Các cột mốc quan trọng đối với Vn-Index

Vào thời điểm đó, nhiều chuyên gia vẫn dự đoán chỉ số sẽ đạt hơn 1.000 điểm. Không có nhiều công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (khối lượng giao dịch) chỉ vượt quá 6,4 triệu cổ phiếu, nhưng nó đã tăng từ giá trị cao nhất là 921,07 điểm lên tới 610 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đà tăng của chỉ số Vn sau đó đã bị phá vỡ và giảm mạnh, và nó đã không vượt qua gần 600 điểm chỉ sau 8 tháng. Trái với mong đợi của nhiều người, năm 2008 thực sự là giai đoạn chỉ số Vn tiếp tục thiết lập mức đáy mới và chỉ số không có thời gian để trở về ngưỡng trên 900.

Theo một số nhà đầu tư, là trụ cột chính của thị trường, lý do chính cho đỉnh cao vào đầu năm 2008 là sự phấn khích của các cổ đông đã rời công ty vào năm 2007 – không có kênh đầu tư sinh lời như hành động. Vào thời điểm đó, tổng giá trị thị trường của thị trường chứng khoán Việt Nam đạt gần 500 nghìn tỷ đồng, chiếm 43,7% GDP năm 2007.

Năm 2009, sau khi thị trường chứng khoán Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất là 235 điểm vào tháng 2, nó đã đảo ngược hướng đi và nhảy vọt lên trên 500 điểm vào tháng Chín. Chỉ số Vn cao nhất được thiết lập trong năm nay là 624,1 điểm, với tổng khối lượng giao dịch gần 100 triệu cổ phiếu trị giá 4.960 tỷ đồng. .

Sự hỗ trợ hiện tại chủ yếu đến từ sự ra đời của các đại gia tài chính ngân hàng và hiệu quả kinh doanh của một số công ty niêm yết lạc quan hơn mong đợi. Tuy nhiên, sau 3 ngày giao dịch, chỉ số VN giảm dần vào cuối năm 2009 và giảm hơn 100 điểm.

Năm 2010, chỉ số VN đạt mức cao nhất 549,51 và ghi được hơn 500 và 5 tháng sau khi mở. điểm. Giá trị giao dịch là hơn 2,8 nghìn tỷ đồng và có 81 triệu cổ phiếu. Sau mức đỉnh này, chỉ số Vn rơi vào xu hướng đảo chiều và dần lệch khỏi mức 500 điểm trong 8 ngày giao dịch. Một vài lần sau đó, chỉ số đã cố gắng phục hồi mạnh mẽ, nhưng không bao giờ phá vỡ mức cao 549,51 điểm.

Một số nhà đầu tư chia sẻ rằng một phần lý do khiến chỉ số VN tăng trong năm 2010 là tác động của đội. Đầu cơ “có tổ chức hơn, có tổ chức hơn”. Rong, một nhà môi giới chứng khoán cho một công ty ở Hà Nội, cho biết vào thời điểm đó, nhiều “đội lái xe” đã tập hợp trong một tổ chức để tăng giá chứng khoán cùng nhau thay vì hoạt động một mình như những năm trước. Ông Long cho biết thêm, ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang tích cực “tổng hợp hàng hóa”. Mặc dù khối lượng giao dịch thấp hơn so với năm 2006 và 2007, nhưng nó đủ để làm cho thị trường hoạt động.

>> Thêm: Thị trường chứng khoán năm 2010

Tuy nhiên, khi lạm phát hai con số và tỷ giá hối đoái của đồng đô la Mỹ và vàng đạt mức cao kỷ lục, vẫn còn nhiều bất ổn trong nền kinh tế Việt Nam năm đó. Do đó, lượng tiền mặt lớn trên thị trường chứng khoán không giúp Vn-Index tăng trưởng hơn nữa. Vào cuối năm 2010, chỉ số đã giảm xuống còn 480 điểm.

Đầu năm 2011, Chỉ số VN đã cố gắng vượt qua 500 điểm, sau đó đạt 510 điểm và đạt mức cao nhất là 522,59 điểm. trước. Chỉ số có xu hướng giảm vào cuối năm, giảm xuống 350 điểm vào cuối tháng 12. Thị trường cũng đã bắt đầu cho thấy bóng của giá cổ phiếu dưới 1.000 đồng.

Sự bất ổn kinh tế vĩ mô như lạm phát, lãi suất và chi phí đầu vào là cao nhất trong nhiều năm. Cuộc khủng hoảng tín dụng đang trở thành một thách thức lớn đối với các công ty. Dòng tiền của chứng khoán đã dần cạn kiệt.

Năm 2012, do giá cổ phiếu tiếp tục giảm, các nhà đầu tư dường như quá mệt mỏi và hiệu quả giao dịch của công ty kém. Trên sàn, có những cổ phiếu giá thấp liên tục, và thậm chí giá cổ phiếu không thể mua một bó rau, khiến các nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường.

Không có làn sóng mạnh trong một năm có thể giúp chỉ số. Hơn 500 điểm, và vượt quá đỉnh của những năm trước. Mức cao nhất của Vn-Index chỉ đạt 488,07 điểm vào tháng 5 năm 2012, với tổng khối lượng giao dịch hơn 133 triệu cổ phiếu, trị giá 2.220 tỷ đồng.

Vào thời điểm đó, nhiều nhà đầu tư dự đoán chỉ số Vn sẽ tăng hơn nữa, nhưng sau đó chỉ số này đã giảm 480 điểm trong 3 ngày giao dịch liên tiếp và bị nhấn chìm. Ngoài các tranh chấp đang diễn ra trên thị trường, chẳng hạn như bắt giữ, thay đổi nhân viên ngân hàng và một loạt các ông chủ của các công ty chứng khoán tại tòa án, điều này làm cho kênh chứng khoán kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. -Trong năm 2013, thị trường chứng khoán rơi vào tình trạng thua lỗ trong một thời gian dài và dường như một xu hướng mới đang được đặt ra. Một loạt các chính sách kinh tế vĩ mô do chính phủ ban hành để cải thiện điều kiện kinh tế đã tác động đáng kể đến tâm lý của các nhà đầu tư, như thư giãn các phòng thương mại nước ngoài, mở rộng quy mô thương mại hoặc VAMC, và khôi phục kế hoạch 300 tỷ đồng. Khi có nhiều giao dịch bùng nổ và hàng trăm triệu giao dịch chứng khoán, Vn-Index đã tăng trưởng nhanh hơn dự kiến ​​của các chuyên gia.Cho đến nay, mức cao nhất của chỉ số Vn là 524,56 điểm được xác định vào ngày 10 tháng Sáu. Khối lượng giao dịch đạt 94 triệu cổ phiếu, tương đương khoảng 1.661 tỷ đồng.

Trong một số ngày giao dịch, chỉ số VN đôi khi vượt quá 530 điểm, nhưng cuối cùng không bảo vệ được mục tiêu này. dịch. Tuy nhiên, các nhà đầu tư và chuyên gia vẫn đang trong tình trạng tốt trong kênh chứng khoán và dự kiến ​​chỉ số Vn sẽ đạt 630 trong năm nay.

Đặc biệt đối với các nhà đầu tư, đã gần 5 năm. Do đó, giá trị cao nhất của Vn-Index hầu như luôn ảnh hưởng đến tiền và quyết định mua bán. Điều tương tự cũng đúng với những người kiếm được nhiều tiền từ những biến động này, nhưng nhiều nhà đầu tư cũng phải chịu những tổn thất không công bằng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, một nhà đầu tư của ACBS, cho biết chỉ số VN đã đạt đến đỉnh điểm trong năm nay. 2010 nhắc nhở tôi nhiều nhất. Vào thời điểm đó, ông sở hữu khoảng 10.000 cổ phiếu bất động sản. Bởi vì ông có một số thông tin kinh tế vĩ mô từ sớm, ông quyết định thu lợi nhuận từ các cổ phiếu này vào sáng sớm tháng Năm. Do đó, anh “thắng” gần 100 triệu trong một ngày. Tuy nhiên, ông Dong cũng nói rằng khi ông đạt đỉnh vào tháng 2 năm 2011, ông đã “không may mắn” khi nắm giữ cổ phiếu bất động sản. Tung Chee-hwa nói: “Vào thời điểm đó, tôi chỉ nắm giữ 3.000 cổ phiếu, vì vậy khi giá cổ phiếu giảm xuống còn 500 đồng / cổ phiếu, tôi đã mất 1,5 triệu đồng.”

Bà Liên, một nhà đầu tư trong lĩnh vực HSC, chia lại danh mục đầu tư của mình, bao gồm cả HCM, HAG, GAS và một số cổ phiếu mía đường. Thông thường, khi Vn-Index đạt đến đỉnh điểm, tất cả các cổ phiếu đều tăng giá. Tuy nhiên, vì không thể xác định khi nào chỉ số Vn đạt đến đỉnh điểm, cô hiếm khi kiếm được lợi nhuận.

Mai Vũ Thảo, giám đốc quản lý danh mục đầu tư của Chứng khoán Đông A, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với VnExpress.net rằng lợi nhuận hoặc thua lỗ cao nhất thường là may mắn. Tuy nhiên, với kinh nghiệm, các nhà đầu tư có thể nhận thấy “vùng cao điểm”.

– Đối với các nhà đầu tư có kinh nghiệm, nếu thanh khoản tăng mạnh, họ thường giảm mua. Mặt khác, các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm hoặc mua nhiều hơn, bởi vì bây giờ họ thấy thị trường là “điên rồ”. Ông Shao đề xuất rằng nếu các nhà đầu tư muốn chạm đáy nhưng giảm rủi ro, thị trường thường cần giảm khoảng 30% từ mức cao mới xuống đáy. -Ông Thảo cho biết, trong tương lai gần, cổ phiếu có thể vượt 530 điểm, trị giá khoảng 3 nghìn tỷ đồng. Thảo nói thêm: Một số chuyên gia chứng khoán tại Hà Nội không có nhiều dòng tiền vào thị trường chứng khoán. Tôi nghĩ rằng mức 530 vẫn chưa phải là điểm cao của năm nay. Ông đã chia sẻ ý kiến ​​của mình với ông Thảo, một chuyên gia chứng khoán tại Hà Nội. Xu hướng tăng của chỉ số VN năm nay là tương đối ổn định, bền vững và có thể Tiếp tục tăng trong một thời gian tới. Theo chuyên gia này, nền kinh tế của Việt Nam năm nay hoàn toàn khác so với năm 2009 và 2010 (chỉ số VN biến động mạnh do bất ổn kinh tế vĩ mô), và nó lạc quan hơn. Một cổ phiếu có tỷ lệ tài chính cốt lõi tốt không đến từ các cổ phiếu đầu cơ, vì vậy nó có thể được coi là một yếu tố thúc đẩy tăng trưởng thị trường bền vững. Tuy nhiên, chuyên gia vẫn chỉ ra rằng các nhà đầu tư nên tránh lướt sóng ngắn hạn để tránh rủi ro cao và mất tiền không công bằng.

Thời gian tới, dòng tiền sẽ tiếp tục quay trở lại thị trường, bởi vì có lẽ thông tin vĩ mô tốt đã thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư. Mặt khác, đối với giải pháp 3 nghìn tỷ đồng, kế hoạch VAMC cũng đã dần được củng cố và cụ thể hơn giai đoạn đầu tiên. Các chuyên gia nói thêm rằng cổ phiếu có thể đạt mức cao nhất là 560 điểm trong quý thứ ba.

Tường Vi-Hồng Châu

    Leave Your Comment Here