Áp lực trả nợ thế chấp đẩy VN Index xuống mức thấp nhất cả năm

Đóng cửa thị trường ngày 17/12, chỉ số TP.HCM giảm xuống còn 16,92 điểm, chỉ số VN Index tiếp tục rơi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn và mất toàn bộ số điểm tích lũy trong năm 2014. Áp lực đi xuống rất nặng. Thị trường bi quan đến mức nhiều nhà đầu tư thậm chí còn cảm thấy bi quan trong một vài ngày tới. —— Chiều nay, áp lực thanh lý mạnh đã tác động tiêu cực đến chỉ số VN Index, có lúc giảm tới 22 điểm. Khi sự sụt giảm của tồn kho dầu khí ngày càng sâu sắc, các quy định về bất động sản, chứng khoán và tiêu dùng cũng giảm mạnh.

Tương tự, một loạt cuộc họp chấn chỉnh ở Hà Nội cũng đã bắt đầu. Hơn. Hôm nay, chỉ số HNX giảm 2,02 điểm xuống 80,61 điểm. Nhiều công ty chứng khoán dự báo, chỉ số chứng khoán Hà Nội tiếp tục lùi về mức thấp cũ 78 điểm.

Trong thời điểm sụt giảm mạnh như hiện nay, tâm lý thăm dò càng chịu thêm áp lực. thị trường. Nhà đầu tư cá nhân như ông Trần Tuấn tham gia kinh doanh chứng khoán từ năm 2009. Ông gọi cuộc họp ngày 17/12 là ngày thảm họa vì các đồng nghiệp của ông bị thiệt hại lớn do áp lực thế chấp ngày càng lớn. Danh mục đầu tư của nhiều người hầu như đều là vốn âm, thậm chí là trắng tay. Trưởng đoàn cho biết: “Bây giờ nhìn thị trường diễn biến không thuận lợi, chúng tôi cũng quen lắm. Phải khuyên nhau giữ những quỹ quan trọng, đừng vội chạm đáy, kẻo những lỗ này trở nên nguy hiểm”, ông Nguyễn Duy Thanh Phương, Công ty chứng khoán FPTS cho biết, Chỉ số này đã giảm đến ngày 17/12 sau khi bán các khoản thế chấp trên thị trường, thậm chí giảm 22 điểm. Như trước đây, tồn kho dầu và khí tự nhiên chịu áp lực giải chấp, tiếp tục giảm và sau đó lan sang các lĩnh vực khác.

Các chuyên gia cho rằng tác động của hội nghị này đã yếu đi. Ngày 17/12, trước áp lực bán quá lớn, chỉ số VN Index đã giảm xuống 518 điểm. Ảnh: Anh Quân

Vị này phân tích sự tăng trưởng ổn định của các cổ phiếu như GAS, PVD, PET,… trong giai đoạn trước nên cho nhà đầu tư vay ký quỹ (margin). Tuy nhiên, khi thị trường tiếp tục giảm, nhiều nhà đầu tư mất niềm tin hoặc “hoảng sợ”, không chịu được cú sốc giá 40-50%.

“Buộc phải bán phá sản, nếu không ngày mai công ty chứng khoán cũng bán và nếu cổ phiếu tiếp tục xuống mức thấp nhất thì nhà đầu tư sẽ bị thiệt hại rất lớn. Ngoài ra, cảm giác giá dầu giảm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường. Ngân sách và Trong ngắn hạn, không có nhiều thông tin hỗ trợ thị trường dẫn đến chỉ số VN hôm nay giảm mạnh, Phương cho rằng ngày 17/12 được giới đầu tư đánh giá là bán tháo thế chấp, mặc dù trong nước không có thông tin tiêu cực nhưng toàn bộ thị trường đều theo dõi đám đông. Về tâm lý, đại diện FPTS cho rằng thị trường sẽ trở lại trạng thái cân bằng, sau ngày giao dịch tiếp theo, khi nhà đầu tư thua lỗ bán cổ phiếu thì mốc 500 điểm sẽ được coi là ngưỡng hỗ trợ thị trường .—— Giám đốc Công ty Chứng khoán ACBS Nói với VnExpress, Tổng giám đốc Phạm Phú Khôi cho biết: “Mức giảm ngày 17/12 đã tăng gấp đôi. Nhiều yếu tố: thế chấp, hoảng loạn, tháo chạy theo nhóm, giá dầu thế giới tiếp tục giảm, nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng, và bất ổn toàn cầu gia tăng. “-Theo ông Khôi, thị trường chứng khoán Việt Nam đã bước vào giai đoạn khó khăn và vất vả nhất của năm 2014. Chỉ số biến động toàn cầu được đẩy lên mức cao nhất và chưa từ bỏ tấn công bất kỳ thị trường nào, kể cả Việt Nam”, ông Khôi phân tích trước. Cú đánh ngày càng sâu vào giá dầu đã tạo ra tâm lý bi quan cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhiều nhà phân tích hàng đầu thế giới cũng dự đoán giá dầu có thể giảm xuống 40 USD / thùng và cho rằng giá nhiên liệu sẽ được định hướng trong nửa tháng tới. Trung Quốc, điều này đã có tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam, và nó vẫn sẽ là một cú sốc âm ỉ trong tương lai gần.

Sau đó, nền kinh tế thế giới phủ bóng đen bất ổn. (Nhiều quốc gia lớn ở châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ thống trị Trạng thái, gây ra làn sóng thu hồi vốn mạnh mẽ bắt đầu từ các quỹ đầu tư để phòng thủ và tìm phương án an toàn, kết quả là các quỹ đầu tư sẽ có lãi trước mùa giải này hoặc bán hàng dứt khoát để thu hồi vốn. Do đó, chiến dịch thoái vốn sẽ được Nó đã được thực hiện ở nhiều thị trường khác nhau, trong đó có Việt Nam, nguyên nhân thứ 3 cũng liên quan đến việc nhà đầu tư nước ngoài thoái vốn ròng, hiện nay nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng dù giá đã giảm, trước đây nhà đầu tư nước ngoài thường có số lượng lớn muaGiá trị này khá lớn và hiện tại lực kéo ròng trở lại đang chiếm ưu thế. Đây là một tín hiệu bất lợi về sự phục hồi trong ngắn hạn của thị trường.

TGĐ ACBS cho rằng nguyên nhân quan trọng nhất đẩy chỉ số VN Index về sát mốc 518 điểm trong phiên hôm nay là áp lực bán. . Giá cổ phiếu giảm càng sâu, áp lực lên biên độ tăng càng lớn. Tác động của đòn bẩy tài chính có thể biến thành vòng xoáy thanh lý, gây ra biến động mạnh trên thị trường. Mục tiêu vay thế chấp của một nhà đầu tư có thể gây nhầm lẫn cho nhà đầu tư khác, do đó hình thành nhóm thanh lý và có tác động tiêu cực đến thị trường.

Giá dầu có thể tiếp tục giảm, và xu hướng giảm có thể tiếp tục gây áp lực lên thị trường chứng khoán. Bất chấp sự điều chỉnh mạnh gần đây trên thị trường, giá cổ phiếu vẫn được dự báo sẽ tiếp tục giảm. Chuyên gia tâm lý cho biết: “Trong cuộc họp tới, cơ quan quản lý nhà nước phải đề xuất phương án hỗ trợ hiệu quả để ổn định cảm xúc nhà đầu tư và bảo vệ quyền lợi của họ, nhằm ngăn chặn sự hoảng loạn lan rộng trên thị trường”. Ông Cow Herd Koy ( Khôi) cho biết.

    Leave Your Comment Here