Người nước ngoài đã không dừng lại “ dỡ hàng ”

Trong trường hợp biến động tiêu cực trong chỉ số NV, áp lực rút tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài đã không giảm bớt. Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán được hơn 2 nghìn tỷ đồng trong tuần này, chủ yếu đầu tư vào các cổ phiếu lớn như chứng chỉ quỹ MSN, HPG, VIC, VJC và E1VFVN30.

Vào cuối tuần, VN-Index đôi khi còn giảm hơn nữa. 45 điểm sẽ đẩy áp lực bán cao hơn. Kể từ khi mở cửa thị trường, các nhà đầu tư nước ngoài đã giao dịch liên tục, đặc biệt với một số đơn đặt hàng cho hàng triệu cổ phiếu tương đương với giá khởi điểm. Doanh thu thuần vượt 690 tỷ đồng, khiến doanh thu thuần tăng 24 đồng liên tiếp.

Lần cuối cùng một nhà đầu tư nước ngoài mua ròng là một tháng trước, vào ngày 10 tháng 2, trị giá 40 tỷ đồng. .

Trong bản tin hàng tháng, quỹ đầu tư của VinaCapital tuyên bố rằng có rất nhiều áp lực phải thoái vốn tại Việt Nam, nhưng dường như không có tình trạng thanh lý mạnh như một số thị trường khu vực. Tháng trước, người nước ngoài đã rút hơn 3,6 tỷ đô la Mỹ ở Hàn Quốc và 885 triệu đô la Mỹ ở Thái Lan, trong khi ở Việt Nam, con số này chỉ là 129 triệu đô la Mỹ (3 nghìn tỷ đồng).

Xu hướng này cùng với dòng tiền trong nước thận trọng, theo dữ liệu của KBSV, từ năm 2014 đến nay, đã có ba giai đoạn các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam. Nam giới. Lần đầu tiên là vào nửa cuối năm 2014, khi Cục Dự trữ Liên bang ngừng nhanh chóng nới lỏng chính sách tiền tệ và giá dầu vì lo ngại tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại, dẫn đến nhu cầu yếu. Sau đó, chỉ số VN điều chỉnh và tạo đáy khi các nhà đầu tư nước ngoài ngừng bán ròng vào cuối năm.

Giai đoạn thứ hai kéo dài từ cuối năm 2015 đến hai tháng đầu năm 2016. Lo ngại về sự chậm lại trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, cùng với việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang, Việt Nam và nhiều thị trường trong khu vực đã rút vốn. Tuy nhiên, do giá dầu tăng và dòng tiền quốc gia và tồn kho dầu tích cực, chỉ số VN chỉ được điều chỉnh một chút.

Gần đây, năm 2018, khi chiến tranh thương mại và các yếu tố rủi ro khác, Fed đã tăng lãi suất … dẫn đến dòng vốn toàn cầu Rút tiền từ các thị trường mới nổi để tìm tài sản ẩn.

“Một điểm đáng chú ý trong quá khứ là chỉ có chỉ số giá trị ròng mới có thể tạo đáy và phục hồi bền vững khi xu hướng bán ròng kết thúc”, một chuyên gia từ KB Vietnam Securities nói. Xuất khẩu và dòng vốn sẽ khó đảo ngược trong tương lai gần. Hiện tại, các thông tin hỗ trợ cụ thể như dịch bệnh đã được kiểm soát và nền kinh tế toàn cầu đã phục hồi đáng kể … Chính sách kích thích ngân hàng trung ương là tích cực, nhưng chính sách lỏng lẻo hiện tại không phong phú như giai đoạn hậu khủng hoảng 2008-2009, có nghĩa là Tác động của chính sách này khá hạn chế và rất khó để trở thành động lực cho tăng trưởng kinh tế. Đảo ngược xu hướng rút vốn điện tử.

    Leave Your Comment Here