Nhiều công ty ‘ẩn’ cổ tức

Mùa họp mặt cổ đông năm nay không sôi động như những năm trước. Nhiều công ty đã giảm doanh thu, lợi nhuận và thậm chí mất vốn, vì vậy họ không thể chia cổ tức như dự kiến.

Vào ngày 13 tháng 4, Đại hội Ngân hàng Kỹ thuật và Thương mại Việt Nam (Techkut) đã tổ chức một đại hội. Các ngân hàng đề xuất một kế hoạch không trả cổ tức, và một số người muốn nhận tiền mặt.

Chủ tịch He Hongan nói rằng rất khó để giải phóng vốn. Do đó, duy trì vốn chủ sở hữu là đủ để duy trì sự phát triển của ngân hàng và tỷ lệ an toàn vốn là nhiệm vụ chính của ban giám đốc. Năm 2011, Tech_NAME cũng đã sử dụng lý do này để biện minh cho việc không trả cổ tức.

Năm 2012, lợi nhuận trước thuế của Techkut vượt 1 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt gần 766 tỷ đồng. Cùng với lợi nhuận chưa phân phối trong năm 2011, lợi nhuận phân phối của Techkut có thể vượt quá 832 tỷ đồng. Trong năm 2013, mục tiêu của ngân hàng là tăng 52%, tăng lợi nhuận trước thuế lên 1.543 tỷ USD và không trả cổ tức. Bắt đầu từ năm 2010, dự kiến ​​ngân hàng sẽ không trả cổ tức trong 5 năm.

Nhiều cổ đông thất vọng vì không nhận được cổ tức. Ảnh: Hồng Châu

Theo các tài liệu đã chuẩn bị, mặc dù kinh tế khó khăn, nhà lãnh đạo trong lĩnh vực tiêu dùng vẫn khỏe mạnh, nhưng Masan Group (mã chứng khoán: MSN) vẫn tiếp tục “che đậy” cổ tức năm 2012. Cuộc họp được tổ chức vào ngày 27 tháng 4. Thống kê cho thấy từ năm 2009 (năm đơn vị được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán) đến năm 2012, công ty đã không trả cổ tức cho các cổ đông trong bốn năm liên tiếp, mặc dù lợi nhuận của công ty phù hợp với ” cuộc khủng hoảng”.

Do thua lỗ nghiêm trọng, một số công ty phải nói không với cổ tức. Ông Nguyễn Ngọc Long, một nhà đầu tư sở hữu gần 10.000 cổ phiếu THV tại Tập đoàn Thái Hòa tại Việt Nam, cho biết: Thực tế, bất cứ ai có ý định đầu tư sẽ không mong muốn kiếm được lợi nhuận, nhưng doanh nghiệp này rất thấp. Tất cả các cổ phiếu đang lưu hành sau đó đã bị xóa khỏi cổ phiếu. “

Năm 2012, doanh thu của Tập đoàn Hehua Thái Lan chỉ đạt 19,7 tỷ đồng, chiếm 2% năm 2011. Khoản lỗ sau thuế vượt 256 tỷ đồng. Đồng Việt Nam, lỗ lũy kế cuối năm 2012 là 446,7 tỷ đồng.

Trong trường hợp thua lỗ trong hai năm liên tiếp, Công ty Cổ phần Xây dựng số 15 (V15) quyết định không trả cổ tức. Đây là hai năm từ 2012 đến 2013. Mới đây, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (Hà Nội) đã đưa ra cảnh báo sớm đối với V15 kể từ ngày 26/3, vì lợi nhuận sau thuế năm 2012 âm 11 tỷ đồng. – Điều đáng buồn nhất là SBS. Họ hối tiếc vì đã không trả cổ tức, nhưng vì công ty đã chịu một khoản lỗ lớn vào năm 2012, thậm chí có thể mất tiền, hoặc có thể mất tất cả các khoản giữ. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2012, lỗ lũy kế của công ty lên tới 1767,76 tỷ đồng, vượt quá số vốn đăng ký đã thanh toán thực tế là 1.266,6 tỷ đồng. SBS đã hủy niêm yết vào ngày 25 tháng 3.

Nhiều công ty đang vật lộn vì lý do kinh tế và hiệu quả hoạt động trong năm 2013 của họ sẽ khó cải thiện, vì vậy họ không có kế hoạch trả cổ tức trong năm 2013, chẳng hạn như vận chuyển công ty cổ phần. Chi phí xăng dầu Vitaco (VTO), Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Xăng dầu (PTS), Công ty Cổ phần MT Gas (MTG); Công ty Cổ phần TMT (TMT) ….

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Giám đốc Điều hành của Securities Securities Điều đó nói rằng, việc không trả cổ tức phụ thuộc vào sức khỏe của công ty. Một số công ty đã chịu tổn thất dài hạn, không thể xác nhận vị trí của mình và tốc độ tăng trưởng đã trả cổ tức “sẵn sàng sử dụng”, khiến các cổ đông thất vọng và công ty phải rút tiền. “Nếu trường vẫn ổn định về tăng trưởng và quy mô, thì Jiang An nói rằng vấn đề có nên trả cổ tức là không liên quan hay không. Ở Mỹ, nhiều công ty là những công ty rất nổi tiếng và thành công, nhưng họ không trả cổ tức vì họ không trả cổ tức vì họ không trả cổ tức vì họ Hy vọng sẽ tăng quy mô vốn trong tương lai. Hiện tại, có rất ít công ty ở Việt Nam theo xu hướng này và các cổ đông chủ yếu kiếm lợi nhuận bằng cách mua và bán cổ phiếu.

Tương tự, ông Trương Duy Khiêm, giám đốc chi nhánh của ABCS Securities Lê Ngô Cát, cho biết đã trả cổ tức Nó cũng rất quan trọng, mặc dù nó là một sự khích lệ cho các cổ đông. Ông đã đưa ra một ví dụ. Trên toàn thế giới, Microsoft thường không chia cổ tức, nhưng họ thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Họ sử dụng tiền thay vì cổ tức để đầu tư vào các danh mục mới. Khi các nhà đầu tư nhìn thấy giá trị trên, họ sẵn sàng giữ liên lạc với công ty.

Ông tin rằng từ quan điểm đầu tư, nên tập trung vào phương pháp tăng trưởng giá trị doanh nghiệp và hướng phát triển trong tương lai. Đối với những phát triển trong tương lai, thật hợp lý khi không trả cổ tức. Tuy nhiên, từ quan điểm đầu cơ, điều này có thể bị ảnh hưởng trong ngắn hạn.

Ông Giang nhận xét về xu hướng năm 2013, như bảo hiểm và chứng khoán Cổ tức của ngành có thể dao động. Tuy nhiên,Ngành công nghiệp khai thác sẽ luôn trả cổ tức. Giang cho biết, các công ty niêm yết dự kiến ​​sẽ đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn trong năm 2013, do đó tình hình cổ tức có thể lạc quan hơn.

Hồng Châu-Tường Vi

    Leave Your Comment Here