Quy trình quản lý rủi ro khi thanh toán chứng khoán kém

Ông Lehitra, thành viên hội đồng quản trị và phó tổng giám đốc điều hành của Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE), đã đánh giá trước khi một số công ty chứng khoán phá sản, dẫn đến việc hủy nhiều giao dịch của nhà đầu tư. Gần đây, một số công ty chứng khoán đã mất uy tín, điều này cho thấy các công ty chứng khoán thiếu quản lý rủi ro thanh toán. cổ phần. Bạn nghĩ gì về vấn đề này?

– Việc một số công ty chứng khoán phá sản trong bối cảnh Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam ngày nay thực sự đáng để xem xét. . Về cơ chế giao dịch, luật hiện hành quy định rõ ràng rằng khi nhà đầu tư thực hiện giao dịch, họ phải có 100% số dư tiền mặt / chứng khoán (trừ giao dịch ký quỹ). Tỷ lệ này thấp, nhưng không thấp. Thanh toán ở mức 60% giá trị mua hàng ước tính. Khi nhà đầu tư đặt lệnh trực tuyến, qua điện thoại hoặc trực tiếp, công ty chứng khoán cũng phải xác minh toàn bộ số dư và đóng băng số dư trước khi chuyển lệnh. -Tuy nhiên, thực tế là một số công ty chứng khoán đã phá sản minh họa quá trình quản lý rủi ro thanh toán và các công cụ kiểm soát và tuân thủ pháp luật của công ty chứng khoán. Việc kiểm tra tuân thủ chưa có hiệu lực.

Có lẽ công ty chứng khoán đã đặt lệnh giao dịch cho tài khoản của mình, nhưng không đảm bảo nguồn thanh toán, hoặc công ty chứng khoán sử dụng tiền của nhà đầu tư cho các mục đích khác cho đến khi phải trả tiền cho giao dịch, và sau đó không có; Hoặc công ty chứng khoán nợ tiền gửi cho nhà đầu tư khi đặt lệnh mua chứng khoán, nhưng vào ngày thanh toán, cả nhà đầu tư và công ty chứng khoán đều không có tiền để thực hiện nghĩa vụ của mình. Kết quả là một thực tế không thể chấp nhận được đối với các nhà đầu tư, bởi vì người mua không thể trả nợ và hủy giao dịch.

– Làm thế nào để thực hiện các giao dịch thị trường một cách an toàn và suôn sẻ là mục tiêu chung của người quản lý. Bạn nghĩ gì về mục tiêu này?

– Đảm bảo hoạt động an toàn và giảm thiểu rủi ro của người tham gia là một trong những mục tiêu cuối cùng. . Để đạt được mục tiêu này, các cơ quan quản lý không thể mong đợi các công ty chứng khoán tự kỷ luật, nhưng phải có các công cụ và biện pháp tuân thủ. Ngoài ra, các công ty chứng khoán có bất kỳ lỗi nào phải chịu trách nhiệm theo quy định hiện hành. Nhưng theo như cơ chế quản lý rủi ro của toàn bộ thị trường, điều này là không đủ, nhưng nếu xảy ra sự cố thanh toán, cần có cơ chế phản hồi ngay lập tức để tránh rủi ro hủy giao dịch. Và giảm thiểu rủi ro hệ thống. Rất khó để xác định thị trường chỉ dựa trên hoạt động của Quỹ hỗ trợ thanh toán (được cung cấp bởi các thành viên thương mại) và khả năng cho vay của các ngân hàng được chỉ định để thanh toán cho các thành viên (nếu xảy ra). Tình trạng phá sản của giao dịch Sau 12 năm hoạt động trên sàn giao dịch chứng khoán, cơ quan quản lý mới giám sát chứng khoán trên mỗi tài khoản nhà đầu tư và quản lý ngân hàng. Các quỹ của nhà đầu tư mới ở cấp độ của công ty chứng khoán. Có quan điểm cho rằng, để cải thiện tính bảo mật của hoạt động thanh toán, các cơ quan quản lý nên theo dõi số dư tiền mặt của tài khoản nhà đầu tư. Theo bạn, để kiểm soát rủi ro thanh toán thông qua hệ thống thị trường, Việt Nam có cơ chế khả thi nào?

– Tôi nghĩ rằng thị trường Việt Nam tụt hậu so với các thị trường phát triển. Do đó, trong một trăm năm nữa, chúng ta có thể học và áp dụng nhiều thứ mà không cần học kiến ​​thức mới. Đây cũng là một cách để tích hợp thị trường Việt Nam với các thông lệ quốc tế cần thiết và tránh những trở ngại cụ thể. Để tạo ra các công cụ và cơ chế quản lý rủi ro hiệu quả, rõ ràng là các nhà quản lý phải giúp xác định nguồn gốc, trạng thái và mức độ định lượng của các rủi ro đó. Vì dịch vụ tài chính là một lĩnh vực có rủi ro thay đổi liên tục, tôi tin rằng các nhà quản lý cần một “bộ công cụ” với nhiều chức năng và cách sử dụng khác nhau để xử lý các tình huống khác nhau. Những tình huống khác nhau. Nhưng trọng tâm là các cơ chế cốt lõi, chẳng hạn như Đối tác bù trừ trung tâm (ĐCSTQ). ĐCSTQ là một tổ chức đảm bảo nghĩa vụ thanh toán của các bên và nhằm mục đích loại bỏ rủi ro đối tác đối với một bên. .

– Tại một số thị trường mới nổi (như Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất …), để đảm bảo kỷ luật thanh toán, họ đã áp dụngNgoài kiểm tra tiền mặt, Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) cũng hy vọng sẽ đưa vấn đề này đến các thành viên thị trường để thảo luận. Bạn nghĩ gì về cơ chế này?

– Cơ chế kiểm tra trước được đề cập là một hệ thống để kiểm tra số dư tiền mặt / chứng khoán của các nhà đầu tư tập trung vào VSD, thay vì được thực hiện trong công ty chứng khoán trước khi thực hiện lệnh như hiện tại. Xin lưu ý rằng cái gọi là cơ chế tiền chế này chưa được áp dụng hoặc đã được áp dụng ở các thị trường phát triển nhất trên thế giới. Trên thực tế, các cơ chế quản lý rủi ro thanh toán khác vẫn được áp dụng hiệu quả. Theo tôi, đây là một cơ chế chạy ngược với xu hướng phát triển của thị trường, bởi vì nó không chỉ ảnh hưởng đến tốc độ xử lý đơn đặt hàng của nhà đầu tư, mà đây là một trong những ưu tiên chính của hệ thống giao dịch. chuyển. Dịch thuật hiện đại không chỉ có thể xác nhận khả năng cạnh tranh của thị trường chứng khoán, mà còn tập trung rủi ro vào mối. Nếu một hoặc hai công ty chứng khoán gặp vấn đề, 100 công ty chứng khoán sẽ không được yêu cầu kiểm tra số dư hiện tại và các công ty chứng khoán còn lại sẽ tiếp tục hoạt động, nhưng nếu hệ thống kiểm soát số dư tập trung thất bại, hoạt động thị trường sẽ bị gián đoạn ngay lập tức. Chưa kể hiệu quả của khoản đầu tư ban đầu và hoạt động của hệ thống kỹ thuật để thực hiện chức năng này.

    Leave Your Comment Here