Chứng khoán ngày 13 tháng 3: Cẩn thận khi áp lực bán gia tăng

Trong bối cảnh Covid-19 phát triển liên tục và phức tạp trên khắp thế giới, thị trường giảm mạnh trở lại trong thời gian 12/3, WHO tuyên bố đây là dịch bệnh. Chỉ số VN Index đã giảm mạnh kể từ khi mở cửa thị trường, chịu áp lực bán nhanh và xu hướng tiêu cực quyết định tiếp tục cho đến cuối ngày giao dịch. Tính đến ngày 12/3, VN-Index giảm 5,19% xuống dưới 770 điểm, VN30 giảm hơn 5% xuống 719 điểm. Thanh khoản của hai sàn niêm yết vượt ngưỡng 6 nghìn tỷ đồng, cao hơn mức trung bình 20 ngày gần đây.

– Tại phiên họp hôm nay (13/3), hầu hết các công ty, công ty chứng khoán đều tỏ ra thận trọng. Dự báo giảm giá vẫn tồn tại. Thị trường được kỳ vọng sẽ quay trở lại vùng hỗ trợ cứng gần 700-720 điểm. Trong ba tháng qua, chỉ số VN-Index có nhiều biến động. Ảnh: Quan điểm giao dịch – Theo Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), trên quan điểm kỹ thuật, áp lực bán mạnh khiến VN-Index mất vùng hỗ trợ 780-800 điểm, về vùng 700-720. Trong vùng hỗ trợ tiếp theo, vẫn có thể có xu hướng thị trường tiêu cực và giảm giá. Khối ngoại tiếp tục bán mạnh trái phiếu trên hai sàn với mức giá khoảng 450 tỷ đồng là điểm sáng không mấy thuận lợi trong bối cảnh vốn đã ảm đạm.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 3 giảm nhiều hơn chỉ số. Việc nới rộng cơ sở tiêu cực lên hơn 25 điểm cho thấy nhà đầu tư đang có cái nhìn tiêu cực về thị trường.

“Trong phiên giao dịch cuối tuần 13/3, chỉ số VN index có thể tiếp tục giảm, với mức hỗ trợ cao nhất đóng cửa là vùng 700-720 điểm”, nhóm phân tích dự báo cho biết. Mật độ tạm thời nằm ngoài phạm vi quan sát. Giới phân tích cho rằng vùng 700-720 điểm là vùng hỗ trợ mạnh, trong trường hợp thị trường tiếp tục giảm mạnh, nhà đầu tư có thể cân nhắc bắt đáy.

Đưa ra nhận định thận trọng, Công ty Chứng khoán Công Báo Yue Yue (BVSC) cho rằng sau khi liên tục bứt phá các vùng hỗ trợ quan trọng, chỉ số VN Index vẫn đang chịu áp lực giảm mạnh. Nhóm phân tích kỳ vọng chỉ số sẽ tiếp tục kiểm định ngưỡng hỗ trợ 700-740 trong ngày giao dịch tiếp theo. Tuy nhiên, do sự suy giảm nhanh chóng, kỹ thuật cũng có thể phục hồi.

“Theo quan sát của chúng tôi, tình trạng bán quá mức đang diễn ra trên diện rộng. Điều này cho thấy mức độ hoảng loạn. Điều này hơi đáng ngại trong ngắn hạn. Trên cơ sở này, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ sớm trải qua đợt phục hồi T + vào tuần tới. Nhưng “Kể cả trong trường hợp chỉ số có hồi phục thì chỉ số cũng phải trải qua những biến động mạnh”, BVSC đánh giá. Điểm tiêu cực hiện tại vẫn là sự cố Covid-19 bất ngờ và áp lực bán ròng của khối ngoại tiếp tục diễn ra.

Các nhà đầu tư và nhóm chuyên gia phân tích đề nghị hạn chế bán ra trong phiên giao dịch trước đó để quan sát sự phục hồi kinh tế. Để giảm tỷ trọng, các nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt nên tránh xa thị trường hoặc có thể mua các giao dịch có tỷ trọng thấp trong vùng hỗ trợ 700-740 điểm, ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục.

Trong phiên giao dịch đêm qua, các thị trường lớn ở Châu Âu và Hoa Kỳ đều tăng điểm tiêu cực do lo ngại thị trường.

Sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Cục Dự trữ Liên bang không giảm bớt lo ngại về triển vọng kinh tế, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã giảm mạnh nhất kể từ cuộc sụp đổ thị trường chứng khoán “Thứ Hai đen tối” vào năm 1987. Tác động của Covid-19 đã làm cho tốc độ giảm xuống. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm hơn 2.300 điểm, tương đương gần 10%, xuống 21.200. Chỉ số S&P 500 giảm 9,5% và Chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm 9,4%.

Tại thị trường châu Âu, sự biến động còn lớn hơn. Chỉ số IBEX 35 tại thị trường Tây Ban Nha giảm hơn 14% và chỉ số DAX tại thị trường Đức giảm hơn 12,2%. Mức độ biến động này tương tự với chỉ số CAC 40 của Pháp, trong khi FTSE 100 của Sở giao dịch chứng khoán London (Anh) giảm hơn 10%. Ý vẫn là thị trường chứng khoán bất lợi nhất ở châu Âu, giảm gần 17% sau một ngày giao dịch.

    Leave Your Comment Here