Đầu năm 2012, Ngân hàng Viễn thông Việt Nam đã bổ sung gần 570 triệu USD

VietBank và Ngân hàng Nhật Bản-Mizuho vừa hoàn thành việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và bán cổ phiếu. Do đó, Mizuho sẽ đăng ký mua 347,6 triệu cổ phiếu phổ thông mới phát hành của Vietnam Telecom, với tổng giá trị tương đương 567,3 triệu USD. Số tiền này sẽ được thanh toán trong quý đầu tiên của năm 2012, giúp ngân hàng tăng vốn khoảng 11,8 nghìn tỷ USD. Vốn đăng ký hiện tại của Vietkut là 2.462,3 tỷ đồng.

Sau khi cổ phần được bán cho Mizuho, ​​vốn đăng ký của Vietkut sẽ được tăng lên rất nhiều. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Sau khi mua và pha loãng cổ phiếu, cổ phiếu của Mizuho sẽ tương đương 15% tổng số vốn cổ phần của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam. Ngân hàng cũng sẽ trở thành đối tác chiến lược duy nhất của Vietnam Telecom Bank và sẽ cử đại diện đến ban giám đốc.

Một chi tiết đáng chú ý của giao dịch này là giá 34.000 đồng mỗi cổ phiếu. Hai bên nhất trí cao hơn nhiều so với giá đóng cửa của cổ phiếu VCB trên Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh vào ngày 30 tháng 9 (27.300 đồng / cổ phiếu). Tuy nhiên, số tiền mua (chiếm 15% vốn đăng ký) thấp hơn mức 20% cao nhất được Đại hội cổ đông Ngân hàng Việt Nam phê duyệt vào tháng 4 năm nay.

Tại lễ ký kết vào ngày 30 tháng 9, ngân hàng và chủ tịch của Tập đoàn tài chính Mizuho Sato Yasuhiro nói rằng sau khi Mizuho trở thành đối tác chiến lược, chủ yếu sẽ cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật cho Ngân hàng Viễn thông Việt Nam. Dịch vụ này bao gồm cung cấp nhân lực, đào tạo và khả năng bán sản phẩm giữa hai bên.

Mizuho Securities là một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản và thậm chí cả thế giới, với tổng tài sản trị giá 2 nghìn tỷ USD tính đến tháng 9 năm 2011. Về giá trị thị trường, chính Mizuho Bank cũng là ngân hàng lớn thứ ba tại Nhật Bản.

    Leave Your Comment Here