Xu hướng phát hành cổ phiếu dưới mệnh giá

Gỗ Trường Thành phát hành cổ phiếu giá 5.000 đồng – cổ phiếu dầu khí ngoài ngành xuống thấp kỷ lục

— Ông Võ Trường Thành-Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc TTF cho biết đây là một trong những Loại thay thế. Bởi trước đó, công ty dự kiến ​​phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược để huy động khoảng 75 tỷ đồng đồng thời phát hành trái phiếu. Công ty đang đàm phán với một đối tác Hàn Quốc để bán cổ phiếu với giá 13.000-14.000 đồng / cổ phiếu, nhưng vấn đề vẫn đang được đàm phán. Do đó, công ty nên xây dựng phương án phát hành cổ phiếu mới cho cổ đông hiện hữu để huy động thêm vốn và giảm tỷ lệ đi vay hiện tại xuống còn khoảng 60% tổng vốn lưu động.

Tương tự, cổ đông Công ty TNHH Chứng khoán Rồng Nguyệt kiến ​​nghị, đại hội đồng cổ đông cũng cho biết sẽ phát hành riêng lẻ 35,02 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược với giá tối thiểu 7.000 đồng / cổ phiếu. Sản phẩm này được sử dụng để bổ sung giao dịch ký quỹ và nâng cao khả năng tài chính để phục vụ các mục đích giao dịch khác. Giá cổ phiếu của Công ty Rồng Nguyệt (mã VDS) hiện xấp xỉ 5.500 đồng / cổ phiếu. Vì vậy, theo ông Nguyễn Miên Tuấn, Giám đốc điều hành VDS, nếu công ty phát hành cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng / cổ phiếu sẽ khó thu hút người mua. Công ty cũng đồng ý phát hành riêng lẻ 5 triệu cổ phiếu mới với giá không dưới 7.000 đồng / cổ phiếu để đầu tư vào các dự án bất động sản. Hiện giá cổ phiếu DTA trên sàn xấp xỉ 5.600 Rp / cổ phiếu. Đối với những công ty này, rất khó để bán cổ phiếu với mệnh giá 10.000 rupiah / cổ phiếu. Do đó, để thành công, họ chỉ cần giảm giá xuống mức giá thấp gần bằng hoặc bằng giá cổ phiếu đang giao dịch trên thị trường.

Đã xảy ra bán cổ phiếu dưới mệnh giá. Năm 2009, Công ty Cổ phần Nước giải khát Sài Gòn (TRI) đã phát hành thành công 20 triệu cổ phiếu cho 3 đối tác chiến lược với giá 3.520 đồng. Giá thị trường của TRI tại thời điểm đó cao hơn 10.000. đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng điều này có thể cứu được tỷ suất hoàn vốn nội bộ bên bờ vực phá sản.

Trên thực tế, không có quy định nào cấm phát hành cổ phiếu dưới mệnh giá, nhưng cũng không có quy định nào có thể hướng dẫn việc phát hành. Điều này khiến các công ty bối rối.

TS Lê Đạt Chí, Trưởng Bộ môn Đầu tư Tài chính Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, cho biết ở nhiều nước, cổ phiếu không có mệnh giá. Nó chỉ có thể có giá trị ban đầu khi tạo doanh nghiệp. Đồng thời, Việt Nam quy định rõ ràng mệnh giá cổ phiếu là 10.000 đồng / cổ phiếu, khiến nhiều doanh nghiệp của công ty hoang mang.

Ông Chí tin rằng bán cổ phiếu với giá nào cũng đúng công ty và cổ phiếu. Ở phương đông, đây là nguyên tắc thuận mua vừa bán. Do đó, các cơ quan quản lý nhà nước phải kịp thời ban hành các hướng dẫn chi tiết. Những hướng dẫn này sẽ giúp các công ty mạnh dạn triển khai công tác tạo điều kiện huy động vốn trên thị trường chứng khoán.

Ông Wu Xiutuan, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Baoyue, cũng cho biết khi công ty cần vốn, không thể vay ngân hàng và cần phát hành cổ phiếu mới. Nếu pháp luật không cấm thì cổ đông có quyền quyết định cao nhất.

“Nhiều người lo ngại trái phiếu dưới mệnh giá sẽ pha loãng chứng khoán, giảm giá trị sổ sách. Tuy nhiên, nếu công ty không còn vốn, ông Tuấn cho rằng:” Nếu cổ đông đã chấp nhận và công ty tuân thủ các quy định về phát hành cổ phiếu thì không có gì phải bàn cãi. Lên. “(Thanh Niên cho biết)

    Leave Your Comment Here