HPG, POM, TIS, VIS, DNY chiếm 80% thị trường thép

Trong 9 tháng đầu năm nay, nhập khẩu thép từ Trung Quốc là mối đe dọa lớn, khiến sản xuất và tiêu thụ thép trong nước giảm gần 10% so với năm 2011. Đồng thời, những khó khăn nội bộ đã buộc ngành thép phải ở giai đoạn sau: Tái cấu trúc, sẽ tăng thị phần của năm công ty lớn từ 60% lên 80%, do đó được hưởng lợi. Chẳng hạn, HPG chỉ tiêu thụ hơn 400.000 tấn thép trong 8 tháng đầu năm. Theo báo cáo ngành thép gần đây của Maybank Kim Eng (MBKE), mức tiêu thụ trung bình của ngành trong 8 tháng qua chỉ là 360.000 tấn / tháng, giảm 13,7% so với cùng kỳ. Đồng thời, năng lực sản xuất cao hơn nhiều so với nhu cầu. Cụ thể, về thép cán nguội, năng lực sản xuất trong nước đạt 3,47 triệu tấn, nhưng nhu cầu chỉ đạt 1,3 triệu tấn mỗi năm. Điều này đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành. Nhiều công ty thép trong nước cần giảm công suất sản xuất xuống 30-45% và chỉ có thể hoạt động vừa phải.

Thép nhập khẩu từ Trung Quốc có giá rẻ, và số lượng lớn thép cũng là nỗi ám ảnh của các doanh nghiệp. Công nghiệp quốc gia. Kể từ tháng 7, lượng thép nhập khẩu trong cùng kỳ đã tăng gấp 7 lần.

Ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó chủ tịch Hiệp hội Gang thép Việt Nam (VSA), cho rằng vấn đề này không mới. Bắt đầu từ đầu năm nay, theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi Trung Quốc-ASEAN, thép có chứa vi chất dinh dưỡng (hơn 0,0008%) được coi là thép hợp kim và được sử dụng làm thép kết cấu. Nên hưởng mức thuế ưu đãi 0%. Thép này nhập khẩu từ Trung Quốc thấp hơn 14% đến 20% so với thép trong nước. Điều này có tác động lớn đến chứng khoán trong nước.

Nhiều quan điểm tin rằng trong vài tháng cuối năm nay, Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu thép sang các nước trong khu vực để phát hành dự trữ thép. Nó đã tăng hơn 20% trong 9 tháng qua. Ngay cả khi mùa cao điểm của ngành xây dựng đến, điều này có thể cản trở sự phục hồi của giá thép trong nước.

Ông Nguyễn Tiến Nghi cho biết, để giúp các công ty trong nước vượt qua khó khăn trong việc cạnh tranh với thép nhập khẩu từ Quốc. Bộ Thương mại đã triển khai hệ thống cấp phép nhập khẩu tự động đối với một số sản phẩm thép, đây là biện pháp nhằm hạn chế nhập khẩu thép vào Việt Nam. Ngoài ra, hiệp hội vẫn đang nghiên cứu xem Việt Nam có cần xác định xem thép có phải là thép hợp kim hay không. Trên thực tế, nội dung của các blog rất nhỏ, vì công nghệ của Trung Quốc không đủ, nên rất khó xác định.

Biện pháp cuối cùng là các biện pháp bảo vệ thương mại và có khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục phản đối việc bán phá giá. . Ông Nghi đưa ra một số trường hợp, như các biện pháp chống bán phá giá của Brazil đối với các sản phẩm thép cán nguội (thép không gỉ cán phẳng) được nhập khẩu từ Việt Nam, Nam Phi, Đức, Hàn Quốc, Phần Lan, Hoa Kỳ và Đài Loan. Vào tháng 5 năm ngoái hoặc tháng 6 năm 2011, Indonesia cũng đã đệ đơn kiện chống bán phá giá đối với các bộ phận cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam. Có lẽ Việt Nam cũng sẽ nhập khẩu thép từ Trung Quốc như các nước nói trên.

Ngoài các yếu tố bên ngoài, những khó khăn bên trong cũng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả giao dịch của công ty. ngành công nghiệp kim loại. Đặc biệt, ngành thép đòi hỏi một lượng vốn đầu tư lớn, vì vậy hầu hết các công ty đều sử dụng đòn bẩy tài chính cao. Ông Nguyễn Tiến Nghi cho rằng, gánh nặng tài chính chung của ngành thép là do những lý do lịch sử. Hầu hết các khoản tài trợ đến từ các khoản vay, một phần nhỏ trong số đó là tự cung cấp. Do đó, khi bạn vay nhiều, lãi suất cao sẽ tự động bị ảnh hưởng bởi khấu hao, công nghệ thiết bị không thể được cập nhật, quy mô không đủ và khả năng cạnh tranh bị giảm.

Vâng, chúng ta có thể thấy rằng từ ngày 9 đến ngày 30 tháng 6, tổng dư nợ của các công ty thép được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán đã vượt quá quỹ của chính họ. Tỷ lệ DER (nợ / vốn chủ sở hữu) cao nhất là 5,13 lần so với Thép Nam Kim (NKG). Tổng nợ là 1,995 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ là 389 tỷ đồng. Hầu hết các khoản nợ của NKG đến từ các khoản vay hơn 1,525 tỷ đồng, phần lớn là các khoản vay ngắn hạn.

Tỷ lệ vốn chủ sở hữu của NKG là 3,92 lần, đứng đầu. Ngoài NKG, có ba công ty có vốn chủ sở hữu cần tăng gấp đôi và gấp ba. Ví dụ, Hữu Liên Châu Á (HLA) là 3,34 lần, Dana Steel (DNY) là 2,52 lần, Thép Việt Nam-Ý (VIS) 2,39 Thời đại. – DER thấp nhất là Tianlun Steel (TLH) với đơn vị là 1,01, nhưng hầu như tất cả các khoản nợ này đều là các khoản nợ ngắn hạn.

Sử dụng nhiều đòn bẩy, chi phí tài chính luôn là mối quan tâm nghiêm trọng đối với kết quảngành thép. Ông Nghi cho biết, để phát triển, công ty phải thay đổi, hoặc tổ chức lại, hoặc thậm chí bị loại bỏ không thể tránh khỏi.

Về hiệu quả kinh doanh, trong số 9 công ty này, chỉ có HSG đạt được hiệu suất đáng kể, với lợi nhuận sau thuế đạt 153,5 tỷ USD, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Lợi nhuận của tất cả các công ty khác đã giảm. DTL đã giảm hơn 18 lần, NKG đã giảm 13 lần và POM đã giảm 9 lần.

Các chuyên gia MBKE nói rằng mặc dù cung vượt cầu trong ngành thép, nguồn cung này đến từ các công ty thép lỗi thời và kém hiệu quả. Hơn 60% các công ty đang sử dụng công nghệ lạc hậu và cạnh tranh thấp lực lượng.

Theo MBKE, việc tái cấu trúc ngành đã bắt đầu và ít nhất 5 công ty đã giải thể trong 9 tháng đầu tiên. . Điều này đã tăng thị phần của 5 công ty lớn nhất trong ngành (HPG, POM, TIS, VIS và DNY) từ 60% lên 80%. Đây cũng là hướng đi chung của thị trường thép tại nhiều quốc gia trong khu vực.

Dựa trên kết quả thương mại của 5 ngành thép chính.

    Leave Your Comment Here