Quỹ đầu tư, lợi nhuận cổ đông từ Dabaco

Kể từ ngày 2/6, Fraser Investment Holdings và VinaCapital Fund Management mới bán 395.000 cổ phiếu và không còn là cổ đông lớn của Tập đoàn Dabaco (DBC). Kể từ cuối tháng 4, giao dịch đã tiếp tục một loạt các đợt bán tháo liên tiếp của tập đoàn, giảm tỷ lệ sở hữu từ gần 9% xuống gần 4,9%.

Trước VinaCapital, Công ty Chứng khoán SSI cũng đã bán hơn 2 triệu cổ phiếu DBC vào ngày 13 tháng 4 và không còn là cổ đông lớn. Ngoài quỹ đầu tư, em trai của Chủ tịch Dabaco, ông Nguyễn Như So cũng đã bán tất cả tài sản của mình trong cùng thời gian.

DBC có động lực bán hàng liên tục của các cổ đông lớn và cổ đông nội bộ để trở thành một trong những người chiến thắng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán. Từ mức giá thị trường 15.000 đồng vào cuối tháng 3, mã này đã tăng lên gần 57.000 đồng, tức là gần bốn lần. Ngược lại, với các hoạt động chốt lãi liên tục, công ty của các nhà đầu tư nước ngoài có tỷ lệ sở hữu cổ phiếu giảm từ 22% vào đầu năm xuống còn khoảng 7%.

Hiện tại, giá giao dịch cổ phiếu của DBC gần 57.000 đồng, gần gấp 4 lần mức thấp vào cuối tháng 3. Ảnh: Quan điểm giao dịch.

Sự trỗi dậy của thị trường chứng khoán đi kèm với sự gia tăng đột ngột về kết quả giao dịch của công ty trong vài tháng đầu năm.

Vào cuối quý 1, hoạt động kinh doanh của Dabaco tăng 41% lên 2.387 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt gần 350 tỷ đồng, gấp 17,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Về lâu dài, động lực chính cho tăng trưởng là giá thịt lợn cao. Ngoài chăn nuôi lợn, chế biến trứng ăn liền, giống gà, dầu thực vật và các hoạt động khác cũng đã thúc đẩy rất nhiều sự phát triển của Dabaco. Thông thường, trong 5 tháng đầu năm nay, công ty Lợi nhuận sau thuế vượt quá 59,03 tỷ đồng và doanh thu của công ty là 4,483 tỷ đồng. Có lẽ thông qua nhượng bộ vốn, hiện tại nó là 911 tỷ đồng. “Theo kế hoạch đầu năm nay, Dabaco đã đặt mục tiêu doanh thu hơn 13,2 nghìn tỷ đồng, tức là ĂN gần 460 tỷ đồng.

Minh Sơn

    Leave Your Comment Here