Tập đoàn đầu tư Việt Nam bán 500.000 VIC di động

Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) thông báo đã bán 500.000 cổ phiếu Vingroup của VIC trong cuộc họp ngày 5/11. Sau giao dịch, VIG cũng nắm giữ hơn 1,12 tỷ cổ phiếu của VIC (32,67% vốn cổ phần).

Theo VIG, những cổ phiếu này đã được Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho mượn là tài năng. Bảo lãnh cho vay từ công ty con của Ngân hàng Sài Gòn-Hà Nội (SHB). Tuy nhiên, do Tân Hoàng Minh không trả được nợ đầy đủ, SHB đã xử lý các tài sản bị đóng gói thông qua công ty chứng khoán.

Đại diện của VIG cho biết công ty đã nhận được một lá thư từ SHS Securities ký ngày 7 tháng 5 vào ngày 7 tháng 5, trong đó thông báo rằng Tân Hoàng Minh đã cầm cố cổ phiếu VIC đã bán nếu họ không trả được nợ. Công văn không nêu rõ thời hạn bán thế chấp. Kể từ ngày 5/11, SHS đã xử lý bảo lãnh. Đại diện của VIG cho biết: “Trước đây, chúng tôi đã nhận được một lá thư từ ngân hàng nhắc nhở họ về nợ và cảnh báo rằng họ có thể phân bổ cổ phiếu, nhưng chúng tôi biết rằng SHB và THM vẫn đang thảo luận về việc tìm giải pháp …”. Trả lời VnExpress vào sáng ngày 15 tháng 5, giám đốc điều hành của SHB cho biết văn bản gửi đến VIG vào ngày 7 tháng 5 là thông báo thứ sáu được gửi bởi ngân hàng và xác nhận rằng nó tuân thủ các quy định trước đó. Khi các cổ phiếu nói trên được giải quyết để quản lý tài sản an toàn. Ngân hàng Thế giới đã gửi thông báo bằng văn bản cho Tân Hoàng Minh nhiều lần (trước Tết) và gửi thông báo bằng văn bản cho VIG từ tháng 6 (2019 đến nay). “Trước Tết, nó đã được công bố nhiều lần. Tuy nhiên, nhóm của Tân Hoàng Minh không có kế hoạch trả nợ. Xin hãy gia hạn nợ. VIG cho biết họ sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác để tìm giải pháp.”, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam chịu sự điều hành của Hội đồng quản trị Vingroup. Một công ty tư nhân thuộc sở hữu của gia đình ông Chủ tịch ông Phạm Nhật Vượng. Công ty được thành lập năm 2007 và hiện có số vốn đăng ký gần 11.815 tỷ đồng. – Theo báo cáo quản lý, tính đến cuối năm 2019, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam là cổ đông lớn nhất của Vingroup. Ông Phạm Nhật Vương đứng thứ hai với hơn 876 triệu cổ phiếu, chiếm 25,53%. Vợ của Vượng Phạm Thu Hương sở hữu hơn 151 triệu cổ phiếu (4,4%).

Cổ phiếu VIC là một cổ phiếu blue chip bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những biến động phức tạp của Covid-19. Giá thị trường của VIC đã giảm hơn 32% từ mức giá 116.000 đồng xuống dưới 80.000 đồng vào cuối tháng 3. Tuy nhiên, chỉ sau một tháng tăng thị trường, VIC đã tăng trở lại hơn 20% lên 96.000 đồng.

Minh Sơn

    Leave Your Comment Here