Cổ phiếu đang chờ niêm yết trên sàn chứng khoán

Năm 2015 được coi là năm quan trọng đối với mua bán doanh nghiệp nhà nước bình đẳng, dẫn đến việc nhiều công ty lớn sẽ phát hành cổ phiếu ra công chúng. Sự phục hồi của thị trường chứng khoán cũng đã thúc đẩy các công ty tư nhân niêm yết cổ phiếu của họ như một kênh huy động vốn.

Công ty Cổ phần Thế giới số (Digiworld)

Ngày 3/8, 23,58 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Thế giới số DGW (Digiworld) bắt đầu giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) với giá chuẩn là 52.000 đồng Việt Nam. Tiếp sau Thế giới Di động, một ông lớn khác trên thị trường phân phối thiết bị số cũng sẽ được niêm yết công khai.

Digiworld được thành lập vào năm 1997 và hiện đang phân phối hầu hết các thương hiệu máy tính xách tay lớn trên thị trường. Acer A, Asus, Dell, HP, Lenovo, Toshiba, Microsoft và các điện thoại thông minh khác. Do sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực kỹ thuật số, công ty đã đạt được kết quả thương mại khả quan trong những năm gần đây. Năm 2014, công ty đạt doanh thu gần 4,48 nghìn tỷ đồng, tăng 60% so với năm trước, lợi nhuận sau thuế đạt 128 tỷ đô la Mỹ, tăng 149%. Thu nhập cơ bản trên mỗi cổ phiếu là 14.607 rupiah. Tỷ lệ cổ tức là 10% cho tiền mặt và 30% cho cổ phiếu.

Năm 2015, Digiworld đưa ra hai kế hoạch kinh doanh cho năm đầu tiên niêm yết. Nếu thị trường thuận lợi, công ty đặt kế hoạch doanh thu 730 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 178 tỷ đồng, tăng lần lượt 50% và 39% so với năm 2014. Nếu thị trường bất lợi, mục tiêu của doanh nghiệp là doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 6 nghìn tỷ và 160 tỷ đồng, tăng 23% và 25%. Công ty cũng duy trì mức cổ tức 40%.

Công ty Tài nguyên Mashan

Phong cảnh mỏ Núi Pháo của Mashan Resources. Bộ phận quản lý – Masan Resources (Masan Resources) sẽ niêm yết trên sàn UpCom vào cuối năm nay, và mục tiêu cuối cùng là tham gia Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Điều này đồng nghĩa với việc 720 triệu cổ phiếu Masan Resources sẽ được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, trở thành một trong những cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất trên Sở Giao dịch Chứng khoán phía Bắc.

Hiện Masan Group đã đầu tư 550 triệu USD vào mỏ Núi Pháo. Trong đó 250 triệu USD đến từ vốn chủ sở hữu. Núi Pháo được coi là một trong những mỏ vonfram lớn nhất thế giới, chiếm 33% tổng sản lượng của thế giới (không bao gồm Trung Quốc). Theo kế hoạch kinh doanh 2015-2017, công ty đặt mục tiêu doanh thu gần 192 triệu USD trong năm nay, 288 triệu USD năm 2016 và 320 triệu USD năm 2017. Lợi nhuận cùng kỳ là 5,1; 52,4 USD và 94,4 triệu USD.

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã đưa ra nhiều phương án định giá cổ phiếu này. Sử dụng phương pháp PE (giá / thu nhập), giá của Masan Resources dao động từ 20.500 – 70.000 đồng / cổ phiếu. Giá trị doanh nghiệp / EBITDA – phương pháp định giá dành cho các công ty có chi phí khấu hao cao, giá dao động từ 18.000 – 105.000 đồng. Theo phương pháp tỷ lệ giá trên thu nhập (giá / giá trị sổ sách), cổ phiếu của công ty là 15.091 đồng.

Ngoài ra, Masan Resources hứa hẹn trả cổ tức tối thiểu 50% thu nhập hàng năm bằng đô la Mỹ nên trở thành kênh đầu tư tiềm năng thay thế vàng, bất động sản hay tiền gửi ngân hàng.

Công ty Cảng hàng không (ACV)

Sau đợt phát hành IPO (Hàng không (Vietnam Airlines) năm 2014), năm nay lại là một doanh nghiệp khổng lồ trong ngành, sau khi Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hóa, Cảng hàng không Công ty (ACV) cũng dự kiến ​​bắt đầu có nhà đầu tư – Vietnam Airlines khai thác đội bay gồm 80 máy bay và vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của các hãng hàng không khác, năm 2014, 22 cảng hàng không dân dụng có lãi hơn 3.000 tỷ đồng.

Theo phương án đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, tính đến ngày 30/6/2014, giá trị thực tế của Công ty đạt khoảng 38 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước là 2.076,9 tỷ đồng. Công ty sẽ bán cổ phần làm hai đợt, với tỷ lệ vốn sở hữu nhà nước lần lượt là 75% và 65%. Giá chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng ước tính của ACV là khoảng 11.100 đồng / cổ phiếu.

Tổng công ty Viễn thông MobiFone

Sau khi niêm yết, MobiFone sẽ trở thành ‘trụ cột trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Anh Quân

MobiFone hiện là công ty viễn thông lớn thứ hai tại Việt Nam và được các nhà đầu tư trong và ngoài nước săn đón, nhất là sau khi Chính phủ cho phép giảm tỷ lệ sở hữu. Nhà đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp đại chúng. Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, công ty sẽ hoàn thành việc công bố giá trị doanh nghiệp trong quý III / 2015 và tiếp tụcPhương pháp vốn chủ sở hữu trong quý 4 năm 2015 đã mở đường cho quá trình niêm yết.

Năm 2014, Công ty Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) ước tính giá trị của công ty vào khoảng 3,4 tỷ USD. Sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, giá trị thị trường của công ty có thể vượt quá 4 tỷ USD. Hiện tại, vốn đăng ký của MobiFone là 12,6 nghìn tỷ đồng, sẽ tăng lên 15 nghìn tỷ đồng vào cuối năm 2015. Nếu nó được giao dịch công khai, nó sẽ trở thành một trong những cổ phiếu blue chip hàng đầu trên thị trường. — Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) – Đại gia ngành bia đã thực hiện chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng từ năm 2008. Bộ Công Thương nắm quyền đại diện phần vốn nhà nước, với tỷ lệ tham gia là 89,6%. Phần lớn cổ phần do nhà nước nắm giữ là nguyên nhân chính khiến Sabeco vẫn chưa thể niêm yết cổ phiếu sau gần 7 năm, bởi theo quy định, một công ty muốn niêm yết phải sở hữu 20% cổ phần của cổ đông bên ngoài. Là doanh nghiệp có thị phần lớn nhất ngành bia, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Sabeco sẽ bán thêm cổ phần ra bên ngoài khi phát hành công khai cổ phiếu. . Khi phương án bán vốn được trình lên Chính phủ để cân nhắc, câu hỏi này “hy vọng” có thêm câu trả lời.

Trước đó, ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hội đồng quản trị, cho biết Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin có kế hoạch bán 53% cổ phần nhà nước tại bộ, giảm tỷ lệ tham gia của Nhà nước từ 89% xuống 36%. Hơn 10 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần của Sabeco, trong đó có các công ty nước ngoài như Ashahi (Nhật Bản), Heineken (Hà Lan), ThaiBev (Thái Lan) và SAB Miller (Mỹ) … Thậm chí, mức định giá công ty của ThaiBev đã lên tới 2 tỷ Đô la Mỹ.

Năm 2014, tổng doanh thu của Sabeco là 29,788 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 3,672 tỷ đồng. -Huyên Thu

    Leave Your Comment Here