Quỹ chứng khoán đang giảm

Khối lượng giao dịch trung bình tại thị trường Hồ Chí Minh chỉ là 27,5 triệu cổ phiếu, tương đương 415,26 tỷ đồng, giảm 15% so với tuần trước và giảm 25% giá trị. Từ đầu tháng đến nay, tổng khối lượng giao dịch của sàn chỉ là 265,86 triệu cổ phiếu, trị giá 4.011,6 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với tháng 9 (9.181 triệu, 14.425 tỷ đồng). Tình hình của Sàn cũng không đạt yêu cầu. Vào thời điểm đó, thanh khoản giảm hơn 10% so với tuần trước, đạt trung bình 29,97 triệu cổ phiếu, tương đương 3.048,2 tỷ đồng. Một làn sóng lớn được hình thành để làm cho xu hướng đáy rõ ràng hơn. Đồng thời, mặc dù áp lực bán tăng trong một số giai đoạn nhất định, nhưng nó không đủ để nuốt thị trường hoặc thoát ra. Sự sụt giảm lớn nhất trong chỉ số Vn vào ngày 12 tháng 10 (giảm 6,82 điểm) cũng tập trung vào các cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. Tuy nhiên, đây cũng là ngày giao dịch duy nhất trong tuần này. Giá giao dịch tại thị trường Hồ Chí Minh vượt quá 500 tỷ đồng, điều này chứng tỏ rằng vẫn còn một số lượng lớn các nhà đầu tư đang chờ mua để điều chỉnh.

Cả hai chỉ số đã giảm trong tuần thứ hai của tháng mười. Chỉ số Vn-Index giảm tổng cộng 3,47 điểm, và Chỉ số Sàn giao dịch giảm 2,31 điểm.

Giao dịch chứng khoán suy yếu trong tuần thứ hai của tháng mười. Ảnh: BH

Cho đến nay, nhiều công ty đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của họ (vẫn thấp hơn 80% so với dự kiến). Do đó, theo dự báo của một số công ty chứng khoán, hiệu suất tổng thể sẽ được công bố trong quý tới trong tuần tới. Không lạc quan lắm.

Ngoài ra, biến động tỷ giá và tăng lãi suất giữa các ngân hàng cho thấy áp lực tỷ giá đang có dấu hiệu tăng. Nhà đầu tư chứng khoán bị ảnh hưởng. Tin tốt cho thị trường là nhiều ngân hàng đã hứa sẽ không bỏ qua giới hạn huy động 14% và 6% hàng năm. Vẫn chưa biết “sự đồng thuận” này có thể kéo dài bao lâu, nhưng nhiều người có niềm tin vào sự đồng thuận này, dựa trên quyết định của Ngân hàng Quốc gia vi phạm các quy định.

Đầu tư trong nước rõ ràng cho thấy sự do dự tại thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, sau khi doanh số ròng tăng mạnh vào tháng 9, các nhà đầu tư nước ngoài hiếm khi có một tuần mua ròng. Người nước ngoài đã mua 9,51 triệu đồng từ sàn giao dịch, trị giá 265,21 tỷ đồng và bán 7,12 triệu cổ phiếu, tương đương 194 tỷ đồng. Tuần trước, họ đã bán được hơn 160 tỷ đồng. Trên sàn giao dịch chứng khoán, các nhà đầu tư nước ngoài giao dịch trực tuyến giảm mạnh 60% so với tuần trước. Họ đã nhận được 2,4 triệu cổ phiếu, 2,4750 tỷ đồng và vẫn bán ròng. PVX, KLS, WSS, PFL, PVS là những cổ phiếu bán và chi tiêu nhiều nhất ở PVX, PVE, SHB, SDH và PVI.

Thị trường chứng khoán vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức và cần nhiều thông tin hỗ trợ hơn (đặc biệt là thông tin vĩ mô). Các nhà phân tích cho rằng đối với sự phục hồi của các chỉ số (nếu có), sự tăng trưởng của thanh khoản sẽ bền vững hơn. — Bahun

    Leave Your Comment Here