Giao dịch nội bộ mang lại rủi ro cho cổ đông

Hoạt động tín dụng của các công ty niêm yết, tài chính của các công ty niêm yết và thể nhân là cổ đông, người sáng lập hoặc cổ đông của công ty. Ngay cả khi các giao dịch cho vay không phải vì lợi ích cá nhân, các giao dịch này cũng gây rủi ro lớn cho chính công ty và các cổ đông khác. – Theo báo cáo tài chính trong sáu tháng đầu năm nay. Vào năm Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) được thành lập, tập đoàn và các cổ đông đã thực hiện nhiều hoạt động cho vay. Cụ thể, khoản vay được vay từ bà Nguyễn Thị Như Loan, chủ tịch hội đồng quản trị 77,5 tỷ đồng, bà Nguyễn Ngọc Huyền, 70,1 tỷ đồng của tôi, và cổ đông Lau Đức Duy 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, người phụ nữ của tôi cũng đã vay 29,1 tỷ đô la Mỹ từ QCG và ông Duy đã vay 33,5 tỷ đô la Mỹ. QCG cũng cho vay 5,3 tỷ đồng cho cổ đông Võ Thị Hồng và Lê Thị Kim Chinh cho vay 2,76 tỷ đồng.

Khiếu nại của QCG cũng cho thấy Chinh Chinh cung cấp cho các cổ đông khoản vay 21,6 tỷ đồng, và bà Hồng đã vay 5,9 tỷ đồng, với lãi suất 20,6 -25,5% mỗi năm.

QCG giải thích Cho vay cá nhân phải bổ sung vốn lưu động của công ty với lãi suất 16,5% / năm, thấp hơn nhiều so với lãi suất QCG vay từ ngân hàng và tối thiểu là 18% / năm.

Nhưng làm thế nào để hiểu các khoản vay cho các cổ đông, ngoại trừ lãi suất vượt quá 20% / năm? Điều này có tệ cho cổ đông không, và sau đó QCG bị đình chỉ do lãi suất cao, nhất là khi báo cáo tài chính cuối năm 2011 cũng cho thấy hai khoản vay cổ đông là bà Hồng và bà Chinh? Đồng thời, QCG phải vay vốn từ bà Loan và bà My để bổ sung vốn lưu động. Từ báo cáo tài chính trước đây, dễ dàng thấy rằng Loan và con gái thường vay tiền từ QCG.

QCG phải cung cấp một loạt các khoản vay và De đặt ra nhiều câu hỏi cho các cổ đông. Ở nhiều công ty, tình trạng này xảy ra thường xuyên.

Từ góc độ của các chuyên gia tài chính, nhiều công ty vay tiền từ các cổ đông cá nhân khi khó có được vốn ngân hàng. . Tuy nhiên, hoạt động này chỉ nên được thực hiện hiếm khi vì những rủi ro tiềm ẩn cho công ty. Cho vay cá nhân là một giao dịch tư nhân, do đó, quy định rằng lãi suất cơ bản không vượt quá 150%, nghĩa là khi lãi suất cơ bản là 9% thì không vượt quá 13,5%. Khi lãi suất cho vay cá nhân mà doanh nghiệp trả cao hơn số tiền này, cơ quan thuế sẽ khấu trừ chi phí lãi vay vượt quá chi phí chịu thuế. Chi phí này sẽ do các cổ đông chịu và tính dựa trên lợi nhuận sau thuế.

Ngoài ra, nếu công ty rơi vào tình trạng khó khăn, các chủ nợ với tư cách là cổ đông nội bộ có thể sẽ chủ động rút các khoản vay. Trước các chủ nợ khác là ngân hàng, họ là đối tác của công ty.

Công ty cho vay các cá nhân hoặc công ty có kết nối với các cổ đông nội bộ. . Giống như Nanjin Steel Corporation (NKG), khi công ty phải vay một nghìn tỷ đồng từ ngân hàng, NKG đã nộp đơn yêu cầu Công ty TNHH Thép Giang Giang, tăng từ 165 tỷ đồng vào đầu năm 2007. Đến cuối tháng 6, tổng số tiền là 254 tỷ đồng, tất cả đều là các khoản phải thu. Đồng thời, NKG còn nợ Trương Giang Steel khoản nợ 54,7 tỷ đồng. Trương Giang Steel Co., Ltd. là cổ đông chiến lược của NKG, chiếm 7,83% NKG (dữ liệu cập nhật ngày 9/2011). Người đại diện theo pháp luật của Trương Giang là bà Trần Uyên Nhân, vợ của chủ tịch hội đồng quản trị NKG.

Theo báo cáo thường niên năm 2011, NKG và Trương Giang đã tiến hành giao dịch mua thép cán nguội. , Doanh thu của 275 tỷ tấm thép cán nóng là 504,7 tỷ USD. Do đó, có nhiều giao dịch kinh doanh giữa các cổ đông chiến lược và NKG.

– Trước đây, việc mua nguyên liệu giữa một doanh nghiệp điển hình và các cổ đông lớn của Tongan Oil chiếm 51% vốn. Họ không thể gây bất mãn với các cổ đông lớn khác để kiểm soát cơ chế giá và họ phải rút hoàn toàn khỏi Tongan Group. Giao dịch giữa một công ty niêm yết và một công ty liên quan đến các cổ đông nội bộ càng cao thì rủi ro càng lớn. Ngay cả khi nó được giao dịch công khai, rất khó để kiểm soát liệu có nên giao dịch ở mức giá có lợi cho các công ty niêm yết hay không. Nếu các nhà quản lý đưa ra quyết định gây thiệt hại cho các cổ đông, chẳng hạn như bán sản phẩm hoặc theo dõi đầu tư vốn cho các công ty liên quan với giá thấp, các quy định quản lý của “Luật Công ty” sẽ mở đường cho các cổ đông kiện lãnh đạo doanh nghiệp. Phương thức trả chậm cho các công ty liên quan … Tuy nhiên, cho đến nay, mặc dù đã chuyển nhượng, không có cổ đông hoặc nhóm cổ đông nào thực hiện quyền này.Vốn nội bộ rất phổ biến, và khả năng ảnh hưởng đến các cổ đông vừa và nhỏ cũng rất cao.

    Leave Your Comment Here