Tình trạng hiện tại của công ty muốn hủy đăng ký

Từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 20 công ty công khai muốn rút lui. Gần đây nhất là Công ty Cổ phần Viglacera Đông Triều (DTC). Liệu ý định ra đi của họ có ảnh hưởng đến tình hình thị trường chung? Trước DTC, thị trường chứng khoán đã ghi nhận các trường hợp hủy niêm yết tự nguyện của Công ty Cổ phần Gò Đàng (AGD), Công ty Cổ phần Thực phẩm Quốc tế (IFS), Công ty Cổ phần Vinafco (VFC). … Tuy nhiên, nếu DTC vẫn phải chờ kết quả đại hội cổ đông bất thường ngày 14/12 thì lịch sử hủy niêm yết đối với AGD, IFS và VFC sẽ bị xóa. Vấn đề còn lại đối với AGD là thực hiện các thủ tục cần thiết và giải quyết quyền lợi của cổ đông trước khi rời ghế đại hội. Theo kế hoạch, AGD sẽ mua lại toàn bộ cổ phiếu của cổ đông thiểu số với giá 50.000 đồng / cổ phiếu, cao hơn thị giá khi AGD dự kiến ​​xin hủy niêm yết. Gần đây, giá cổ phiếu của AGD đã tăng đều đặn lên 61.500 đồng / cổ phiếu, nhưng trong nhiều ngày giao dịch, chỉ có 100-200 cổ phiếu được khớp lệnh.

IFS và VFC có nhiều lợi thế hơn khi quyết định hủy niêm yết. Nó đã được thông qua trước khi Nghị định số 58 có hiệu lực. Do đó, IFS và VFC không phải tuân theo các điều kiện được 51% cổ đông (ngoài cổ đông lớn) đồng ý. Theo kế hoạch mới nhất, IFS đã hủy niêm yết vào năm 2013.

Thực tế, Tribeco (TRI), Mokophar (MKP), Đầu tư và Xây dựng Sông Đà (SDS), Việt Nam (VSP) đã chính thức khởi công theo kế hoạch.

Kiểm tra các công ty đã bị hủy bỏ và sẽ bị hủy bỏ, ngoại trừ một số công ty như MKP và AGD. Kết quả kinh doanh luôn khả quan, còn lại hầu hết là các công ty làm ăn thua lỗ, vi phạm các quy định về công bố thông tin. Vì vậy, khi TRI của VSP bị đề nghị đưa ra khỏi danh sách, các nhà đầu tư cho rằng đó chỉ là hành động giữ gìn nhân phẩm trước khi buộc phải rút lui.

Tình huống này đã xảy ra ở DTC. Trong quý 3, DTC lỗ 8,23 tỷ đồng, nâng tổng mức lỗ 9 tháng lên 55,31 tỷ đồng, trong khi vốn đăng ký là 40 tỷ đồng. Nếu công ty không đạt được lợi nhuận ít nhất 16 tỷ đồng trong quý IV, để giảm lỗ lũy kế xuống dưới 40 tỷ đồng, cổ phiếu của DTC sẽ phải bị hủy niêm yết. -Đối với DTC, câu hỏi này quá khó, vì chưa bao giờ công ty lãi cao như vậy trong một quý. DTC đã quay trở lại với ngành sản xuất gạch vữa và vật liệu xây dựng, ngành này chịu tác động mạnh của suy thoái kinh tế nên không có khả năng có lãi đột biến.

Không thể hủy bỏ IFS. Do khoản lỗ lũy kế dưới 68,7 tỷ đồng vốn đăng ký và công ty có kế hoạch thanh lý tài sản trị giá gần 3 triệu đô la Mỹ nên phải đăng ký. Tuy nhiên, IFS đã từng là công ty xuất sắc, truy thu (từ 2007 đến 2009) với gần 12 tỷ đồng, IFS cũng là công ty gần 100% vốn nước ngoài nên doanh thu hay tồn không cao. Các nhà đầu tư quan tâm Các nhà đầu tư chỉ chú ý đến việc hủy niêm yết của các công ty có lãi. AGD là một trường hợp khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang vì hoạt động của công ty ổn định nên EPS cuối tháng 9 đã vượt 7.000. AGD sau đó thừa nhận rằng công ty đã rời đi vì mục đích mua lại.

Với VFC, phần vốn nằm trong tay của các cổ đông lớn đã vượt quá 75% và các cổ đông này hầu như không cần giao dịch. Công ty niêm yết từ năm 2006, vốn điều lệ sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu đã tăng vọt từ 5,57 triệu cổ phiếu lên 34 triệu cổ phiếu, lãi hàng năm vài tỷ đồng.

Trong mọi trường hợp, danh sách các công ty mà công ty yêu cầu hủy niêm yết cũng đang bị suy giảm uy tín của các nhà đầu tư. Sự ra đi của họ là một lựa chọn hàng hóa cần thiết và không đại diện cho hầu hết các công ty.

    Leave Your Comment Here