014.

    Leave Your Comment Here