Thanh toán hóa đơn, trái phiếu lãi suất thấp, các ngân hàng đã hết sản xuất?

Không có nhiều sản phẩm thương mại và hầu hết các ngân hàng tập trung vào hoạt động cho vay. Tuy nhiên, về hiệu quả kinh doanh, các tổ chức này đã rơi vào nghịch lý “mua và bán giá rẻ”. -Statistic từ một số ngân hàng cho thấy về lâu dài, chuyển lãi suất có thể thương lượng. 12-13%, đồng thời, vượt quá giới hạn trên của lãi suất (9%) đến 11-12% / năm vẫn còn phổ biến.

Thống kê từ Ngân hàng Quốc gia cho thấy tính đến ngày 31 tháng 8, tổng số dư tiền gửi tại các tổ chức tín dụng đã tăng 11,23% so với đầu năm. Tuy nhiên, khi tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 20 tháng 9 chỉ tăng 2,35%, hoạt động tín dụng khá chậm chạp. Ngược lại, các ngân hàng đang có dấu hiệu hồi sinh hoạt động kinh doanh. Đầu tư mạo hiểm vào thị trường liên ngân hàng, OMO và trái phiếu chính phủ với lãi suất thấp hơn.

Vào ngày 17 tháng 10, Ngân hàng Quốc gia đã phát hành 2.098 tỷ đồng trên thị trường mở (OMO). Các giai đoạn là 28 ngày, 56 ngày và 91 ngày và lãi suất hàng năm lần lượt là 4,5%, 5,8% và 6,2%. Đồng thời, lãi suất hàng năm trong 1-3 tháng trên thị trường liên ngân hàng là từ 7-10%.

Giải thích cho hiện tượng này là gì?

Các ngân hàng thương mại vẫn ủng hộ tăng cường huy động và cạnh tranh để cải thiện tính thanh khoản của vụ thu hoạch cuối năm (lịch và âm lịch).

Tìm kiếm lợi nhuận, áp lực tăng trưởng tín dụng trong vài tháng qua sử dụng là cao trong một năm. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh khó khăn và rủi ro thu nhập của khách hàng cá nhân khiến nhiều ngân hàng không muốn phát hành các khoản vay trong thị trường dân cư.

Sau Thông tư 21, các giao dịch thị trường liên ngân hàng không còn sôi động, một phần vì các ngân hàng lớn rất sợ cho vay trong thị trường này.

Không còn cách nào khác, nhiều ngân hàng đang tìm giải pháp. Cho vay chính phủ với lãi suất thấp thông qua việc mua hóa đơn và trái phiếu. Ngay cả khi lãi suất thấp, các ngân hàng vẫn có thể sử dụng các hóa đơn có giá trị này để thế chấp hoặc chiết khấu khi cần thiết.

Vì vậy, nhiều ngân hàng vẫn thấy rằng rất khó để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và lợi nhuận. Theo Vietstock, hoạt động này sẽ giảm mạnh vào cuối năm nay.

    Leave Your Comment Here